Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tắm đêm có tốt không? Nếu bạn là người thích tắm đêm, hãy luôn ghi nhớ những điều này

Tắm đêm trước khi đi ngủ là một cách tuyệt vời để rửa sạch mọi bụi bặm trong ngày. Các chuyên gia nói rằng nếu được thực hiện đúng cách, tắm đêm thậm chí còn giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.

Nhưng trên thực tế, một số thói quen tắm đêm nhất định có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu bạn là người thường xuyên tắm vào ban đêm, cần chú ý những điều này:

1. Không bao giờ tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh trước khi đi ngủ

Nếu bạn thích tắm đêm trước khi đi ngủ, đừng bao giờ tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh. Điều này sẽ dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ.

Đừng bao giờ tắm nước quá nóng hay quá lạnh trước khi đi ngủ - (Ảnh: iStock).

Nếu bạn tắm gần giờ đi ngủ và đang tắm quá nóng hoặc quá lạnh, nhiệt độ đó sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Những gì bạn đang làm khiến nhiệt độ cơ thể quá khác so với ban đầu. Hãy cố gắng tắm với nhiệt độ vừa phải hơn nếu bạn định đi ngủ ngay sau đó.

2. Tắm nước ấm vài giờ trước khi ngủ là tốt nhất cho giấc ngủ

Tắm nước ấm từ một đến hai giờ trước khi đi ngủ sẽ rất có lợi cho giấc ngủ. Tắm nước ấm sẽ làm nóng bàn tay, bàn chân và đầu, điều này sẽ làm cho hơi nóng tỏa ra nhiều hơn các bộ phận trung tâm của cơ thể, chẳng hạn như ngực hoặc bụng.

Khi nhiệt di chuyển đến các chi, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống giúp cơ thể giải nhiệt. Vì cơ thể hạ nhiệt một cách tự nhiên khi gần đến giờ đi ngủ, nên quá trình này giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

3. Đừng nghĩ rằng tắm đêm tốt hơn tắm vào buổi sáng

Rất nhiều người đã tranh luận về việc tắm vào buổi sáng hay buổi tối là tốt hơn cho sức khỏe, nhưng các chuyên gia cho rằng điều đó không quan trọng. Khi nào bạn thích tắm là một quyết định cá nhân và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Trong khi các chuyên gia cho rằng tắm nước ấm vào ban đêm giúp bạn dễ ngủ, thì tắm buổi sáng lại giúp bạn tỉnh táo.

4. Đừng tắm nước nóng quá lâu nếu không muốn gây hại cho làn da

Khi bạn đang cảm thấy thoải mái trong lúc tắm nước nóng, bạn có thể khó bước ra ngoài. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo rằng tắm nước nóng quá lâu sẽ không tốt cho làn da.

Tắm nước nóng quá lâu sẽ gây hại cho làn da – (Ảnh: iStock).

Các chuyên gia gia liễu cho biết, tắm nước nóng làm mất nước trên da bởi vì nước nóng làm mở hàng rào bảo vệ da và tạo ra khả năng thẩm thấu, nó thực sự làm giảm khả năng giữ ẩm cho da. Họ khuyên bạn nên tắm trong thời gian ngắn hơn, không quá 10 phút với nước ở nhiệt độ phòng.

Lời nhắc này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc các bệnh về da. Tắm nước nóng quá lâu sẽ loại bỏ bã nhờn trên da cùng chất béo lành mạnh và dầu cần thiết cho sức khỏe.

Một số tình trạng như bệnh chàm, bệnh vẩy nến, mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ và da khô quá mức đều có thể trở nên trầm trọng hơn khi tắm nước nóng trong thời gian quá lâu.

Tắm đêm đúng cách sẽ giúp cơ thể thư giãn, cho bạn đi vào giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nếu hay tắm đêm, bạn nên chú ý những điều trên đây để tránh những tác động không mong muốn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tam-dem-co-tot-khong-neu-ban-la-nguoi-thich-tam-dem-hay-luon-ghi-nho-nhung-dieu-nay-31122/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY