Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Các nhà khoa học Mỹ tạo ra loại thuốc mới có thể tiêu diệt 70 loại tế bào ung thư trong cơ thể

(MangYTe) - Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tạo ra một loại thuốc có tên mã là AOH1996 có khả năng tiêu diệt được khoảng 70 loại tế bào ung thư.

Các nhà khoa học Mỹ đã tạo ra loại thuốc mới có thể tiêu diệt tất cả khối u ung thư cứng trong cơ thể, trong đó có các loại ung thư phổ biến như ung thư vú, phổi và da.

Thuốc có tên mã là AOH1996, được đặt theo tên của bệnh nhi Anna Olivia Healy. Bé gái sinh năm 1996, đã qua đời vì bệnh ung thư u nguyên bào thần kinh vào năm 2005 khi mới 9 tuổi.

Người dẫn đầu nghiên cứu là tiến sĩ Linda Malkas. Bà đã gặp cha của bé Anna trước khi bé qua đời. Ông đã ký một tấm séc trị giá 25.000 USD, khoảng 590 triệu đồng, để phòng thí nghiệm của bà có thể tìm ra loại thuốc chữa khỏi căn bệnh đang hành hạ con gái ông. Cuộc gặp đó đã truyền cảm hứng cho các nghiên cứu sau này của bà Malkas.

Mỹ tạo ra một loại thuốc có thể tiêu diệt được 70 loại tế bào ung thư. Ảnh minh họa

Nơi tạo ra thuốc AOH1996 là Bệnh viện City of Hope ở thành phố Los Angeles (Mỹ). Đây là một trong những trung tâm ung thư lớn nhất của Mỹ. Bà Linda Malkas đang là giáo sư tại khoa Chẩn đoán Phân tử và trị liệu thực nghiệm của bệnh viện.

Trong nghiên cứu, tiến sĩ Malkas và công sự đã thử nghiệm thuốc AOH1996 trên 70 loại tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm. Trong các loại ung thư này có những loại phổ biến và gây tử vong nhiều nhất thế giới như ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, buồng trứng, cổ tử cung, da và phổi. Kết quả cho thấy thuốc có thể tiêu diệt hiệu quả tất cả chúng.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có gần 20 triệu trường hợp mắc mới ung thư và trên 10 triệu ca tử vong vì căn bệnh này, trong đó 2/3 là ở các nước đang phát triển. Tính riêng tại Việt Nam có hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư.

Tại Việt Nam mỗi năm ghi nhận có gần 200.000 ca mắc ung thư mới, số ca tử vong lên đến 82.000 trường hợp, tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam là 73,5%, trong khi của thế giới 59,7%, các quốc gia đang phát triển 67.9%. Như vậy, tỷ lệ tử vong do các bệnh ung thư tại Việt Nam ở mức cao, thuộc top đầu thế giới.

TS. Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết, xu hướng mắc bệnh ung thư đang tăng lên hàng năm, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các nước trên thế giới. Mặc dù có nhiều tiến bộ trong sàng lọc phát hiện sớm chẩn đoán và điều trị nhưng nhiều bệnh nhân ung thư vẫn phát hiện ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

PGS.TS.BS Đàm Văn Cương, Giám đốc Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ chia sẻ, theo số liệu từ Hội nghị ung thư quốc tế về phòng chống ung thư năm 2022 tại Hà Nội, tỷ lệ mắc ung thư của Việt Nam cao thứ 2 thế giới. Bệnh ung thư có thể được giảm thiểu và kiểm soát qua việc áp dụng các chiến lược phòng ngừa, phát hiện điều trị sớm ung thư. Nhiều bệnh ung thu có cơ hội chữa lành cao nếu chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách.

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/cac-nha-khoa-hoc-my-tao-ra-loai-thuoc-moi-co-the-tieu-diet-tat-ca-khoi-u-ung-thu-cung-trong-co-the-d212891.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY