Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tác hại nghiêm trọng không ngờ của quả chuối

(MangYTe) Là loại quả giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe nhưng chuối cũng có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể, thậm chí là Tu vong nếu ăn không đúng cách.

Các nhà nghiên cứu ở Anh và Ý đã chỉ ra rằng ăn 3 quả chuối mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe và cung cấp đủ kali cho cơ thể, giúp giảm nguy cơ bị cục máu đông trên não cũng như nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích rất tuyệt vời, chuối cũng có thể gây hại cho cơ thể chúng ta nếu ăn không đúng cách.

Quá nhiều kali

Loading

Giàu kali vừa là ưu điểm tuyệt vời của chuối nhưng đồng thời cũng là một nhược điểm "ch*t người" khiến chúng ta càng phải cẩn thận hơn khi ăn chuối. Cơ thể chúng ta cần bổ sung khoảng 4.700mg kali mỗi ngày, mà một quả chuối cung cấp 400mg kali, vì vậy đừng ăn quá nhiều chuối mỗi ngày, tránh tình trạng thừa kali trong cơ thể.

Chuối chứa nhiều kali, đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm (Ảnh minh họa)

Bởi nếu kali được nạp vào cơ thể quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tăng kali trong máu khiến nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí nếu nghiêm trọng có thể làm tim ngừng đập.

Đặc biệt là với các bệnh nhân tim mạch thường phải sử dụng một loại Thu*c chẹn bê ta làm cho hàm lượng kali trong máu tăng. Nếu bổ sung thêm kali từ thực phẩm như chuối sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Kali cũng không tốt cho những người bị tổn thương thận, bởi nếu lượng kali quá cao, thận không thể làm việc tốt để loại bỏ kali dư thừa trong máu, có thể gây Tu vong.

Gây đau đầu

Chuối chứa nhiều tyramine, phenyethyamine và axit amin... những chất có thể làm giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu lên não, dễ khiến bạn bị đau đầu. Chuối càng chín, hàm lượng những chất này càng cao, khi bạn đang phải chịu đựng cơn đau đầu thì tốt nhất không nên ăn chuối nhất là chuối chín vì chúng sẽ khiến cơn đau kéo dài.

Tổn hại thần kinh

Chuối chứa rất nhiều vitamin B6, loại vitamin này giúp bạn duy trì một hệ thần kinh khỏe mạnh, phân tán carbohydrates và chất béo.

Vitamin B6 có trong chuối nếu vào cơ thể quá nhiều có thể gây tổn hại thần kinh (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên nếu nạp quá nhiều vitamin B6 vào cơ thể có thể sinh ra độc tố, gây tổn hại hệ thần kinh và làm tê liệt chân tay. Vitamin B6 tối đa cần cho cơ thể trong ngày là 100 milligrams, trong khi đó một quả chuối có thể cung cấp được 0.8 milligrams Vitamin B6. Điều này có nghĩa là hàng ngày, nếu bạn ăn quá nhiều chuối, lượng vitamin B6 từ chuối và các thực phẩm khác có thể sẽ được nạp vào cơ thể quá nhiều, gây ra tình trạng quá liều, tổn hại đến sức khỏe.

Gây buồn ngủ, mệt mỏi

Trong chuối chứa chất tryptophan, một loại axit amin mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được. Khi đưa trytophan vào cơ thể bằng việc ăn chuối, carbohydrate có trong chuối có thể ngăn chặn các axit amin khác do cơ thể tiết ra để cho phép trytophan vào nào. Quá trình này tạo ra seratonin, gây buồn ngủ.

Ngoài ra magie trong chuối có khả năng làm giãn cơ bắp, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều chuối, lượng magie vào cơ thể vượt quá ngưỡng cần thiết có thể gây ngộ độc với biểu hiện lơ mơ, gà gật, mệt mỏi, ốm yếu, tiêu chảy.

Ăn nhiều chuối có thể gây mệt mỏi, đau đầu (Ảnh minh họa)

Gây tiêu chảy, đau dạ dày

Nhiều người cho rằng chuối có thể giải quyết chứng táo bón mà không biết rằng ăn chuối còn khiến táo bón nặng hơn.

Hơn nữa, trong chuối chín có lượng xơ mềm, oligosaccarid giúp nhuận tràng, dễ gây tiêu chảy.

Với những người có tiền sử đau dạ dày thì phải hạn chế ăn chuối tiêu, đặc biệt là không được ăn chuối khi đang đói. Nếu muốn ăn, hãy ăn sau khi ăn cơm no, nếu không muốn bị cồn cào hay đau bụng.

Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên ăn 2 quả chuối mỗi ngày.

Theo Yên Trung/Vtc.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/tac-hai-nghiem-trong-khong-ngo-cua-qua-chuoi-post10926.html)

Tin cùng nội dung

  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Chào Mangyte Tôi ở tỉnh Gia Lai và muốn đến điều trị tại BV Nhân dân 115 TPHCM, vì thời gian điều trị khá dài nên tôi muốn lưu trú lại BV để tiện chữa trị. Mangyte có thể giúp giùm tôi xem BV Nhân dân 115 có cho lưu trú không và nếu có thì cho tôi biết thêm chi tiết giá dịch vụ của BV. Cảm ơn Mangyte,
  • Tôi bị viêm xung huyết hang vị dạ dày có vi khuẩn Hp. Tôi đã uống Thu*c được 1 tháng và ngưng Thu*c hơn 2 tuần rồi. Tôi muốn hỏi BV Nhân dân Gia Định có test hơi thở không và chi phí test là bao nhiêu ạ? (Trung Thông - thong.le… @gmail.com)
  • Xin chào Mangyte! Thứ hai tuần tới tôi có lên Sài Gòn thăm đứa con ở Q.10, nhân tiện tôi qua BV 115 khám bệnh. Lâu rồi không lên đây khám, không biết quy trình khám bệnh hiện nay như thế nào? Chi phí khám có đắt lắm không? (Bác Nga - Cà Mau).
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY