Kinh tế xã hội hôm nay

Thanh Hóa: 2 người Ch?t, hơn 1.100 nhà dân vẫn ngập trong nước lũ

Do nước lũ trên sông Bưởi đang tiếp tục dâng cao, vượt báo động 3 nên đến hết ngày 19/9, trên địa bàn huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) vẫn còn 1.144 nhà dân bị ngập do nước lũ. Đã có 2 người Ch?t do mưa lũ tại Thanh Hóa.
Theo thông tin từ UBND huyện Thạch Thành, mực nước sông Bưởi tại thị trấn Kim Tân vẫn ở mức 12,05m, vượt báo động 3 là 0,05m. Nước lũ sông Bưởi dâng cao, chảy tràn khiến hơn 1.100 hộ dân ở các xã bị ngập chìm trong nước.

Trước tình hình trên, UBND huyện Thạch Thành đã cử các đoàn công tác xuống địa phương, đồng thời hỗ trợ hàng trăm thùng mì tôm cho bà con các xã Thạch Lâm và Thành Mỹ. Đến cuối giờ chiều ngày 19/9, lũ sông Bưởi đang xuống dần, nhiều khu vực ngập nước đã rút, bà con nhân dân đã có thể trở về nhà để khắc phục hậu quả.

Huyện ủy Thạch Thành đã chỉ đạo các cấp, các ngành của địa phương bắt đầu từ sáng ngày 20/9, huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên ra quân giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra để ổn định cuộc sống.

Nếu trong một vài ngày tới, ở thượng nguồn vẫn tiếp tục mưa, thì mực nước sẽ vượt qua đê tràn sông Bưởi và tràn vào vùng phân lũ các xã Thạch Tân, Thạch Định, Thạch Bình, khiến cho khoảng 3.000 hộ dân và 700 ha lúa mùa chưa thu hoạch chìm trong nước lũ.

Trong những ngày qua, đã có 1.144 hộ dân sinh sống ven sông, suối của các xã Thạch Lâm, Thành Mỹ, Thành Vinh, Thành Kim được sơ tán đến nơi an toàn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã có cống dưới đê cử người gác tại mỗi điểm cống và xử lý đóng ngay cửa cống khi mực nước sông cân bằng với mực nước trong đồng.

Hiện tại, các bản Nghéo, Biện, Đồi của xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành vẫn đang bị chia cắt với trung tâm xã và vùng lân cận do đường giao thông bị ngập, các phương tiện giao thông không thể qua lại được. Các lực lượng chức năng huyện Thạch Thành vẫn đang ứng trực và lên phương án tiếp tục di dời các hộ dân đến nơi an toàn khi có tình huống xấu xảy ra. Đồng thời khắc phục các điểm bị sạt lở đường đảm bảo lưu thông. Tiến hành cắm biển báo tại những tuyến đường bị ngập sâu và cử người hướng dẫn giao thông cho người và phương tiện đi lại.

Tính đến ngày 19/9, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có người Ch?t">2 người Ch?t do mưa lũ. Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, đợt mưa lũ vừa qua đã làm 1.871 hộ dân bị ngập nhà cửa; hơn 5.446ha lúa mùa bị ngập; hơn 1.000 ha mía nguyên liệu bị ngập, đổ gãy. Ước tính thiệt hại ban đầu do mưa lũ gây tại Thanh Hóa là 198 tỷ đồng.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố và các ngành tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; đồng thời cảnh báo dân cư sống ở vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp biết thông tin để chủ động phòng ngừa, ứng phó.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương thống kê thiệt hại do mưa lũ gây ra để kịp thời có hướng hỗ trợ cho bà con nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Một người Tu vong khi đi đánh cá trong nước lũ

Trong khi đang chèo thuyền ra đồng đánh cá, do nước lũ lớn, thuyền bị lật úp khiến một người ở xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn Tu vong.
Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Xuân Kỷ (37 tuổi, ở xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn). Trước đó, vào chiều 18/9, thấy cánh đồng Đông Thành ngập nước, anh Kỷ chèo thuyền ra thả lưới, bắt cá.
Trong lúc anh đang đánh bắt cá, chiếc thuyền do anh Kỷ điều khiển không may bị lật. Do nước lũ lớn, có chỗ sâu khoảng 3 - 4m, vị trí thuyền bị lật lại cách bờ hàng chục mét, nên dù anh Kỷ biết bơi, nhưng vẫn bị đuối sức.

Được biết, cánh đồng Đông Thành là vùng trũng, những ngày qua mưa lớn nên nước ngập sâu. Đây cũng là vùng trũng nên có nhiều cá dồn về sau mỗi đợt lũ, nhiều người dân thường đến khu vực này thả lưới đánh bắt cá.

Hiện gia đình đã đưa thi thể nạn nhân về mai táng theo phong tục địa phương.

Trần Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thanh-hoa-2-nguoi-chet-hon-1-100-nha-dan-van-ngap-trong-nuoc-lu-17900.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY