Kinh tế xã hội hôm nay

Thổ Nhĩ Kỳ xét xử 270 người liên quan đến đảo chính

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ mở phiên toà lớn chưa từng có với những người liên quan đến âm mưu đảo chính hồi tháng 7 năm ngoái.
thổ nhĩ kỳ hôm nay xét xử vắng mặt giáo sĩ Fethullah Gulen cùng 269 người khác với cáo buộc tham gia cuộc đảo chính bất thành, AFP đưa tin.

Trong số đó, hơn 150 người bị giam trước phiên toà, gồm các cựu quan chức cấp cao của quân đội như Memduh Hakbilen, cựu Tham mưu trưởng Quân khu Aegean, Salih Sevil, cựu Tham mưu trưởng, Tư lệnh Lục quân NATO.

Những người bị xét xử ở thành phố Izmir đối mặt với nhiều cáo buộc, trong đó có tội là thành viên của "tổ chức Kh*ng b* có vũ trang".

Với giáo sĩ Gulen, Ankara cáo buộc ông cầm đầu một tổ chức Kh*ng b*. Bộ Tư pháp thổ nhĩ kỳ đã gửi bằng chứng mới tới Mỹ về sự liên quan của giáo sĩ Gulen trong âm mưu đảo chính. Lời khai của các nhân chứng cho biết ông Gulen tham gia vào kế hoạch đảo chính, dùng Adil Oksuz làm đại diện cho ông.

Các quan chức thổ nhĩ kỳ cho biết Oksuz được gọi là lãnh tụ của âm mưu đảo chính và bị cáo buộc kết nối Gulen với quân đội. Oksuz bị giam sau đảo chính, được thả và hiện đang bỏ trốn.

thổ nhĩ kỳ đã nhiều lần yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen nhưng chưa được đáp ứng. Ankara hy vọng yêu cầu này sẽ nhận được thiện chí từ tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo tờ Hurriyet, phiên toà xét xử 270 người dự kiến kéo dài hai tháng. Một phòng xử đặc biệt đã được xây dựng để bao quát được quy mô, an ninh được thắt chặt.

Khoảng 43.000 người đã bị bắt trước phiên toà, tình trạng khẩn cấp ở thổ nhĩ kỳ vẫn được giữ nguyên sau đảo chính.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tho-nhi-ky-xet-xu-270-nguoi-lien-quan-den-dao-chinh-3534712.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY