Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thoát vị bẹn hai bên ở nữ có khả năng liên quan đến bất thường giới tính

(HNMO) - Bệnh viện Bạch Mai đưa ra cảnh báo về một bệnh lý khá hiếm gặp là thoát vị bẹn hai bên ở nữ có khả năng liên quan đến bất thường giới tính.

(hnmo) - chiều 9-2, bệnh viện bạch mai đưa ra cảnh báo về một bệnh lý khá hiếm gặp là thoát vị bẹn hai bên ở nữ có khả năng liên quan đến bất thường giới tính, đặc biệt là có thể gây biến chứng cao nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Mới đây, khoa phẫu thuật tiêu hóa - gan mật tụy (bệnh viện bạch mai) đã phẫu thuật nội soi cho một bệnh nhân nữ (27 tuổi) bị thoát vị bẹn hai bên. người bệnh đi khám vì phát hiện khối phồng vùng bẹn phải. khối phồng này khiến nữ bệnh nhân bị đau tức và đau tăng lên khi vận động.

Kết quả siêu âm vùng bẹn của bệnh nhân cho thấy, hình ảnh thoát vị bẹn bên phải kích thước 17x7 mm, đường kính lỗ thoát vị 6 mm, nội dung thoát vị là quai ruột. tuy nhiên, trong quá trình mổ, nhờ phương pháp nội soi trong ổ bụng, kíp phẫu thuật còn phát hiện bệnh nhân có cả thoát vị bẹn bên trái. sau đó, bệnh nhân đã được tiến hành đặt lưới phục hồi thành bụng hai bên. sau mổ, bệnh nhân không còn đau, phục hồi nhanh chóng và được ra viện chỉ sau 2 ngày.

Theo các bác sĩ khoa phẫu thuật tiêu hoá - gan mật tuỵ, thoát vị bẹn là tình trạng một tạng trong ổ bụng rời khỏi vị trí bình thường, đi qua một điểm yếu của thành bụng xuống ống bẹn. thoát vị bẹn ở người lớn (cả nam và nữ) nếu phát hiện và điều trị muộn có thể gây các biến chứng đe dọa đến tính mạng.

Biến chứng nguy hiểm và phổ biến nhất là thoát vị nghẹt gây hoại tử ruột, mạc treo ruột. thoát vị bẹn chủ yếu gặp ở nam giới do liên quan đến phôi thai hoặc cơ quan sinh dục và giải phẫu, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên. còn thoát vị bẹn ở nữ rất hiếm gặp, đặc biệt là thoát vị bẹn hai bên.

Thoát vị bẹn hai bên ở nữ là một bệnh lý khá hiếm gặp, chiếm 2%-11,5% trường hợp thoát vị được phát hiện và phẫu thuật. nguy cơ phát triển thoát vị bẹn của nữ giới là khoảng 3%-5,8% so với 27%-42% đối với nam giới. mặc dù hiếm gặp hơn nhưng tỷ lệ biến chứng của thoát vị bẹn ở phụ nữ lại cao hơn rất nhiều so với nam giới.

Các chuyên gia cũng đưa ra lưu ý, khi phát hiện thoát vị bẹn hai bên ở trẻ nữ, thiếu nữ, cần phải nghĩ đến hội chứng không nhạy cảm với androgen (androgen insensitivity syndrome - ais), do đột biến gen ar.

Gen AR cung cấp hướng dẫn tạo ra protein thụ thể androgen, khiến tế bào ít phản ứng với nội tiết tố androgen hơn hoặc ngăn tế bào sử dụng các hormone này. Do cơ thể không sử dụng được androgen ảnh hưởng đến quá trình phát triển giới tính trước khi sinh và tuổi dậy thì. Chính vì vậy, có trường hợp dù là nữ giới nhưng lại không có tử cung, không có kinh nguyệt và không thể mang thai.

“may mắn, đối với bệnh nhân nữ 27 tuổi nói trên, có thoát vị bẹn hai bên nhưng vẫn quan sát thấy tử cung, phần phụ và người bệnh có kinh nguyệt bình thường nên chúng tôi không nghĩ đến hội chứng không nhạy cảm với androgen”, các bác sĩ khoa phẫu thuật tiêu hóa - gan mật tụy cho biết.

Các bác sĩ khuyến cáo, thoát vị bẹn hai bên ở phụ nữ là một bệnh lý hiếm gặp, có khả năng liên quan đến bất thường giới tính, đặc biệt là có khả năng gây biến chứng cao. vì vậy, người bệnh cần chú ý phát hiện sớm các biểu hiện của thoát vị bẹn (như căng tức vùng bẹn một hoặc cả hai bên, sờ thấy khối vùng bẹn tăng lên khi vận động) và những đặc điểm giới tính bất thường để phát hiện bệnh và xử lý kịp thời trước khi có biến chứng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1055119/thoat-vi-ben-hai-ben-o-nu-co-kha-nang-lien-quan-den-bat-thuong-gioi-tinh)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY