Dinh dưỡng hôm nay

Có một loại cây mọc đầy vườn, thường chỉ hái quả mà không dùng lá, nhưng lá của nó lại chứa canxi gấp 2 lần sữa, cực bổ

Thông thường, nhiều người chỉ hái quả ớt về ăn, làm gia vị mà không mấy ai biết lá của loại cây này ăn cũng rất ngon lại tốt cho sức khỏe.

Trong vườn nhà, hầu như gia đình nào cũng trồng một cây ớt. Nhưng phần đa chỉ hái quả để ăn hoặc làm gia vị mà bỏ qua phần lá cực tốt cho sức khỏe.

Theo Đông y, lá ớt có vị đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu và giải độc rất hiệu quả. Bên cạnh đó, lá ớt còn giúp khí huyết lưu thông, tốt cho gan, bổ phổi. Ngoài ra, lá ớt còn chứa các phenolic acids, phytochemicals - chất chống oxy hóa cao, cũng nhờ có những chất này mà lá ớt hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể đồng thời điều hòa huyết áp.

Lá ớt thường được trần qua để loại bỏ vị đắng sau đó đem xào hoặc nấu chung với những loại thực phẩm khác. Ngoài ra, có thể nấu chín cùng các món súp, nấu canh tôm, món xào hoặc phơi khô và nghiền thành bột cũng là một lựa chọn tối ưu.

Lá ớt có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người bỏ qua.

Công dụng của lá ớt:

Giảm cholesterol xấu

Lá ớt ít chất béo và calo, đồng thời giúp làm giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể bạn. Chúng rất tốt cho quá trình trao đổi chất giúp đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể và chuyển hóa thành năng lượng.

Nguồn vitamin dồi dào

Lá ớt rất giàu chất dinh dưỡng và vitamin như vitamin A và C. Chúng cũng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao có thể ngăn ngừa tổn thương dây thần kinh, tế bào và mạch máu trong cơ thể.

Với lượng vitamin phong phú, lá ớt cũng bổ sung vitamin A cho mắt, giúp tăng thị lực và làm chậm quá trình lão hóa của mắt.

Đặc tính khử trùng

Trong một số trường hợp ngộ độc thực phẩm, ớt hay lá ớt có đặc tính khử trùng, có thể loại bỏ độc tố trong cơ thể. Nó cũng có thể loại bỏ nấm ngoài da, bệnh nấm da chân và các bệnh liên quan đến nấm khác.

Giải quyết tình trạng khó tiêu

Đun sôi lá ớt tươi và uống sau bữa ăn có thể cải thiện tình trạng khó tiêu, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Lá ớt rất giàu chất phytochemical và phytochemical và axit phenolic, những chất này có khả năng chống oxy hóa rất cao, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và hạ huyết áp, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Bổ sung canxi tự nhiên

Có thể bạn chưa biết, hàm lượng canxi trong lá ớt rất cao. Ước tính, cứ 100g lá sẽ bổ sung 233mg canxi, cao gấp 2 lần sữa (118mg). Đây cũng là một trong những loại lá được liệt vào danh sách các loại rau là “kho canxi” tự nhiên.

Dưỡng lá lách, dạ dày

Bên cạnh tốt cho mắt, tim mạch và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, lá ớt còn có tác dụng trừ hàn, bổ máu và tốt cho dạ dày. Người ta cũng thường dùng loại lá này để làm ấm dạ dày, tiêu ẩm, kiện tỳ đồng thời tăng cảm giác thèm ăn. Lá ớt cũng là loại rau chữa đau dạ dày hiệu quả.

Theo TH&PL

Link bài gốc Lấy link

https://thuonghieuvaphapluat.vn/co-mot-loai-cay-moc-day-vuon-thuong-chi-hai-qua-ma-khong-dung-la-nhung-la-cua-no-lai-chua-canxi-gap-2-lan-sua-cuc-bo-vz78245.html

Theo TH&PL

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/co-mot-loai-cay-moc-day-vuon-thuong-chi-hai-qua-ma-khong-dung-la-nhung-la-cua-no-lai-chua-canxi-gap-2-lan-sua-cuc-bo/20240425110013581)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY