Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thời điểm thích hợp chơi thể thao trở lại sau khi xóa cận

Khi nào có thể chơi thể thao trở lại, sau khi phẫu thuật điều trị cận thị, là băn khoăn của nhiều người. Theo BS CKII Trần Văn Kết, Giám đốc BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ, hiện nay có nhiều phương pháp kỹ thuật cao giúp điều trị hiệu quả cận thị.

bs ckii trần văn kết, giám đốc bv mắt sài gòn cần thơ thăm khám cho bệnh nhân. ảnh do bv cung cấp.​

Khi nào có thể chơi thể thao trở lại, sau khi phẫu thuật điều trị cận thị, là băn khoăn của nhiều người. Theo BS CKII Trần Văn Kết, Giám đốc BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ, hiện nay có nhiều phương pháp kỹ thuật cao giúp điều trị hiệu quả cận thị. Tuy nhiên, mỗi phương pháp khác nhau về thời gian hồi phục mắt và thời gian bệnh nhân có thể tham gia các môn thể thao nhẹ nhàng và vận động mạnh. Một số phương pháp như: Standard Lasik, tạo vạt bằng dao, sau đó bắn Laser để điều trị độ khúc xạ và Femtosecond Lasik, tạo vạt bằng máy Femto Laser, bắn Laser để lấy mô điều trị độ khúc xạ. Sau khi xóa cận, người bệnh đeo kính bảo hộ và kiêng cử, không cho nước vào mắt trong vòng ba tuần. Thời gian này, người bệnh chỉ nên chơi thể thao nhẹ, không chơi thể thao nặng. Ví dụ, có thể đi bộ, đi xe đạp, xe máy. Tuy nhiên, không nên tham gia các môn thể thao như tennis, cầu lông, bóng đá. Do những môn thể thao nặng sẽ ảnh hưởng đến vạt giác mạc chưa lành.

Còn phương pháp Relex Smile thì không tạo vạt và rút Lenticule nhỏ qua một lỗ nhỏ, không phạm và không sợ bong vạt. Phương pháp Phakic là đặt kính vào phía sau giác mạc và phía trước thủy tinh thể để xóa cận. Các phương pháp này thời gian phục hồi nhanh nên phù hợp cho các bạn thích tham gia thể thao và các công việc thường xuyên vận động mạnh.

Các phương pháp đều có tạo vết mổ vào tiền phòng của mắt cũng như tạo vết mổ giác mạc, gây ra những tổn thương giác mạc. Cho nên, sau khi xóa cận không nên tham gia các môn thể thao sớm, do mắt chưa thích ứng và phản xạ nhanh với các vật thể lạ bay vào mắt, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi thị lực và có thể gây ra những biến chứng không mong muốn. Những trường hợp khi tham gia thể thao có thể tác động đến mắt như cầu lông, bóng đá, có thể trái cầu hay bóng va chạm vào mắt, có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Trong một tuần xóa cận bác sĩ sẽ cho thuốc để mắt điều tiết lại và đáp ứng được với các vấn đề trong khi chơi thể thao. Vì vậy, sau ba tuần, bệnh nhân điều trị cận thị có thể chơi thể thao và có thể sinh hoạt bình thường.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/thoi-diem-thich-hop-choi-the-thao-tro-lai-sau-khi-xoa-can-a152023.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY