Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thèm socola nhưng ăn một miếng cũng phải đắn đo, học ngay cách chọn socola lành mạnh nhất để tận hưởng vì ngon của nó

Socola là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt nhất trên hành tinh. Các nghiên cứu khác nhau được thực hiện cho đến nay cũng đã chứng minh lợi ích sức khỏe của hạt ca cao, có chứa các hợp chất phenolic hoạt tính sinh học.

Nhiều người vẫn mặc định rằng socola có hại cho sức khỏe, dễ gây nổi mụn trứng cá, béo phì, huyết áp cao, bệnh mạch vành, sâu răng và tiểu đường… Những điều này khiến chúng ta phải suy nghĩ kỹ trước khi ăn một miếng socola. Thế nhưng, bất chấp những tiếng xấu đó, càng ngày, socola càng cho thấy nhiều lợi ích sức khỏe của nó.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe khi chúng ta ăn socola, để bạn có thể tận hưởng hương vị của loại thực phẩm ngon lành này.

1. Socola rất bổ dưỡng

Socola có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là socola đen có hàm lượng lớn cacao. Nó chứa nhiều khoáng chất và chứa một lượng chất xơ hòa tan.

Socola có nhiều giá trị dinh dưỡng, chịu trách nhiệm kích hoạt khoảng 300 enzym trong cơ thể và thúc đẩy sự trao đổi chất.

Trên thực tế, socola đen là một trong những nguồn cung cấp kẽm tốt nhất, một chất dinh dưỡng chịu trách nhiệm kích hoạt khoảng 300 enzym trong cơ thể và thúc đẩy sự trao đổi chất.

Bên cạnh đó, socola cũng rất giàu sắt, magiê, đồng, mangan, kali, phốt pho và selen. Một người không được ăn quá 30 đến 60 gam socola trong một ngày do sự hiện diện của chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đơn.

2. Giúp làm giảm huyết áp

Thành phần flavanols trong socola có tác dụng kích thích nội mô, lớp niêm mạc của động mạch. Điều này dẫn đến việc sản xuất oxit nitric, một hợp chất chịu trách nhiệm gửi tín hiệu đến các động mạch để thư giãn, làm giảm sức cản của lưu lượng máu và giảm huyết áp.

3. Làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Không chỉ huyết áp, cacao còn có đặc tính giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nó có khả năng làm giảm mức độ LDL hoặc cholesterol xấu trong máu, một trong những yếu tố gây đột quỵ và các bệnh tim.

4. Giúp giảm viêm

Tình trạng viêm mãn tính và kéo dài trong cơ thể là nguyên nhân của một số bệnh mãn tính. Tiêu thụ socola là cách dễ dàng để giảm viêm trong cơ thể. Ca cao có tác dụng chống viêm giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính và giữ cho bạn khỏe mạnh.

Một nghiên cứu cũng cho thấy rằng ca cao có thể điều chỉnh thành phần vi khuẩn trong ruột, giúp kích hoạt phản ứng chống viêm này.

5. Bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Không chỉ tốt cho sức khỏe mà socola còn rất tốt cho làn da. Hợp chất hoạt tính sinh học được tìm thấy trong socola giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện lưu lượng máu đến da và giữ cho làn da của ngậm nước.

6. Cải thiện chức năng não

Nếu bạn đang tìm cách để cải thiện chức năng nhận thức của mình thì hãy biến socola thành người bạn tốt nhất. Hàm lượng flavanol trong socola có liên quan đến việc cải thiện chức năng não.

7. Giúp cải thiện tâm trạng

Đa số chúng ta đều thèm ăn socola khi vừa trải qua một ngày tồi tệ và điều này có lý giải khoa học. Socola điều chỉnh hormone serotonin và dopamine tạo cảm giác tốt. Những hormone này có tác dụng nâng cao tâm trạng và khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng.

Socola điều chỉnh hormone serotonin và dopamine tạo cảm giác tốt, nâng cao tâm trạng.

8. Cải thiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2

Đường và bệnh tiểu đường không đi đôi với nhau, nhưng socola thì khác. Các nghiên cứu cho thấy ăn socola đen điều độ có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng flavonoid cao hơn có tác dụng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh này ngay từ đầu. Bên cạnh đó, cacao giàu flavanol làm giảm độ nhạy cảm với insulin, cải thiện lượng đường trong máu và giảm viêm.

Cách chọn socola lành mạnh nhất: Có 3 loại socola khác nhau, đó là socola sữa, socola đen và socola trắng. Ca cao là thành phần chính trong socola chịu trách nhiệm về tất cả các lợi ích sức khỏe tiềm năng của nó.

Trong tất cả các loại socola thì socola đen là loại lành mạnh nhất vì nó không chứa đường và có lượng ca cao cao nhất. Bởi vậy, bạn nên chọn socola đen để không còn phải lo lắng về các tác hại của socola nữa.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/them-socola-nhung-an-mot-mieng-cung-phai-dan-do-hoc-ngay-cach-chon-socola-lanh-manh-nhat-de-tan-huong-vi-ngon-cua-no-30203/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY