Kinh tế xã hội hôm nay

Thế giới đang dư thừa lượng khí đốt tự nhiên lớn chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ

(PetroTimes) - Hai mùa đông ấm hơn liên tiếp đã nâng lượng tồn kho khí đốt tự nhiên ở Mỹ và châu Âu, đồng thời làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung, nguyên nhân gây ra bởi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và việc cắt hầu hết nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga sang EU, theo Oil Price.
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu mới nhất từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho khí đốt tự nhiên của quốc gia này trong tuần tính đến ngày 22/3 cao hơn 41% so với mức trung bình 5 năm và cao hơn 23% so với năm ngoái tại thời điểm này.

Về phần mình, châu Âu vừa kết thúc mùa sưởi ấm với lượng khí đốt tự nhiên còn lại trong kho cao nhất từ trước đến nay. Tính đến ngày 1/4, dung lượng lưu trữ khí đốt tự nhiên của EU đã đầy 58,7%, theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu. Đó là mức dự trữ cao kỷ lục vào cuối bất kỳ mùa đông nào trong bất kỳ năm nào cho đến nay.

Ảnh minh họa

Nhu cầu yếu hơn do mùa đông năm 2023 và 2024 ôn hòa hơn, các mục tiêu tiết kiệm năng lượng và nhu cầu công nghiệp giảm bớt ở EU đã khiến tồn kho khí đốt tự nhiên tăng cao và giá đi xuống.

Các nhà phân tích cho biết, khi các nhà xuất khẩu LNG, đặc biệt là Qatar, công bố các dự án mở rộng lớn mới, thế giới có thể sớm phải đối mặt với tình trạng dư thừa khí đốt.

Ảnh minh họa

Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo gần đây được CNBC đăng tải: “Chúng tôi dự đoán tình trạng dư cung trên thị trường khí đốt sẽ đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ trong những năm tới”.

Hiện tại, công suất thị trường LNG toàn cầu là khoảng 400 triệu tấn mỗi năm (mtpa). Tuy nhiên, theo các chiến lược gia hàng hóa của Morgan Stanley, 150 triệu tấn/năm khác hiện đang được xây dựng, đây sẽ là “làn sóng mở rộng kỷ lục”.

Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên dồi dào sẽ là tin tốt cho người tiêu dùng ở khắp mọi nơi. Nếu giá thấp hơn vẫn tiếp tục, chúng có thể khuyến khích nhiều nhu cầu hơn trên khắp nước Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Điều này có thể dẫn đến giá tăng lên và sản lượng khí đốt cao hơn ở Mỹ, nơi các nhà khai thác khí đốt đang chuẩn bị vận hành các giếng gần hoàn thành ngay khi giá bắt đầu tăng.

Một giàn khoan của Chesapeake Energy ở DeSoto, Louisiana (Nguồn: NY Times)

Tình trạng dư cung và giá khí đốt tự nhiên thấp ở Mỹ đã khiến nhiều nhà khai thác bắt đầu giảm sản lượng. Nhưng một số cũng đang dự trữ các giếng sẵn sàng bắt đầu bơm ngay khi giá tăng trở lại. Các nhà khai thác kỳ vọng giá khí đốt tự nhiên sẽ phục hồi vào năm tới trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu LNG ngày càng tăng và các nhà máy xuất khẩu LNG mới dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

Bất chấp giá khí đốt tự nhiên ở Mỹ thấp nhất trong nhiều năm, các nhà khai thác trong nước vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của khí đốt làm nhiên liệu, cả ở Mỹ và nước ngoài.

Khẩu hiệu kêu gọi giảm tiêu thụ khí đốt cho một mùa đông an toàn được đưa ra tại EU (Nguồn: EC)

Tại châu Âu, vào tháng trước, các quốc gia thành viên EU đã đồng ý khuyến nghị tiếp tục các biện pháp giảm nhu cầu tự nguyện, khuyến khích các nước tiếp tục giảm mức tiêu thụ khí đốt cho đến ngày 31/3 năm 2025, ít nhất 15% so với mức tiêu thụ khí đốt trung bình của họ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4, 2017 và ngày 31/3 năm 2022.

Mặc dù tổng khối lượng của các kho lưu trữ tại EU khi đầy 100% chỉ chiếm khoảng 1/4 sản lượng tiêu thụ của nhóm này trong mùa đông, mức tồn kho cao—ở mức trên 58%—khi bắt đầu mùa tái nạp vào tháng 4 sẽ giúp Châu Âu dễ dàng hơn trong việc một lần nữa đạt được mục tiêu lấp đầy 90% công suất trước ngày 1/11.

Các đường ống dẫn khí đốt tại trạm nén Atamanskaya, thuộc dự án Power of Siberia của Gazprom (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, năm nay có thể là năm cuối cùng khí đốt của Nga được cung cấp qua đường ống tại Ukraine vì thỏa thuận vận chuyển kéo dài nhiều năm sẽ kết thúc vào ngày 31/12. Cả Ukraine và EU đều phát đi tín hiệu rằng họ sẽ không gia hạn thỏa thuận vận chuyển, khiến một số thành viên EU ở Trung Âu, chẳng hạn như Áo và Slovakia, phải đối mặt với nguy cơ bị ảnh hưởng.

Giá khí đốt ở châu Âu có thể giảm xuống mức 6,7 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) vào mùa hè này nhờ mùa đông ôn hòa và lượng tồn kho khí đốt dồi dào, Wood Mackenzie cho biết trong một báo cáo vào tháng trước.

“Mức dự trữ cao tạo ra nguy cơ giảm giá khi mùa hè đến. Với mức lưu trữ gần hết công suất, chúng tôi ước tính sẽ có tới 10 tỷ mét khối dư thừa,” theo ông Mauro Chavez, Giám đốc thị trường Khí đốt và LNG châu Âu tại WoodMac.

Ảnh minh họa

Công ty tư vấn này cho biết nguồn cung dư thừa sẽ phải được hấp thụ thông qua lng thả nổi hoặc sử dụng kho lưu trữ sẵn có ở ukraine và điều này đòi hỏi chênh lệch giá giữa mùa hè và mùa đông ở mức trên 2 usd/mmbtu.

Ở châu á, nguồn cung lng dồi dào có thể thúc đẩy hoạt động mua từ những người mua nhạy cảm về giá ở nam và đông nam á, như ấn độ và thái lan.

Giá thấp và nguồn cung đủ có thể tạo ra nhiều nhu cầu hơn, điều này sẽ giải quyết tình trạng dư thừa được dự đoán hiện nay trên thị trường khí đốt toàn cầu.

Đỗ Khánh

Oil Price

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/the-gioi-dang-du-thua-luong-khi-dot-tu-nhien-lon-chua-tung-thay-trong-nhieu-thap-ky-708928.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY