Khoa học hôm nay

Tại sao khi an táng các phi tần thời cổ đại lại bị bịt hậu môn? Không phải mê tín mà là có cơ sở khoa học

Từ xa xưa, Trung Quốc rất chú trọng đến việc sinh tử nên coi trọng tang lễ, đặc biệt là tang lễ của hoàng đế và phi tần vô cùng long trọng, nhưng tất cả các phi tần hậu cung đều có nghi thức thanh tẩy đặc biệt trước khi an táng, tức là phong bế.

Bịt hậu môn của họ trước khi được chôn cất, chúng ta có thể nghĩ rằng một nghi lễ như vậy là rất kỳ lạ ngày nay, nhưng điều này là dựa trên cơ sở khoa học, không phải do mê tín phong kiến ​​xa xưa.

Ảnh minh hoạ.

Mặc dù khoa học kỹ thuật thời cổ đại còn rất lạc hậu và năng suất cũng thấp nhưng người xưa đã đúc kết nhiều phong tục tập quán dựa trên kinh nghiệm sống của bản thân, ngày nay một số đã lạc hậu nhưng phần lớn vẫn rất đáng khâm phục, chứa đựng nhân sinh quan. Do công nghệ cổ đại chưa phát triển nên việc bảo vệ hài cốt luôn được đặt ra, chính vì lẽ đó mà người xưa đã nghiên cứu ra rất nhiều mẹo nhỏ.

Người xưa thích chôn dưới đất, có câu nói, lá rụng thì về cội, nên cả hoàng đế, tướng quân và dân thường đều được chôn xuống đất, nhưng hài cốt khi chôn rất dễ bị thối rữa, vì người xưa tin rằng trong luân hồi có nhân quả nên họ rất kính trọng hài cốt và hy vọng người đã khuất còn được hưởng hạnh phúc ở thế giới khác, nên sẽ cố gắng hết sức để thi hài được nguyên vẹn, tươm tất.

Trước khi các phi tần được chôn cất, sẽ có cung nhân đặc biệt bảo vệ linh cữu của họ, tức là niêm phong chín lỗ thông trên người họ, trong đó đương nhiên cũng bao gồm cả hậu môn, nên các bạn đừng hiểu lầm nhé. Không phải chỉ một chỗ hậu môn bị bịt kín. Lý do tại sao chín lỗ của cơ thể bị chặn là để hy vọng rằng thi thể có thể được bảo quản trong thời gian dài hơn, bởi vì một số chất lỏng trong cơ thể sẽ được thải ra khỏi cơ thể sau khi chết, và có nhiều vi khuẩn trong đó, sẽ đẩy nhanh quá trình phân hủy của cơ thể.

Người xưa tin rằng ngọc bích có thể xua đuổi tà ma và giữ cho thi thể không bị thối rữa, vì vậy họ sẽ dùng ngọc làm vật chôn cất và dùng ngọc chặn chín lỗ thông của mình. Vì lý do này, có thể thấy rằng, người xưa quả thật rất hiệu quả trong việc xử lý hài cốt theo cách này.

Mặc dù trong xã hội phong kiến ​​xa xưa, công nghệ lúc bấy giờ chưa phát triển, nhưng con người sẽ đúc kết kinh nghiệm và bài học cuộc sống, thậm chí nhiều hủ tục không có lý do, không có trong sử sách, nhưng lại ẩn chứa những nguyên tắc sống sâu sắc. Ai cũng biết tầm quan trọng của lăng mộ, rất nhiều ngôi mộ cổ không chỉ chứa đựng những di vật được bảo quản tốt mà còn có nhiều vật phẩm quý giá.

Thực ra, sở dĩ người xưa quan tâm đến thế giới bên kia cũng là vì họ tin rằng con người có thế giới bên kia, sau khi chết sẽ sang một thế giới khác, kiếp này hưởng hết vinh hoa phú quý thì mới mong đem phúc báo cho đời sau, như người ta mong muốn tích đức, tích phúc để kiếp sau được tốt đẹp hơn, thực ra đây cũng là một kiểu cầu phúc của người xưa đối với cuộc sống và cái chết. Các hoàng đế và tướng quân cùng các phi tần, thê thiếp của hậu cung đều hy vọng địa vị và sự giàu có của bản thân có thể được tiếp tục nên càng chú ý đến những gì xảy ra sau khi chết.

- Video: Ngắm sự kỳ vĩ và lộng lấy của Tử Cấm Thành từ trên cao. Nguồn: Sky Eye.



Theo CL&XH

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/tai-sao-khi-an-tang-cac-phi-tan-thoi-co-dai-lai-bi-bit-hau-mon-khong-phai-me-tin-ma-la-co-co-so-khoa-hoc-268113.html

Theo CL&XH

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-khi-an-tang-cac-phi-tan-thoi-co-dai-lai-bi-bit-hau-mon-khong-phai-me-tin-ma-la-co-co-so-khoa-hoc/20231228104019289)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY