Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thói quen ăn quá nhiều muối có thể giết chết 7 triệu người

Tiêu thụ nhiều muối là yếu tố rủi ro hàng đầu dẫn đến chế độ ăn uống không lành mạnh - nguyên nhân gây ra 1,8 triệu ca tử vong mỗi năm.

Tiêu thụ nhiều muối là yếu tố rủi ro hàng đầu dẫn đến chế độ ăn uống không lành mạnh - nguyên nhân gây ra 1,8 triệu ca tử vong mỗi năm. Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 9-3 cảnh báo số người chết vì các bệnh liên quan đến tiêu thụ muối quá mức có thể tăng lên 7 triệu người vào cuối thập kỷ này, trừ khi chính phủ các nước siết chặt quy định sử dụng muối ngay từ bây giờ.

Ảnh: ShutterStock

Hầu hết mọi người trên thế giới tiêu thụ khoảng 10,8 gam muối/ngày, nhiều hơn gấp đôi mức khuyến nghị của cả who và trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ (cdc) là không quá 1 muỗng cà phê muối/ngày. mặc dù muối là một thành phần dinh dưỡng thiết yếu, song tiêu thụ nhiều muối sẽ làm hẹp và cứng mạch máu, lâu dần sẽ gây tăng huyết áp và dẫn đến đột quỵ, đau tim hoặc suy tim.

Hiện nhiều tổ chức y tế đều khuyến nghị người tiêu dùng nên giảm đáng kể lượng muối tiêu thụ, dựa trên bằng chứng khoa học được đúc kết từ hàng trăm nghiên cứu trong nhiều thập kỷ chỉ ra mối nguy của muối đối với sức khỏe. Các nhà khoa học cho biết lợi ích của việc giảm ăn muối sẽ xuất hiện nhanh chóng. Theo CDC, huyết áp bắt đầu giảm trong vòng vài tuần và tình trạng nhạy cảm với muối sẽ sớm quay trở lại.

Báo cáo của who cho biết hạn chế lượng muối trong thực phẩm có thể giúp cứu sống 7 triệu người vào năm 2030. do đó, các quan chức của tổ chức này kêu gọi chính phủ các nước thực hiện nghiêm ngặt hơn quy định sử dụng muối trong thực phẩm, ghi rõ hàm lượng muối trên bao bì và nâng cao nhận thức cộng đồng về những nguy cơ sức khỏe do ăn nhiều thực phẩm mặn.

T.TRÚC (Theo Washington Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/thoi-quen-an-qua-nhieu-muoi-co-the-giet-chet-7-trieu-nguoi-a157266.html)

Tin cùng nội dung

  • Sát thủ giấu mặt gây bệnh tăng huyết áp, tim mạch, ung thư dạ dày và sỏi thận không đâu xa, nó ở ngay trong căn bếp, trên bàn ăn và người “tiếp tay” hay ngăn chặn nó tấn công vào sức khỏe của các thành viên trong gia đình chính là các bà nội trợ.
  • Ăn mặn sẽ gây ra các bệnh: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, loãng xương, suy thận và ung thư ở đường tiêu hóa.
  • Thông tin ăn tôm và uống Vitamin C cùng lúc gây Ch?t người ở Đài Loan làm dân hoang mang.
  • Nếu người ta ăn mặn đến mức ăn một gam muối mỗi kg trọng lượng cơ thể trong thời gian ngắn, người ta có thể Ch?t vì điều này.
  • Nếu trước đây, shisha đắt đỏ, chỉ ở các quán bar, club, dân sành điệu mới “chơi” thì hiện nay, nó đang được bình dân hóa với cả Thu*c Trung Quốc nhập lậu giá rẻ bèo. Bên cạnh đó, một loại mê hồn hương khác cũng được giới trẻ ưa chuộng là “bóng cười”.
  • 6 con ngựa đã Ch?t và 26 người phải kiểm tra sức khỏe vì tiếp xúc với ngựa nhiễm bệnh.
  • Loại nấm là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu với bệnh nhân AIDS ở châu Á là do chim bồ câu mang tới từ châu Phi.
  • Muối là gia vị cần thiết để giúp hương vị của đồ ăn ngon lành hơn nhưng lạm dụng nó là điều vô cùng có hại và có thể dẫn đến nhiều kết quả nguy hiểm.
  • Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Delaware (Hoa Kỳ) chỉ ra rằng, việc lạm dụng muối không chỉ làm tăng huyết áp mà còn có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của tim, não và thận.
  • Em hỏi BS điều trị có kiêng ăn mặn không thì BS nói không cần, bảo bệnh của em không sao, nhưng em vẫn thấy lo.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY