Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường tư vấn, khám cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà

(HNMO) - Cùng với hệ thống trạm y tế lưu động, hàng trăm bác sĩ trong đội hình tư vấn điều trị từ xa của thành phố Hồ Chí Minh đã giúp nhiều gia đình tự chăm sóc và điều trị thành công cho các bệnh nhân Covid-19.

(HNMO) - Thành phố Hồ Chí Minh đang có hơn 74.400 trường hợp F0 điều trị tại nhà. Thời gian qua, cùng với hệ thống trạm y tế lưu động, hàng trăm bác sĩ trong đội hình tư vấn điều trị từ xa đã giúp nhiều gia đình tự chăm sóc và điều trị thành công cho các bệnh nhân Covid-19.

Hiệu quả của việc khám chữa bệnh từ xa

Gia đình chị Lý Liên C, ở phường 11, quận 3 có 7 người thì 4 người mắc Covid-19, bao gồm cả người già, trẻ nhỏ và thanh niên. Sau khi được cơ quan y tế địa phương xét nghiệm, hướng dẫn điều trị tại nhà, gia đình đã liên hệ với hệ thống bác sĩ tư vấn, khám chữa bệnh từ xa để điều trị cho các bệnh nhân.

Chị C kể: “Gia đình chúng tôi đã liên hệ với bác sĩ Tạ Mạnh Sơn (Bệnh viện Chợ Rẫy). Suốt 8 ngày qua, bác sĩ liên tục liên lạc nắm diễn tiến bệnh từng người, tư vấn đơn Thu*c, cách điều trị riêng cho mỗi trường hợp tùy cấp độ bệnh; hướng dẫn cách ly an toàn cho người cùng nhà để duy trì việc chăm sóc người bệnh. Đến chiều nay (28-8), mẹ tôi đã ổn định hơn sau nhiều ngày ho nhiều và tiêu chảy. Nồng độ ô xy trong máu đã trên 96%. Bác sĩ Sơn đang tiếp tục giúp chăm sóc con trai 10 tuổi của vợ chồng tôi”.

Bác sĩ Tạ Mạnh Sơn là một trong số hơn 150 bác sĩ thành phố Hồ Chí Minh tham gia mạng lưới bác sĩ tình nguyện tư vấn khám, chữa bệnh từ xa với nhiều chuyên ngành khác nhau.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, tính đến ngày 28-8, thành phố có 74.452 trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà, trong đó có 47.920 trường hợp F0 cách ly tại nhà ngay từ đầu và 26.505 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi. Ngành Y tế cũng đã công bố 3 đơn Thu*c điều trị cơ bản tại nhà cho các F0, tùy theo cấp độ bệnh. Phần lớn các ca F0 này đều có tiến triển sức khỏe tốt.

“Cùng với 400 trạm y tế lưu động, những bác sĩ tham gia mạng lưới tình nguyện hỗ trợ điều trị từ xa cũng góp phần đáng kể vào việc giúp gia đình chăm sóc các F0 điều trị tại nhà. Hiện vẫn có thêm các bác sĩ tham gia hệ thống này”, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Nguyễn Hữu Hưng nói.

Tổ chức cho shipper được hoạt động tại thành phố Thủ Đức và 7 quận, huyện 

Chiều 28-8, Sở Công Thương đã đề xuất UBND thành phố Hồ Chí Minh cho phép shipper đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng Covid-19 từ ngày 13-8 trở về trước được tham gia hoạt động trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội. Đội ngũ shipper thông thạo mạng lưới giao thông sẽ giúp vận chuyển hàng hóa đến từng hộ dân. Trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper có thể giao nhận 20-25 đơn hàng/ngày, nếu huy động được 25.000 shipper, có khả năng phục vụ nhu cầu khoảng 500.000-650.000 hộ gia đình.

Bên cạnh đó, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đồng ý để thành phố tổ chức cho shipper được phép hoạt động tại thành phố Thủ Đức và 7 quận, huyện "vùng đỏ" để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân. Hằng ngày, từ 5h - 6h sáng, các shipper này phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, nếu âm tính sẽ được hoạt động.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố cho biết: “Riêng lực lượng shipper tại 14 quận, huyện thuộc "vùng xanh" vẫn được tổ chức từ trước đến nay nhưng phải tăng cường xét nghiệm 2 lần/tuần. Những đề xuất nêu trên đang chờ được thông qua”.

Cùng ngày, Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sẽ áp dụng trở lại việc khai báo sức khỏe qua phần mềm quản lý công dân vùng dịch của Bộ Công an trên phạm vi toàn thành phố từ tối 28-8, bao gồm tất cả các chốt ngoại vi và nội đô.

Cụ thể, khi qua các chốt, người dân phải trình mã QR nhận được sau khi khai báo sức khỏe tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn cùng giấy đi đường, căn cước công dân hoặc thẻ công tác. Người không thể khai báo qua trang web trên, sẽ khai bằng giấy tại chốt kiểm soát.

Theo Công an thành phố Hồ Chí Minh, phần mềm này nhằm phục vụ cho cơ quan chức năng truy vết nhanh hơn, thuận lợi hơn nếu có ca nhiễm. Thông tin khai báo được bảo mật theo quy định.

“Người dân nên khai báo sức khỏe trước khi ra đường để gặp thuận lợi hơn trong quá trình di chuyển”, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an thành phố Hồ Chí Minh lưu ý.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1010338/thanh-pho-ho-chi-minh-tang-cuong-tu-van-kham-cho-benh-nhan-covid-19-dieu-tri-tai-nha)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY