Chuyện lạ hôm nay

Tại sao gấu túi wombat tạo ra phân hình khối vuông?

Cách những con gấu túi wombat tạo ra phân hình khối từ lâu khiến nhiều người thắc mắc. Một số nhà khoa học đưa ra giả thiết đó là cách chúng giao tiếp.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Soft Matter ngày 28/1, hình khối của phân được hình thành bên trong ruột wombat.

Phát hiện này trái với suy nghĩ trước đây cho rằng phân wombat có hình khối ngay tại nơi chúng được thải ra ngoài, theo guardian.

Bài nghiên cứu mở rộng những phát hiện sơ bộ được trình bày lần đầu tiên tại cuộc họp của nhóm về động lực học chất lưu trong Hiệp hội Vật lý Mỹ ở Georgia năm 2018.

Phân của gấu túi wombat có hình khối. Ảnh: New Atlas.

Tiến sĩ Scott Carver, nhà sinh thái học động vật hoang dã tại Đại học Tasmania và là một trong những tác giả của bài nghiên cứu, cho biết “có nhiều giả thuyết kỳ thú xung quanh hiện tượng này, nhưng chưa ai thử nghiệm chúng”.

Dự án nghiên cứu bắt nguồn từ 4 năm trước, khi ông Carver mổ xác một con gấu túi bị ôtô đâm. Ông tìm thấy những khối phân vuông trong đoạn ruột dài một mét cuối cùng của con gấu túi.

"Điều đáng chú ý là làm thế nào tạo ra các hình khối bên trong ruột, thứ về cơ bản là một chiếc ống mềm?", ông Carver đặt ra câu hỏi.

Nhóm các nhà nghiên cứu ở Australia, bao gồm bác sĩ thú y trưởng tại vườn thú Taronga, Larry Vogelnest, đã thử nghiệm sức bền của ruột.

Trong khi đó, các nhà vật lý tại Viện Công nghệ Georgia, Mỹ tạo ra mô hình toán học để mô phỏng quá trình hình thành khối phân.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra những thay đổi lớn về độ dày của các cơ bên trong ruột wombat. Độ dày này khác nhau giữa hai vùng cứng và hai vùng linh hoạt.

“Các cơn co thắt nhịp nhàng giúp hình thành góc nhọn của hình khối”, ông Carver cho biết.

Các nhà khoa học phát hiện hình khối của phân wombat được hình thành trong ruột. Ành: Getty.

Vào thời điểm những phát hiện sơ bộ được trình bày vào năm 2018, “các nhà nghiên cứu tin rằng có bốn vùng cứng và bốn vùng linh hoạt”, ông Carver nói.

"nhưng nghiên cứu cuối cùng đã xác nhận ruột của gấu túi wombat có hai vùng cứng và hai vùng linh hoạt", nhà khoa học này cho biết.

Từ năm 2018, các nhà nghiên cứu australia đã nghiên cứu mô học cũng như chụp ct một con gấu túi còn sống. họ kết luận rằng những thay đổi về độ dày của cơ, cùng với sự khô đi của phân ở đại tràng, đã khiến phân wombat có hình dạng đặc biệt.

Khi được hỏi tại sao những con gấu túi lại có phân vuông, ông carver nói một giả thuyết là những con gấu túi wombat có khứu giác mạnh mẽ và giao tiếp với nhau qua phân. do đó, hình khối giúp ngăn phân lăn đi.

“Đây là một trong những dự án nghiên cứu khác thường mà vườn thú Taronga tham gia. Dự án này hơi kỳ quặc, nhưng nó trả lời một câu hỏi rất quan trọng mà nhiều người thắc mắc”, bác sĩ Vogelnest nói.

Bên cạnh việc hiểu rõ hơn về những con gấu túi wombat, ông carver nói khám phá này đưa ra phương pháp mới để sản xuất các hình khối bên trong một ống mềm. phương pháp này có thể được áp dụng cho các lĩnh vực khác bao gồm sản xuất, bệnh lý học và sức khỏe tiêu hóa.

Theo Như Trần/ Zing

Theo kienthuc.trithuccuocsong.vn

Link bài gốc

Lấy linkĐóng

http://kienthuc.trithuccuocsong.vn/khoa-hoc-cong-nghe/tai-sao-gau-tui-wombat-tao-ra-phan-hinh-khoi-vuong-5544613.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/tai-sao-gau-tui-wombat-tao-ra-phan-hinh-khoi-vuong-1493581.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY