Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tắm sau tập luyện: Chuyện không nhỏ

(SKGĐ) Sau một khoảng thời gian tập luyện, cơ thể vã mồ hôi hối thúc bạn vào nhà tắm. Nhưng trước khi bật nước lên, bạn hãy bình tĩnh nhớ những điều sau để bảo đảm sức khỏe.

Ảnh minh họa

Không tắm ngay sau khi tập

Kết thúc bài tập, đa số chúng ta đều muốn “lao” thật nhanh đến phòng tắm để làm sạch cơ thể, để thoát khỏi cảm giác nhầy nhụa của mồ hôi. Tuy nhiên, điều này không tốt cho sức khỏe. Khi thực hiện các bài tập, máu được huy động đến các cơ bắp và sẽ tiếp tục lưu thông một thời gian sau khi ngừng tập luyện và nhiệt độ cơ thể tăng lên cao.

Nếu tắm ngay, nhất là với nước lạnh thì cơ thể có thể bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, không thích ứng kịp sẽ gây ra choáng ngất. Một số người yếu có thể bị thiếu máu cục bộ do máu dồn về ra và thiếu về não, về tim.

Trong quá trình tập, cơ thể toát mồ hôi làm lỗ chân lông nở rộng ra. Nếu bạn tắm ngay lập tức và tắm lâu thì nước ngấm qua lỗ chân lông có thể gây cảm lạnh.

Bởi vậy, thời gian tắm thích hợp nhất là nên đợi cho đến 15-20 phút sau khi tập thể dục, khi cơ thể đã trở về gần trạng thái bình thường hằng ngày.

Trước khi rời khỏi lớp tập hay nhà thi đấu, bạn có thể lau qua mồ hôi, rửa sạch nhẹ nhàng bằng nước ở các vùng cơ thể ra nhiều mồ hôi, sau đó thấm sạch bằng khăn khô. Về đến nhà bạn bắt đầu tắm kỹ lại. Tuy nhiên, bạn không nên tắm quá lâu. Sai lầm nếu bạn ở trong phòng tắm đến cả một giờ đồng hồ. Điều này gây tổn hại cho da, đặc biệt là da khô và nhạy cảm.

Nước ấm là lựa chọn an toàn nhất

Xu hướng của những người tập thể dục là tắm nước lạnh ngay khi tập nếu vào mùa nóng và tắm nước nóng nếu là mùa lạnh. Trên thế giới, một số vận động viên truyền nhau kinh nghiệm tắm nước đá lạnh sau tập để giảm chấn thương. Nhưng thực tế, trong giới chuyên môn vẫn có tranh cãi trái chiều về vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Cochrane, Anh cảnh báo tắm bằng nước lạnh sau khi tập thể dục có thể làm dịu các cơn đau cơ bắp nhưng có thể gây ra một cú sốc, thậm chí gây nguy hiểm cho cơ thể. Nước lạnh cũng làm tăng nguy cơ cảm lạnh cho người tập. Còn nước nóng có thể tác động đến dây thần kinh giao cảm và có thể khiến bạn tăng nguy cơ khô da, ngứa, nứt nẻ. Vì thế nước ấm là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Nước ấm vừa giúp lưu thông máu, vừa tạo cảm giác thư giãn và sẽ rất dễ chịu.

Bạn có thể chăm sóc bản thân bằng cách tắm nước ấm có pha tinh dầu hoặc muối tắm, sữa tắm phù hợp cho làn da của mình để vừa loại bỏ các chất bẩn, vừa dưỡng ẩm da, làm cho da tươi sáng và căng tràn sức sống sau khi tập luyện. Kết hợp với xoa bóp trong khi tắm giúp tăng cường lưu thông máu, kích thích sâu trong da, làm sạch lỗ chân lông và tác động đến các tuyến mồ hôi, tạo cảm giác thư giãn hoàn toàn.

Lan Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tam-sau-tap-luyen-chuyen-khong-nho-17804/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY