Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tết thèm bánh chưng đến mấy cũng nên cảnh giác khi mắc các bệnh này

MangYTe - Không phải ai cũng có thể ăn bánh chưng thoải mái trong dịp Tết, đặc biệt những người mắc các bệnh dưới đây.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, là món ăn rất giàu năng lượng, chứa nhiều chất béo, đạm, vitamin, đường. điều đáng nói là 1/8 chiếc thông thường vào dịp tết đã có giá trị dinh dưỡng của một bát cơm đầy có kèm thức ăn. do đó, rất thích hợp cho người muốn tăng cân, người gầy, suy dinh dưỡng. tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn trong các bữa ăn dịp năm mới.

Người bị bệnh tiểu đường

Người bị tiểu đường rất nhạy cảm với đồ ăn đặc biệt là những món có quá nhiều thịt, nhiều chất béo. và xôi thuộc về đồ nếp khi tiêu hóa xong làm tăng đường máu khá nhiều. do vậy, bạn nên hạn chế. nếu vẫn muốn ăn thì nên ăn theo hướng dẫn sau:

- ăn khoảng 150gr trong mỗi lần và cách nhau ít nhất 8h. khi ăn, có thể ăn kèm với nhiều loại rau xanh để làm giảm khả năng hấp thu đường.

- Nếu bạn đã chọn bánh chưng, bạn cần bỏ tương đương một phần cơm hàng ngày.

- Nên đo đường huyết trước và sau khi ăn bánh để xem đường máu có tăng nhiều không? Nếu có bạn cần hạn chế bớt phần bánh cho lần ăn kế tiếp.

Người mắc bệnh béo phì

Nếu bạn quan tâm đến cân nặng của mình thì tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ vì nó chứa hàm lượng tinh bột rất cao. bạn có thể lên cân rất nhanh nếu ăn quá nhiều bánh chưng. đặc biệt là rán vì ngoài tinh bột nó còn chứa thịt mỡ và cả dầu mỡ. vì vậy nếu muốn giữ thân hình cân đối bạn nên hạn chế ăn bánh chưng.

Người bị bệnh thận

Đối với người mắc bệnh thận thường kèm theo các triệu chứng như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu hoặc tăng mỡ máu thì cần tránh xa vì nó rất nhiều chất béo.

Nếu bạn vẫn giữ thói quen ngày tết ăn kèm dưa hành, thịt đông thì thực sự nguy hiểm bởi dưa hành chứa hàm lượng muối cao, còn 2 loại thực phẩm kia thì nhiều chất béo, không tốt cho người mắc bệnh thận có kèm thêm tăng huyết áp hoặc bị phù.

Người bị đau dạ dày

Đừng nghĩ rằng đau dạ dày chỉ nên hạn chế ăn đồ cay mà ngay cả của nếp cũng nên hạn chế. chứa gạo nếp và đỗ xanh thực sự không tốt cho người đau dạ dày bởi 2 nguyên liệu này sẽ tạo ra hơi khiến người bệnh đầy bụng, khó chịu, ợ chua, khó tiêu... những người vừa khỏi bệnh hay có tiểu sử bị bệnh dạ dày nên hạn chế ăn để tránh nguy cơ tái phát bệnh.

Người bị cao huyết áp, tim mạch

Bánh chưng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, nhiều chất béo có thể gây tăng tiết axit dịch vị - điều này không hề tốt đối với bệnh nhân huyết áp cao. bên cạnh đó, chế độ ăn uống chứa nhiều dầu mỡ có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, gây nên về tim mạch.

Hai lưu ý quan trọng cho những người mắc bệnh trên

Ăn bánh chưng tuyệt đối không ăn kèm dưa hành muối

Đối với người mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch tuyệt đối không nên ăn kèm dưa hành muối vì không tốt cho sức khỏe do dưa hành muối có nhiều muối.

Không ăn bánh chưng rán

Ăn rán rất dễ gây đầy bụng. vào những ngày tết, đồ ăn thức uống nhiều, lại ăn thêm rán thì rất dễ tăng cân. bản thân đã chứa nhiều chất béo, khi rán bằng dầu mỡ thì lượng chất béo sẽ còn tăng cao hơn, do đó người béo phì nên hạn chế ăn. không chỉ gây tăng cân, lượng chất béo hấp thụ từ rán vào cơ thể còn đặc biệt không tốt cho những người có bệnh lý cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tim mạch, bệnh thận. đặc biệt người có tiền sử dạ dày không nên ăn rán, có thể làm cho bệnh lý càng nặng hơn.

TA (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/tet-them-banh-chung-den-may-cung-nen-canh-giac-khi-mac-cac-benh-nay-20200118085021917.htm)
Từ khóa: sống khỏe

Tin cùng nội dung

  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Có những bệnh di truyền như tiểu đường, ung thư vú có thể được phòng tránh nếu bạn tiêu thụ đúng những thực phẩm có tác dụng phòng bệnh phù hợp.
  • Theo thống kê, khoảng 85% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, đau nhức răng, viêm nướu, hôi miệng...
  • Bánh chưng là một thực phẩm cổ truyền, đậm đà bản sắc dân tộc, giàu chất dinh dưỡng.
  • Khi bạn ngồi một chỗ, tiếp xúc với ánh sáng màn hình và đèn trong văn phòng sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học của bạn, dẫn đến huyết áp cao, mệt mỏi, đau đầu.
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY