Dinh dưỡng hôm nay

“Hết hồn” những món đặc sản của Indonesia vừa hấp dẫn vừa đáng sợ

Chuồn chuồn rán, châu chấu chiên, thịt chuột trắng, thằn lằn nướng... là những món đặc sản của Indonesia vừa kinh dị vừa hấp dẫn mà không phải du khách nào cũng dám thử.

Chuồn chuồn rán giòn: Nhiều người cho rằng chuồn chuồn là một trong những vừa ngon vừa đáng sợ. Chuồn chuồn được vặt cánh và rán giòn. Chúng có vị ngậy và ngon.

Đuông dừa hay ấu trùng Sago: Trong khi chúng ta chỉ nhìn thấy những con ấu trùng trắng béo núc này là thấy rùng mình thì người dân Bali lại coi chúng là một đặc sản. Những người đủ can đảm thưởng thức món này cho biết Sago có vị ngậy. Người địa phương thường rán giòn hoặc dùng chúng làm nguyên liệu cho món hầm.Thằn lằn: Đây là món ăn nổi tiếng ở Indonesia. Những con thằn lằn sau khi bị mổ phanh bụng sẽ được quay, rán giòn và chế biến thành nhiều món khác.Lawar là món ăn truyền thống của người Bali, nó được làm từ thịt băm nhỏ, máu tươi, vụn dừa cùng với các loại thảo mộc khác. Lawar thường đặt theo tên thành phần của nó, ví dụ như Lawar trộn với thịt heo thì được gọi là Lawar Babi, nếu sử dụng mít non đi cùng thì gọi là Lawar Nangka.Paniki là một trong những đặc sản ở vùng Manado, phía bắc Sulawesi. Thành phần chính của món này chính là súp thịt dơi. Thịt dơi sẽ được nấu trong nước dừa, được cho thêm rất nhiều ớt để lấn át bớt mùi của dơi.Belalang goreng (châu chấu chiên) là thực phẩm chính của vùng Gunung Kidul, miền trung Java. Mọi người có thể dễ dàng tìm thấy chúng được bày bán công khai trên vỉa hè, nhất là vào mùa mưa. Trước khi chiên, châu chấu sẽ được làm sạch, sau đó sẽ ướp gia vị trong 15 phút để cho ngấm, cuối cùng là chiên giòn.Sate Ulat Bulu: Không phải loài sâu bướm nào cũng có thể được chế biến thành món ăn, chỉ có những loài thuộc họ lyman tridae. Chúng được cho là rất giàu protein, an toàn khi ăn mỗi ngày.Papaitan: Món này được làm từ lòng và thịt vụn của dê hoặc bò, hầm với mật của chúng để tạo vị đắng.

Món Papaitan có màu ám xanh và được cho thêm các gia vị như hành, tỏi và hạt tiêu. Kawok: Đây là món ăn được làm từ thịt chuột đuôi trắng. Chuột được làm sạch, chặt bỏ đuôi, nấu cùng hành, rau mùi, sả, ớt, lá chanh, hạt Goraka, nghệ và cùi dừa. Thịt chuột mềm mượt và rất ngon, một khi đã ăn thì rất dễ nghiện.Sate Biawak là loài bò sát này thường sống gần sông hoặc đầm lầy, chúng được biết đến như là một vị Thu*c chữa bệnh hen suyễn, phát ban. Người ta thường bắt nó về chế thành nhiều món.Để loại bỏ mùi của chúng, người ta có thể nấu thịt Biawak dưới dạng sa tế, loại thịt này thậm chí còn hơn hơn cả thịt gà.Máu rắn hổ mang: Không phải ai cũng có đủ can đảm thưởng thức một cốc máu rắn hổ mang. Người dân bản địa cho biết loại đồ uống này giúp tăng cường sinh lực cho nam giới.

Theo Thảo Nguyên/Kiến thức

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/-het-hon-nhung-mon-dac-san-cua-indonesia-vua-hap-dan-vua-dang-so/20191216060944315)

Tin cùng nội dung

  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Tuyến tụy có chức năng sản xuất hormon, điều tiết lượng đường trong máu và các enzym giúp tiêu hóa chất béo và protein đi vào cơ thể.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY