Kinh tế xã hội hôm nay

Tăng mức rủi ro khi đầu tư tiền ảo

Giá tăng vọt hơn 10 lần trong một năm qua khiến Bitcoin và nhiều đồng tiền ảo đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu nhà đầu tư...

Khi bitcoin tăng nóng, cũng là lúc dễ rơi nhanh. trong tuần qua, có thời điểm chỉ trong vòng 1 giờ, đồng tiền ảo bitcoin đã lao dốc đến hơn 8.000 usd (tức hơn 15%), rơi xuống dưới ngưỡng 56.000 usd. đồng tiền ảo bitcoin đang trải qua những ngày biến động liên tục và thất thường, trong biên độ lớn và khoảng thời gian rất ngắn. điều này khiến mức độ rủi ro khi đầu tư vào đồng tiền này càng cao và được xem là lớn nhất trong các kênh đầu tư hiện nay. thậm chí nhiều cơ quan cảnh báo rủi ro quốc tế đã liệt kê và cảnh báo L*a đ*o trên thị trường tiền ảo đứng đầu trên thị trường tài chính. vì vậy chỉ có những người ưa mạo hiểm nhất mới đầu tư tiền ảo.

Đầu tư tiền ảo luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

đầu tư tiền ảo luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Vấn đề tác động lớn nhất đối với thị trường tiền ảo (còn gọi là tiền mã hóa, tiền kĩ thuật số, tiền điện tử) lúc này là động thái siết chặt quản lí từ các quốc gia. trong động thái mới nhất khi tiền ảo vẫn trong xu hướng tăng giá, một số chính quyền như mỹ, châu âu... đã kêu gọi siết chặt kiểm soát việc thanh toán qua tiền ảo nhằm tránh để dòng tiền rơi vào hoạt động rửa tiền, tài trợ cho Kh*ng b*, sự thao túng của tội phạm... chính những thông tin này đã khiến thị trường tiền ảo nói chung và đồng bitcoin nói riêng rớt giá mạnh. đến thời điểm trưa ngày 19/4 (giờ việt nam), theo coinmarketcap.com, đồng bitcoin đang dừng ở ngưỡng xấp xỉ 57.000 usd, nhưng tính chung trong vòng 7 ngày qua vẫn đang giảm giá mạnh.

Thời gian qua, cho dù đồng bitcoin đã được các tổ chức lớn và cá nhân chấp nhận thanh toán hoặc tham gia đầu tư, tuy nhiên vấn đề pháp lí đối với đồng tiền ảo này tại các quốc gia vẫn chưa có gì thay đổi. đồng bitcoin không được công nhận trong các giao dịch chính thức, thậm chí còn tăng cường kiểm soát. đơn cử như ấn độ, lệnh cấm mới nhất được đưa ra là không cho phép thanh toán bằng đồng bitcoin. trên nhiều trang đầu tư quốc tế đã có không ít cảnh báo rằng đồng tiền ảo này đã tăng quá nóng và có thể xảy ra tình trạng bong bóng phát nổ bất cứ lúc nào.

Theo kết quả khảo sát người tiêu dùng toàn cầu năm 2020 của trang statista mới công bố, tiến hành ở 74 quốc gia trên thế giới với số lượng từ 1.000 - 4.000 lượt người tham gia tại mỗi nước. nigeria dẫn đầu về độ phổ biến tiền ảo khi có 32% người được hỏi cho biết đã từng sử dụng hoặc sở hữu tiền ảo. đáng chú ý, kết quả khảo sát cũng cho thấy việt nam đứng thứ 2 về mức độ phổ biến tiền ảo sau nigeria, và xếp thứ 3 là philippines. kiều hối cũng đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy việc sử dụng tiền ảo tại 2 quốc gia đông nam á. bên cạnh châu phi và đông nam á, mỹ latin cũng là khu vực mà tiền ảo khá phổ biến. peru đứng đầu khu vực này với 16% người tham gia khảo sát cho biết họ từng dùng hoặc sở hữu tiền ảo, theo sau là brazil, colombia, argentina, mexico và chile. thụy sĩ và hy lạp là 2 quốc gia có độ phổ biến tiền ảo cao nhất tại châu âu với cùng tỷ lệ 11%. xét theo khu vực, châu âu là khu vực có mức độ chấp nhận tiền ảo thấp.

Điều đáng lưu ý là ngân hàng nhà nước việt nam chưa chấp nhận tiền ảo và việc đầu tư tiền ảo là hoạt động không chính thống và không được pháp luật thừa nhận. do vậy nhà đầu tư không nên chạy theo những giá trị ảo để nhận rủi ro thật.

Thái Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tang-muc-rui-ro-khi-dau-tu-tien-ao-n190311.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY