Khoa học hôm nay

Thiên tai năm 2022 sẽ không quá khắc nghiệt

(HNMO) - Tết Nguyên đán sắp tới, thời tiết chủ đạo ở miền Bắc là rét kèm mưa nhỏ, mưa phùn. Khí hậu, thiên tai năm 2022 sẽ không quá khắc nghiệt... là những thông tin do các chuyên gia Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cung cấp trong ngày đầu năm 2022.

(hnmo) - tết nguyên đán sắp tới, thời tiết chủ đạo ở miền bắc là rét kèm mưa nhỏ, mưa phùn. khí hậu, thiên tai năm 2022 sẽ không quá khắc nghiệt... là những thông tin do các chuyên gia trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cung cấp trong ngày đầu năm 2022.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, do ảnh hưởng của áp cao lạnh suy yếu nên đêm nay (1-1-2022) và sớm mai, Hà Nội nhiều mây, không mưa, có sương mù nhẹ rải rác, gió Đông Bắc cấp 2; thời tiết rét, nhiệt độ thấp nhất khu vực phía Tây 13-15 độ C, khu vực phía Bắc và phía Nam 14-16 độ C, khu vực trung tâm 15-17 độ C. Trưa và chiều mai (2-1), nhiệt độ tại Hà Nội tăng thêm khoảng 4-5 độ C, cao nhất ở mức 19-21 độ C.

Sang ngày 3-1, Hà Nội nhiều mây, không mưa; trưa và chiều giảm mây, hửng nắng; thời tiết rét về đêm và sáng, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-17 độ C, cao nhất 21-23 độ C.

Nhận định về thời tiết Tết Nhâm Dần 2022, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay trùng với thời kỳ chính đông ở Việt Nam. Do vậy, thời tiết chủ đạo là rét ở miền Bắc, mưa và lạnh ở miền Trung và nắng ấm ở miền Nam. Cụ thể, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các tỉnh, thành phố thuộc miền Bắc xảy ra đợt mưa và rét đậm kéo dài từ 2 đến 3 ngày...

Về khí hậu năm 2022, Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) Nguyễn Văn Hưởng thông tin, hiện tượng ENSO tiếp tục duy trì trạng thái lạnh trong những tháng đầu năm, trung tính những tháng giữa năm và thiên về nóng trong những tháng cuối năm...

Với diễn biến khí hậu như trên, tháng 1 và 2 ở miền Bắc, sẽ xảy ra nhiều đợt rét đậm, rét hại kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn. Còn khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, xuất hiện hiện tượng mưa trái mùa trong những tháng đầu năm. Mùa mưa năm nay ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ đến sớm hơn trung bình nhiều năm. Nắng nóng ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung sẽ đến muộn hơn và cường độ không quá gay gắt. Thời gian xuất hiện và số lượng bão năm nay tuân theo quy luật trung bình nhiều năm. Tức là đầu mùa, bão sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và tiếp đó là Trung Bộ và Nam Bộ.

Như vậy, thiên tai năm 2022 sẽ không quá gay gắt, khốc liệt. tuy nhiên, do khí hậu chuyển mùa nên vẫn có thể xảy ra những cơn bão mạnh với hướng di chuyển phức tạp và những trận mưa lớn cục bộ kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1021536/thien-tai-nam-2022-se-khong-qua-khac-nghiet)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY