Dinh dưỡng hôm nay

Vụ giết nhà báo Khashoggi: 5 người đền mạng

(MangYTe) - Một tòa án Ả Rập Saudi đã kết án tử hình 5 người liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán ở TP Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái.

Đài truyền hình Al-Ekhbariya cho biết ngoài 5 người lãnh án tử hôm 23-12, có 3 người khác cũng bị kết án tù. Tất cả được quyền nộp đơn kháng cáo.

Trước đó, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman bị cộng đồng quốc tế lên án về vụ sát hại ông Khashoggi vì "một số đặc vụ giết nhà báo này được cho là làm việc trực tiếp với thái tử". Tuy nhiên, Riyadh phủ nhận sự liên quan của Thái tử bin Salman, đồng thời khẳng định ông không hay biết khi vụ Gi*t người được thực hiện.

Al-Ekhbariya cho biết thêm cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Ả Rập Saudi cho thấy cựu cố vấn hàng đầu của Thái tử bin Salman, Saud al-Qahtani, cũng không liên quan tới vụ án. Mặc dù vậy, ông Al-Qahtani vẫn bị Mỹ trừng phạt về cáo buộc tham gia vụ Gi*t người.

Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: AP

Trong phán quyết hôm 23-12, tòa án tuyên bố Tổng lãnh sự Ả Rập Saudi tại TP Istanbul lúc đó, Mohammed al-Otaibi, không có tội. Ông al-Otaibi được trả tự do ngay sau phán quyết này.

Các phiên tòa gần như được Ả Rập Saudi tổ chức bí mật nhưng một số nhà ngoại giao - bao gồm từ Thổ Nhĩ Kỳ - và thành viên gia đình ông Khashoggi được phép tham dự.

Vụ sát hại ông Khashoggi đã gây chấn động thế giới và bị cộng đồng quốc tế, trong đó có cả Liên Hiệp Quốc, lên án.

Vào tháng 10-2018, ông Khashoggi đi vào Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại TP Istanbul để lấy giấy tờ chuẩn bị kết hôn với vị hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ, bà Hatice Cengiz. Người phụ nữ khi ấy đợi ở bên ngoài. Tuy nhiên, ông Khashoggi được cho là bị sát hại bên trong.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ Gi*t người, đồng thời trừng phạt 17 công dân Ả Rập Saudi bị nghi ngờ có liên quan. Trong khi đó, nhiều nhà phê bình của Thái tử bin Salman vẫn bị cầm tù và đối mặt với phiên tòa vì hành vi bất đồng chính kiến.

Phạm Nghĩa (Theo AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/vu-giet-nha-bao-khashoggi-5-nguoi-den-mang-20191223174948827.htm)

Tin cùng nội dung

  • Toàn bộ bốn cột trụ việc học theo UNESCO theo tôi là: “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để sống và hiểu bản thân”.
  • Nhà báo Hữu Thọ nguyên là Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ nhiệm khoa Báo chí của Học viện Báo chí và Tuyên truyền...
  • Ngoại tình ảo trên mạng xã hội đang trở thành vấn nạn mới, việc này gây nên nhiều hệ lụy, nhất là với những người đã có gia đình.
  • Đó là nhà báo Tống Hồ Cầm: sinh 23/2/1918; Bút danh: Tống Anh Nghị. Ông đã có hơn 70 năm viết văn, làm thơ, báo.
  • Không phải ngẫu nhiên mà câu chuyện nhỏ được chia sẻ trên mạng xã hội này lại có khả năng truyền cảm hứng và khiến nhiều người phải suy ngẫm đến vậy.
  • Trung Quốc đang đề nghị nên có một lệnh cấm dùng ketamine trên toàn thế giới, bởi Thu*c đang được sử dụng “lậu” phổ biến tại cộng đồng theo mục đích sai trái.
  • Người càng hiểu biết càng điềm đạm, chín chắn và sâu sắc trước một biến cố. Ngược lại, người càng nông cạn càng tỏ ra hiếu chiến và phản ứng dữ dội theo một chiều hướng mà có thể đúng hoặc sai.
  • Nhà báo Hoàng Thảo Minh tâm sự: “Chúng tôi không hề ép buộc các con điều gì. Tất cả đều từ sở thích và khả năng của các cháu.
  • Ngay trước hôm mổ, tôi phát hiện bệnh nhân đó là phóng viên của tờ báo đã đăng cả loạt bài về tôi. Tôi quyết định không mổ cho nhà báo đó. Tôi đã nói thẳng mọi chuyện với anh ta và thân nhân. Tôi chọn giải pháp ít xấu nhất cho mình, và cả cho bệnh nhân..
  • Ðầu tư cho y tế cơ sở (bao gồm y tế tuyến xã, phường, thị trấn và y tế thôn, bản) gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu và y tế dự phòng là chiến lược chăm sóc sức khỏe đỡ tốn kém
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY