Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Than vãn vì mới vào công ty phải bê 3-4 bình nước/ngày, chàng trai khiến dân mạng tranh cãi: Anh này kém ga lăng hay chỉ là con rối sai vặt?

Ai cũng có những luận điểm riêng và tạo ra chủ đề tranh luận sôi nổi chưa đi đến hồi kết.

Tính ga lăng của cánh đàn ông chốn công sở có lẽ chẳng phải đề tài xa lạ trong dăm ba câu chuyện phiếm. Người ta thường nói các anh đối xử tử tế với bà, với mẹ, với vợ hay bạn gái ra sao thì với đồng nghiệp cũng phải như vậy. Nghe thì thật hợp lý, vì dẫu sao đấng nam nhi cũng nên thể hiện khả năng xốc vác và quan tâm tới hội chị em đúng không nào?

Tuy nhiên để phản biện ý kiến trên thì cũng đúng thôi, bởi lẽ mối quan hệ với đồng nghiệp là sự sòng phẳng, không mang nhiều ý nghĩa tình thân nên chẳng thể so sánh khập khiễng và áp đặt lý trí.

Tình huống của một anh chàng công sở đang gây bão trên MXH 24 giờ qua là một ví dụ điển hình cho sự mâu thuẫn này.

Cụ thể, anh này đăng bài lên một group của hội công sở để than vãn về câu chuyện nơi mình làm việc: "Mình mới vào công ty toàn bị nhờ đi bê bình nước, ngày bê 3-4 bình hic..."

Status dài vỏn vẹn 17 chữ nhưng thu hút sự chú ý của gần 2K lượt tương tác lẫn hàng trăm bình luận. Tưởng chừng chàng trai trẻ sẽ bị nhận đả kích nặng nề vì thiếu sự ga lăng song cũng không ít người lại bênh vực cho anh. Đặc biệt, theo chia sẻ của chủ status, công ty này có tất thảy hơn 2 chục nhân viên nhưng chỉ có 2 người là nữ. Điều đó càng đẩy tranh cãi trở nên sôi nổi hơn. Hãy cùng điểm qua ý kiến của cư dân mạng đôi bên nhé!

Đàn ông mà không bê nổi bình nước thì chẳng đáng mặt nam nhi

Nhìn chung, các bình luận ném đá chủ status vẫn chiếm đa số hơn cả. Thứ nhất, một bình nước uống thông thường không đến mức quá nặng nhưng nếu để chị em chật vật bê đi bê lại thì cũng hơi... kỳ! Đối với cánh đàn ông, đó quả là một thứ dễ như trở bàn tay. Một ngày bê 3-4 bình nước cũng có thể xem như luyện tập thể dục sau những giờ ngồi trước màn hình máy tính căng thẳng.

Mặt khác, việc bê nước của chàng trai này còn là biểu hiện cho thái độ ngoan ngoãn, nghe lời, nhất là khi cậu mới bước chân vào công ty. Chuyện một "ma mới" bị sai vặt được xem như lẽ thường tình ở bất cứ văn phòng nào. Muốn lấy lòng các anh chị nhân viên thì cũng nên tỏ ra biết điều một chút. Hơn cả, thể hiện khả năng đa nhiệm, nhiệt tình cũng sẽ làm cho người khác thấy tin tưởng hơn và sau này có cơ hội giao phó những cơ hội trong công việc. Vì vậy, trong chuyện này, lợi nhiều hơn mất.

Nhưng sẽ là quá đáng nếu dồn hết trách nhiệm lên một "ma mới"

Đỉnh điểm của tranh cãi nằm ở chỗ công ty có nhiều nam nhưng một mình anh chàng "ma mới" này phải bê nước. Chặng đường di chuyển ngắn thì không sao, nhưng nếu việc bê nước mất nhiều thời gian, sức lực thì sẽ rất bất công cho cậu này. Phải chăng, việc sai bảo bê nước là manh nha cho một loạt những chèn ép, bắt nạt chốn công sở về sau? Rồi từ đây, "các ông ma cũ" của công ty sẽ hả hê vì thuê được một "chú em" chăm chỉ biết điều, để sai vặt tiếp những lúc cần?

Mặt khác, có không ít những cô gái lên tiếng đồng cảm với tâm sự của chủ status. Họ cho rằng phái nữ cũng hoàn toàn có thể bê được 1 bình nước chẳng cần nhờ đến ai. Chốn công sở là một môi trường bình đẳng, do đó ai cũng có thể làm được chuyện nhỏ này, hoạ chăng trừ những ai quá yếu hoặc thể trạng kém mà thôi. Việc bắt ép, giao nhiệm vụ cho ai đó bê 3-4 bình nước 1 ngày là điều quá đáng và không tôn trọng cá nhân.

Một số ý kiến khác cho rằng công ty của chủ status có văn hoá nội bộ kém, không phân công bình đẳng mà lại dồn hết trách nhiệm lên một người. Với những doanh nghiệp văn hoá nội bộ tệ hại, cũng chẳng đáng để gắn bó lâu dài.

Vậy có nên chấp nhận làm "con rối" để bị sai vặt?

Tranh luận sẽ khó đi đến hồi kết vì các bình luận vẫn liên tục nổ ra. Nhưng có lẽ điều mà anh chàng trong status trên cần học đó chính là khả năng từ chối. Nói "không" dứt khoát, đúng nơi đúng chỗ cũng là một kỹ năng mềm quan trọng mà bất cứ dân công sở nào cũng cần luyện tập. Hãy biết từ chối tinh tế để mọi người vẫn tôn trọng bạn và không sai vặt vô lý nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/than-van-vi-moi-vao-cong-ty-phai-be-3-4-binh-nuoc-ngay-chang-trai-khien-dan-mang-tranh-cai-anh-nay-kem-galant-hay-chi-la-con-roi-sai-vat-20200827122824905.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY