Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Có nên đeo kính áp tròng trong mùa dịch COVID-19?

Để an toàn, Chuyên gia Nhãn khoa của AAO khuyên, không nên đeo kính áp tròng trong thời gian dich COVID-19 mà thay vào kính gọng.

Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO) mới đây cho rằng, viêm kết mạc mắt, kích ứng mắt gây đỏ, sưng và xuất tiết có thể là triệu chứng ban đầu hiếm gặp của COVID-19. Do đó, dịch tiết ở mắt có thể là một phương tiện lây truyền khi chạm vào mặt, dụi mắt hoặc tiếp xúc với bề mặt mắt với các giọt chứa virus.

Để an toàn, BS. Sonal Tuli, Chuyên gia Nhãn khoa của AAO khuyên, không nên đeo kính áp tròng trong thời gian này mà thay vào kính gọng. Kính thay thế cho kính áp tròng có thể làm giảm kích ứng mắt và buộc bạn phải tạm dừng trước khi chạm vào mặt. AAO cũng chỉ ra một lợi ích khác của việc đeo kính qua các tiếp xúc trong đại dịch COVID-19: Thêm một lớp bảo vệ nhờ kính. Kính có thể che chắn mắt bạn khỏi các giọt hô hấp bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, virus vẫn có thể lọt vào mắt bạn từ các phía khác (trên, dưới mắt kính). Nếu bạn đang chăm sóc một người bệnh, đeo kính bảo hộ sẽ an toàn hơn.


Không nên đeo kính áp tròng trong thời gian dịch COVID-19.

Ngoài ra, AAO cũng kêu gọi mọi người tránh chạm vào mặt hoặc dụi mắt. Nếu cảm thấy ngứa mắt hoặc muốn điều chỉnh kính, hãy sử dụng khăn giấy thay vì ngón tay. Nếu bị khô, ngứa mắt (mắt khô có thể dẫn đến ngứa), nên bổ sung các giọt dưỡng ẩm. Những người bị dị ứng theo mùa cũng có nguy cơ chạm tay hoặc mắt cao hơn.

BS. Kevin Lee, Viện Mắt Tầm nhìn Thái Bình Dương ở San Francisco cho biết, vệ sinh tay là quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với những người sử dụng kính áp tròng: Rửa tay kỹ bằng xà phòng và vòi nước trong ít nhất 20 giây, sau đó lau khô bằng khăn sạch. Các biện pháp phòng ngừa khác bao gồm không dùng chung Thu*c nhỏ mắt hoặc mỹ phẩm.

Ngọc Nguyễn

((Theo health.com, 3/4/2020))

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e8c88a1f8ec6e6fb769cf92)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY