Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thế giới có thêm 2 người tái nhiễm SARS-CoV-2 sau khi khỏi bệnh

Các nhà khoa học tại Bỉ và Hà Lan vừa xác nhận có thêm trường hợp tái nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi được điều trị khỏi COVID-19 trước đó.

Hôm 25/8, Reuters dẫn nguồn tin phát trên Đài Truyền hình Quốc gia Hà Lan (NOS) cho biết, các nhà virus học đã xác nhận hai bệnh nhân COVID-19 ở châu Âu (một ở Hà Lan và một ở Bỉ) đã bị tái nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi được điều trị khỏi.

Thông tin trên được công bố sau báo cáo hôm 24/8 của các nhà nghiên cứu tại Hồng Kồng (TQ) về trường hợp một bệnh nhân nam bị tái nhiễm virus SARS-CoV-2 sau 4 tháng rưỡi khỏi bệnh. Đài NOS dẫn lời nhà virus học Marion Koopmans đồng thời là cố vấn chính phủ Hà Lan cho biết, bệnh nhân người Hà Lan đã lớn tuổi và bị suy giảm hệ miễn dịch.

Ảnh: Yves Herman / Reuters

Theo bà Koopmans, các trường hợp tái nhiễm tại Hà Lan, Bỉ và Hồng Kông, cần làm xét nghiệm gene của virus SARS-CoV-2 trong cả hai lần mắc để xem chúng có khác biệt gì không. Bà còn nhận định giới chuyên gia cũng đã tính đến khả năng xuất hiện các ca tái nhiễm SARS-CoV-2 và điều đó không khiến bà lo lắng.

"Chúng ta phải theo dõi xem liệu các ca tái nhiễm có xuất hiện thường xuyên hay không", nhà virus học Koopmans cho biết.

Trong khi đó, kênh truyền hình VRT của Bỉ dẫn lời nhà virus học Marc Van cho hay, bệnh nhân tái nhiễm SARS-CoV-2 tại nước này có các triệu chứng nhẹ. Bệnh nhân tái nhiễm người Bỉ mắc COVID-19 lần đầu vào tuần thứ hai của tháng 3/2020 và tái nhiễm nCoV lại vào tháng 6 vừa qua.

Cả hai ca ở Hà Lan và Bỉ đều xuất hiện triệu chứng nhẹ trong lần mắc bệnh đầu tiên và không nhập viện điều trị. Hai bệnh nhân này có thể đã không có sản sinh đủ kháng thể để ngăn chặn việc tái nhiễm virus.

Ông Marc Van Ranst nhận định đây có thể chỉ là trường hợp ngoại lệ, song lưu ý: "Chúng ta có thể phải quên đi khả năng miễn dịch trọn đời đối với chủng virus liên quan đến hệ hô hấp này". Nhà khoa học người Bỉ cũng cho biết không rõ liệu những trường hợp như vậy có hiếm hay không và liệu có "nhiều người khác có thể bị tái nhiễm sau sáu hoặc bảy tháng khỏi bệnh hay không".

Các trường hợp tái nhiễm virus SARS-CoV-2 được ghi nhận những ngày qua đã làm dấy lên lo ngại về khả năng phòng vệ với virus của hệ miễn dịch trong khi đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Nguồn: Reuters, NBC News, Brussels Times

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/the-gioi-co-them-2-nguoi-tai-nhiem-sars-cov-2-sau-khi-khoi-benh-202008271025017.htm)

Chủ đề liên quan:

bệnh nhân nam Lê Huy SARS CoV 2

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY