Kinh tế xã hội hôm nay

Thỉnh vong, giải nghiệp: Trụ trì chùa Ba Vàng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đồng loạt lên tiếng

Trong khi đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, hành vi thỉnh vong, giải nghiệp không có trong giáo lý nhà Phật, thì trụ trì chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, Quảng Ninh) khẳng định oan gia trái chủ là có thật và chùa Ba Vàng có lễ giải oán kết, giải oan gia trái chủ.

Như suckhoedoisong.vn đã đưa tin, gần đây một số cơ quan báo chí phản ánh sự việc thỉnh vong, giải nghiệp tại chùa Ba Vàng, trong đó phật tử muốn giải nghiệp thì phải cúng dường vài triệu đến vài trục triệu hoặc làm công quả tại chùa… đã làm dư luận dậy sóng. Đến nay, các cơ quan liên quan tại Quảng Ninh cũng như Bộ VH-TT&DL đã vào cuộc xác minh thông tin thỉnh vong, giải nghiệp và làm rõ các vấn đề liên quan như báo chí phản ánh tại chùa Ba Vàng.

“Chùa chúng ta thỉnh được vong, giải được oán kiếp…”

Trong khi dư luận đang xôn xao về sự việc này, tối 21/3, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã tổ chức chương trình “Thầy Trụ trì trả lời các Phật tử về một số bài báo liên quan đến chùa” và chương trình này được livestream trực tiếp trên trang facebook, Youtube của cá nhân chùa Ba Vàng. Trong chương trình, trước hàng trăm phật tử, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đưa ra 3 vấn đề: Câu chuyện thế giới tâm linh có thật không? Vong linh có tác động gì đến con người không và pháp hội thỉnh giải oán kiếp, oan gia trái chủ của chùa Ba Vàng như thế nào?


Đại Đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng


Hàng ngàn phật tử ngồi nghe Đại Đức Thích Trúc Thái Minh thuyết giảng vào tối 21/3


Theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh, “vong linh đi theo báo oán, báo thù rất nhiều, tác động vào chúng ta. Chùa ta có pháp thỉnh oan gia trái chủ để giải những oán kết này. Việc thỉnh giải oan gia trái chủ chỉ có đức của Phật từ bi mới làm được. Chùa chúng ta thỉnh được vong, giải được oán kiếp là do năng lực của đại chúng”.

Ngoài ra, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng cho biết “chùa chúng ta cũng có giải oan kết chủ, có những truyền thuyết có thật”. Tiếp sau đó, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã mời rất nhiều phật tử ở các đạo tràng khác nhau lên để chia sẻ câu chuyện liên quan tới oan gia trái chủ của mình để chứng minh việc nhà chùa giải được oán kiếp, thỉnh được vong là có thật.

"Học thuyết của Phật giáo không hề có chuyện thỉnh, giải oan gia trái chủ"

Liên quan đến sự việc nói trên, chiều 21/3, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có buổi chia sẻ với báo chí. Thượng tọa Thích Đức Thiện nhấn mạnh, trong giáo lý, học thuyết của Phật giáo không hề có chuyện thỉnh, giải oan gia trái chủ như chùa Ba Vàng, Quảng Ninh thực hiện. Theo đó, chỉ có con người mới làm chủ việc chuyển hóa nghiệp. Tu là chuyển nghiệp và giải nghiệp, không hề có chuyện thỉnh, nhờ ai đó giải nghiệp. Giải nghiệp chỉ có thể nhờ vào tu thân, tích đức.


Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có buổi chia sẻ với báo chí về việc thỉnh vong, giải nghiệp tại chùa Ba Vàng


Trong buổi chia sẻ thông tin với báo chí chiều 21/3, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết, dù không trực tiếp tham dự trực tiếp lễ “gọi vong” tại chùa Ba Vàng nhưng qua các clip đăng tải trên mạng xã hội thì có nhiều vấn đề chưa đúng với giáo lý nhà Phật. “Như trong những lần thuyết giảng, trụ trì chùa đã để phật tử Phạm Thị Yến lấy chuyện một cô gái trẻ bị những đối tượng nghiện hút giết ở Điện Biên vào dịp Tết âm lịch vừa qua lý giải về nghiệp báo gây nhiều bức xúc trong xã hội là việc không đúng với giáo lý nhà Phật, chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và đặc biệt không đúng với đạo đức xã hội. Bởi vì tất cả chúng ta đều cảm thấy đau thương với một con người bị giết hại dã man, bất nhân mà chúng ta lại lấy ra cái mơ hồ của hành động kiếp trước để cho là đó là việc oan gia là một sự nguy biện cho một hành động tàn bạo trong xã hội. Đây là hành động không thể chấp nhận được khi để xảy ra ở một ngôi chùa nổi tiếng như chùa Ba Vàng” - Thượng tọa Thích Đức Thiện nhấn mạnh.


Thượng tọa Thích Đức Thiện nhấn mạnh, trong giáo lý, học thuyết của Phật giáo không hề có chuyện thỉnh, giải oan gia trái chủ như chùa Ba Vàng, Quảng Ninh thực hiện


Cũng trong chiều 21/3, Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó ban Trị sự kiêm Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản báo cáo gửi Trung ương Giáo hội Phật giáo. Theo đó, báo cáo của Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh xác định hoạt động tín ngưỡng theo hình thức mê tín dị đoan đã diễn ra tại chùa Ba Vàng từ lâu. Từ năm 2015, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh.

Quỳnh Phạm

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thinh-vong-giai-nghiep-tru-tri-chua-ba-vang-va-giao-hoi-phat-giao-viet-nam-dong-loat-len-tieng-n154969.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY