Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Thời Covid và lời than vãn từ những chiếc cặp ... đại hội

Nhiều tỉnh chi tiền tỷ mua cặp da làm quà tặng

1.Rất kịp thời, sau khi dư luận phản ánh, tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã chỉ đạo hủy gói thầu mua cặp da tặng đại biểu và khách mời dự Đại hội Đảng bộ tỉnh. Trước đó, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình xây dựng kế hoạch mua 600 chiếc cặp sản xuất tại Việt Nam có giá trị lên đến hơn 2,2 tỷ đồng, bình quân hơn 3,5 triệu đồng/cái.

600 chiếc cặp da của các bác đại biểu là hơn 1,5 vạn chiếc cặp cho học sinh vùng sâu cùng xa đến trường để gieo mầm những ước mơ xanh.

3,5 triệu đồng/ 1 chiếc cặp tương đương 1 tháng lương được chắt chiu từ những giọt mồ hôi mặn chát của công nhân, lao động phổ thông ở những tỉnh nghèo như Quảng Bình.

Hơn 2 tỷ đồng sẽ mua được hơn 200 tấn gạo giúp dân nghèo mùa giáp hạt đặng bớt nhọc nhằn hò khoan mưu sinh lên thác xuống ghềnh.

Trước đó, chỉ cách đây 3 tháng, Quảng Bình vừa được Trung ương xuất cấp 855 tấn gạo cứu trợ người dân. Thu ngân sách Quảng Bình năm 2019 cũng chỉ đạt hơn 5.600 tỷ đồng, một con số khiêm tốn so với bình diện cả nước.

Đại biểu nào, vị khách nào sẽ nhận những chiếc cặp có giá 3,5 triệu đồng mang “thương hiệu” đại hội ấy khi lắng lòng mình lại, ngẫm về những con số ấy?

2. Nhưng không chỉ riêng Quảng Bình, nhiều tỉnh, thành phố, huyện trên cả nước cũng tiến hành mua sắm cặp da làm quà tặng trong dịp đại hội Đảng của địa phương. Điển hình có các tỉnh Vĩnh Phúc, Lâm Đồng, Bắc Giang, Nam Định chi từ hơn 900 triệu đến 1,6 tỷ đồng để mua cặp da. Nhiều chính quyền cấp huyện cũng chi từ 200 đến 700 triệu đồng để mua mặt hàng này.

Ngày 22/5/2020, ông Lê Duy Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án mua cặp tài liệu phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, Vĩnh Phúc dự toán chi 1,68 tỷ đồng từ ngồn vốn ngân sách để mua 750 cặp da.

Sau khi tổ chức đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, ngày 22/6/2020, Văn phòng Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty cổ phần kết nối Châu Âu trúng thầu với giá 1,5 tỷ đồng. Theo quyết định, Vĩnh Phúc sẽ mua cặp da với giá 2 triệu đồng/chiếc.

3. Chưa có thống kê đầy đủ về chuyện mua cặp làm quà tặng đại hội trong cả nước nhưng chắc chắn từ rất lâu rồi đây đã trở thành một trào lưu, một tiền lệ, trở thành một gánh nặng đối với ngân sách, gây lãng phí không cần thiết. Gần như đại hội Đảng bộ từ cấp xã đến cấp tỉnh, đại hội nào cũng tặng cặp.

Thử hình dung xem một đại biểu là lãnh đạo tỉnh, nếu được mời dự, chỉ đạo đại hội tại khoảng 10 đảng bộ trực thuộc sẽ được nhận …10 chiếc cặp VIP có tổng giá trị vài chục triệu đồng. Chưa kể thư ký, lái xe có thể cũng nhận được từng ấy cặp. Tính sơ qua, những chiếc cặp da nếu sử dụng thường xuyên, vị lãnh đạo nọ phải dùng cỡ… 4 nhiệm kỳ công tác nữa mới hết. Thực tế, nhiều người đã ngán ngẩm khi được tặng cặp đại hội. Nhưng gần như đó đã trở thành thói quen ăn sâu vào tư duy, nếp nghĩ của một bộ phận cán bộ, nhất là đội ngũ tham mưu tổ chức đại hội, hội nghị, lễ lạt.

Cách đây vài chục năm, 1 chiếc cặp có thể góp phần làm nên “diện mạo” cán bộ. Nhưng những năm gần đây, khi tài liệu họp hành đã từng bước được số hóa thì chiếc cặp không còn là vật bất ly thân của cán bộ. Cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo càng phải tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh, 1 chiếc Laptop có thể thay thế hàng chục chiếc cặp.

Một cán bộ hưu trí than vãn: “30 năm trước đi dự đại hội, tôi từng được tặng cặp. Bây giờ vẫn vậy, vẫn cặp in biểu tượng đại hội và dán logo địa phương. Giá trị cặp cứ tăng dần từ đại hội cấp chi bộ đến đại hội đảng bộ huyện, tỉnh. Cái nào cũng na ná như nhau, theo một mẫu đặt sẵn. Thực tế, từ lâu ít người cảm thấy vinh dự khi được tặng những chiếc …cặp đại hội. Đây là vấn đề cần nghiên cứu lại một cách nghiêm túc, tránh lãng phí, hình thức, thể hiện tư duy bao cấp, dập khuôn, kiểu mẫu, thiếu sáng tạo”.

3. Vẫn biết, mọi sự so sánh luôn khập khiễng, chưa kể, Đại hội Đảng bộ tỉnh là sự kiện chính trị quan trong nhất trong cả một nhiệm kỳ 5 năm, cần phải được tổ chức trang trọng. Nhưng giảm nghèo, tiết kiệm, thực hiện chính sách an sinh xã hội cũng là một nhiệm vụ quan trọng của đại hội. Nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 với hai làn sóng tấn công, đang nhấn chìm nền kinh tế toàn cầu vào cơn bĩ cực chưa từng có và nền kinh tế nước ta, không là ngoại lệ, đang chịu những ảnh hưởng rất nặng nề. Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua cơn bĩ cực, Chính phủ đang phải chắt chiu từng đồng kinh phí.

Những chiếc cặp có giá hàng triệu đồng không thể làm cho đại hội trang trọng hơn. Trái lại những gói thầu mua sắm quà tặng lãng phí như thế lại trở thành một nốt trầm trước ngày hội lớn của địa phương.

Đại hội là nơi hội tụ tinh hoa bàn kế sách giúp dân, giúp nước, chứ không phải là nơi để phô trương, báo cáo thành tích. Sự trang trọng của đại hội nếu có phải nằm ở những chương trình, đề án, khâu đột phá hiệu quả, chất lượng; phải lựa chọn được những nhân sự lãnh đạo có tâm, có tầm chứ không phải những món quà tặng giá trị, những màu mè cờ phướn.

Đại hội diễn ra giữa lúc dịch bệnh hoành hành, sản xuất kinh doanh đình trệ, người dân khốn khó lại càng phải giản dị, tiết kiệm. Đại biểu dự đại hội là đảng viên hơn lúc nào hết lại càng phải nêu gương, thể hiện sự cần, kiệm, liêm, chính. Làm sao để chuyện về những chiếc cặp “VIP” ấy được chuyển thành những cặp bò sinh kế, hũ gạo tình thương, chiếc cầu nối nhịp bờ vui.

Quang Duy

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/thoi-covid-va-loi-than-van-tu-nhung-chiec-cap-dai-hoi-post93959.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY