Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Những lưu ý cho bạn trẻ thích đeo kính áp tròng

(CTO) - Ngày nay, nhiều bạn trẻ ưa thích sử dụng kính áp tròng vì tiện lợi và sành điệu. Tuy nhiên, theo các bác sĩ nhãn khoa, việc sử dụng kính áp tròng có những chỉ định riêng phù hợp với từng nhóm đối tượng

(CTO) - Ngày nay, nhiều bạn trẻ ưa thích sử dụng kính áp tròng vì tiện lợi và sành điệu. Tuy nhiên, theo các bác sĩ nhãn khoa, việc sử dụng kính áp tròng có những chỉ định riêng phù hợp với từng nhóm đối tượng; đồng thời, cũng cẩn trọng khi sử dụng. Có nhiều loại kính áp tròng, gồm loại có độ cận dành cho người bị cận thị và loại kính giãn tròng để cho các bạn trẻ sử dụng mang tính thẩm mỹ, làm cho mắt trông to hơn khi chụp ảnh.

Bác sĩ khuyến cáo bạn trẻ sử dụng kính áp tròng cần đảm bảo vệ sinh và không mang thường xuyên.

Bs ckii trần văn kết, giám đốc bệnh viện mắt sài gòn cần thơ cho biết, sử dụng kính áp tròng có nhiều ưu điểm đối với những bạn cận thị thích chơi thể thao và chưa đến tuổi phẫu thuật tật khúc xạ. đồng thời, phù hợp cho các bạn thường xuyên trang điểm hoặc thuộc lĩnh vực nghệ thuật như diễn viên, người mẫu hoặc các bạn hay đi dự tiệc, thích du lịch... tuy nhiên, việc đeo kính áp tròng cũng có nhiều hạn chế. trường hợp quên đeo kính áp tròng tại nhà, khi ra bên ngoài sẽ khó đảm bảo vệ sinh trước khi đeo kính như rửa tay, rất dễ bị nhiễm trùng. các bạn để móng tay dài khi đeo kính áp tròng có thể gây trầy giác mạc và nhiễm trùng, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng hư mắt. đối với các em dưới 15 tuổi không nên sử dụng kính áp tròng, do việc vệ sinh và cách đeo không an toàn, có thể gây tổn thương giác mạc hoặc nặng hơn bị loét giác mạc, thậm chí ảnh hưởng đến thị lực. đặc biệt, mắt có thể mất thị lực vĩnh viễn. nhiều bạn trẻ thích đi du lịch cũng muốn đeo kính để giãn tròng, cho mắt to ra để được bộ ảnh đẹp.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người sử dụng cần vệ sinh tay sạch sẽ và sau khi đeo kính áp tròng chụp hình xong có thể tháo kính càng sớm càng tốt để giải phóng giác mạc, hạn chế tình trạng khô mắt, không gây tổn thương đến giác mạc sau này. các bạn cận thị không nên đeo kính áp tròng thường xuyên, nên đeo kính gọng, trừ khi tham gia các môn thể thao.

Người dùng kính áp tròng cũng cần lưu ý về nguồn gốc và chất lượng kính. trên thị trường có nhiều thương hiệu, nếu không tìm hiểu kỹ, đeo những loại kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt. vì khi đeo vào có thể gây thiếu oxy giác mạc. về cách đeo kính áp tròng, cần vệ sinh tay, sau đó nhỏ thuốc, nước mắt nhân tạo. thao tác đeo kính áp tròng phải tránh va chạm gây tổn thương giác mạc và nhiễm trùng mắt. khi tháo kính ra, nên sử dụng một giọt thuốc kháng sinh nhỏ vào, sau đó dùng nước mắt nhân tạo nhỏ thêm để bảo vệ mắt.

Các bạn trẻ mắc tật khúc xạ, khi đủ 18 tuổi, có thể chọn phương pháp phẫu thuật điều trị để phục hồi thị lực. Các bạn nên lựa chọn các bệnh viện lớn, có uy tín, chất lượng tốt, bác sĩ giỏi và tay nghề cao, để đảm bảo ca phẫu thuật thành công, mang lại đôi mắt khỏe và đẹp.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhung-luu-y-cho-ban-tre-thich-deo-kinh-ap-trong-a151873.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY