Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tàn nhang vì du xuân

Việc thường xuyên phải tiếp xúc với nắng, gió, bụi bẩn khi đi lễ hội đầu năm chính là nguyên nhân khiến da mặt chị em xuất hiện những vết sạm, đồng thời khiến tàn nhang đậm màu hơn.

Ảnh minh họa

Xuống sắc do mải chơi

Sau hai ngày đi lễ chùa tại Yên Tử, chị Nguyễn Khánh Linh (Giảng Võ, Hà Nội) thấy bàng hoàng khi nhìn mình trong gương. Làn da không chỉ sần sùi, xấu xí đi trông thấy mà những vết tàn nhang trước đây không hề có nay bỗng dưng hiện rõ một một. Theo sự chia sẻ của chị, trong hai ngày đi lễ chùa, thời tiết mùa xuân khá mát mẻ hầu như không có nắng, nên chị thấy rất lạ khi da mặt mình lại xuất hiện tàn nhang.

Đem thắc mắc của chị Khánh Linh đến hỏi TS. BS Hoàng Hoạt (Chuyên gia Thẩm mỹ Quốc tế Bally), PV SKGĐ nhận được câu trả lời: “Thời điểm tiết trời mùa Xuân mát mẻ, ít ánh nắng mặt trời khiến nhiều người có tâm lý chủ quan khi ra đường mà không che chắn, bảo vệ cho làn da. Tuy nhiên, các tia UV gây hại cho da có thể tồn tại trong mọi điều kiện thời tiết dù mưa hay nắng, trời hẻ oi ả hay âm u. Loại tia này chính là tác nhân chính gây ra tình trạng nám, tàn nhang trên da. Đặc biệt, trong các lễ hội thường rất đông người nên rất nhiều bụi bẩn cùng với các tác nhân nắng gió khiến cho da bị sạm da và tàn nhang mà không ai ngờ tới”.

Tuốt lại làn da

Theo bác sĩ Hoạt, lấy lại vẻ đẹp cho làn da sau mùa lễ hội là việc hoàn toàn có thể nếu chúng ta biết cách chăm sóc và giữ gìn. Bởi lẽ, tàn nhang vốn được xem như một bất thường lành tính. Chúng không gây bất cứ một khó chiụ nào ngoài phương diện thẩm mỹ.

Tàn nhang thường xuất hiện ở cơ địa có làn da nhạy nắng, đặc biệt ở những người da trắng, tóc hung đỏ. Các yếu tố ảnh hưởng lên sự phát triển của tàn nhang được kể đến là tuổi, yếu tố di truyền, sự phơi nắng, thuốc dùng, mỹ phẩm và chế độ dinh dưỡng... Do đó, để khắc phục tình trạng này, mọi người nên có chế độ ăn uống, chăm sóc da, nghỉ ngơi khoa học.

Với chế độ chăm sóc da, bạn nên thực hiện việc đắp các loại mặt nạ dưỡng da có nguồn gốc thiên nhiên khoảng 1-2 lần/ tuần. Trong chế độ ăn uống, cần hạn chế tối đa các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc các loại nước uống có cồn, ga và chất kích thích... Tất cả những điều này sẽ rất hữu ích trong việc hạn chế sự phát sinh ra đốm tàn nhang mới, làm nhạt màu hoặc biến mất càng tốt các tàn nhang đang hiện hữu.

“Hạn chế tối đa việc đi ra ngoài vào những giờ cao điểm nắng nóng như buổi trưa hay đầu giờ chiều. Nếu bắt buộc phải đi, bạn cần che chắn mũ nón, khẩu trang hay bất kỳ vật dụng nào có tác dụng bảo vệ da. Thoa kem chống nắng trước 30 phút trước khi ra ngoài, nếu phải làm việc lâu ngoài trời nắng bạn cần thoa lặp lại kem chống nắng (cách 2 tiếng, 4 tiếng)”, bác sĩ Hoạt chia sẻ.

Ngoài ra, bạn có thể hạn chế tình trạng căng thẳng mệt mỏi gây thay đổi nội tiết bên trong làm xuất hiện tàn nhang, bằng các phương pháp thể dục thể thao như yoga, đi bộ, cầu lông…

Một lưu ý nhỏ được bác sĩ Hoạt nhắc tới khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên, đó là: “Với các loại mặt nạ như củ cải đỏ, nước ép dưa chuột, khoai tây… mọi người cần phải lựa chọn những nguyên liệu sạch, không nhiễm thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản để tránh những tác động có hại cho làn da. Những loại củ quả đã để lâu ngày, mất độ tươi ngon hoặc bị thối, hỏng một phần cũng không nên tận dụng.

Tuy nhiên, cũng như các phương pháp làm đẹp tự nhiên khác, việc áp dụng biện pháp trên để trị tàn nhang chỉ có tác dụng làm mờ tàn nhang một cách tương đối trên bề mặt da. Do đó, phương pháp này chỉ thích hợp với những người bị tàn nhang cấp tính và không có tiền sử bị để điều trị triệt để, bạn phải thật kiên trì.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian điều trị. Sau khi đã nỗ lực với tất cả những biện pháp tự nhiên này mà tình trạng không được cải thiện, bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được soi da bằng thiết bị công nghệ hiện đại và được tư vấn điều trị với các liệu pháp tiên tiến.

Lưu ý gì về chăm sóc da đối với mọi người khi chơi lễ hội?

- Nên rửa mặt bằng nước ấm, sử dụng mặt nạ dạng lột để tẩy tế bào chết và mụn dưới da.

- Sử dụng kem dưỡng ẩm và chống nắng đầy đủ khi ra đường.

- Chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý.

Lê Ngọc

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tan-nhang-vi-du-xuan-21154/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY