Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Thừa Thiên - Huế: Điều tra vụ phá rừng tại huyện Nam Đông gây xôn xao dư luận

Thừa Thiên - Huế: Điều tra vụ phá rừng tại huyện Nam Đông gây xôn xao dư luận

sau khi nhận được thông tin có tình trạng phá rừng ở huyện nam đông, chi cục kiểm lâm tỉnh thừa thiên - huế đã chỉ đạo hạt kiểm lâm nam đông, ban quản lý rừng phòng hộ nam đông, đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 2, phối hợp với phòng cảnh sát môi trường công an tỉnh, đội cảnh sát môi trường, kinh tế - công an huyện nam đông tổ chức kiểm tra hiện trường.

Qua kiểm tra, phát hiện 12 cây gỗ mới bị cưa hạ gồm các chủng loại đào, trám, chò với đường kính từ 40-60 cm; ngoài ra còn có 7 gốc cũ đã chặt hạ từ lâu. Đây là khu vực thuộc phạm vi quản lý của 4 chủ rừng gồm: Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Đông; Cộng đồng thôn 2 xã Thượng Quảng; Nhóm 1, thôn 4 xã Thượng Quảng và UBND xã Thượng Quảng.

Số cây bị chặt hạ tập trung theo 4 khu vực cách xa nhau, khoảng cách theo đường chim bay từ khu vực này đến khu vực khác gần nhất là 1.500 mét, xa nhất là 3.300 mét. Số gỗ đã cưa xẻ bị tẩu tán vận chuyển khỏi hiện trường rừng, chỉ còn lại 1 cây tràm chưa bị cưa xẻ. Vị trí chặt hạ cách xa khu dân cư.

trước sự việc kể trên, ubnd huyện nam đông đã thành lập đoàn liên ngành để tiếp tục kiểm tra xác minh vụ việc để có hướng xử lý nghiêm minh. hạt kiểm lâm nam đông tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương các xã để xác định các đối tượng vi phạm. trong trường hợp nếu đủ điều kiện thì khởi tố vụ án hình sự.

chi cục kiểm lâm tỉnh thừa thiên – huế cho biết, đã yêu cầu hạt kiểm lâm huyện nam đông phối hợp với đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 2, chính quyền địa phương cùng các chủ rừng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để bảo vệ chặt chẽ diện tích rừng được giao quản lý, đồng thời ưu tiên tăng dày các đợt tuần tra, truy quét tại các tiểu khu rừng thuộc lâm phận quản lý đã và đang có dấu hiệu bị xâm hại, xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ bị xâm hại để có giải pháp ngăn chặn kịp thời và hiệu quả; đưa lực lượng chốt bảo vệ rừng thôn 5 vào sâu trong rừng để chốt chặn tại vị trí yếu hầu. phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác bảo vệ rừng, tố giác tin báo tội phạm. tăng cường xây dựng mạng lưới thông tin, thống kê các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản, chủ trâu kéo gỗ để tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm...

năm 2022, hạt kiểm lâm huyện nam đông đã phối hợp bắt giữ ở địa bàn xã thượng quảng 12 vụ khai thác, tàng trữ, vận chuyển lâm sản với 8,161 m3 gỗ. từ đầu năm 2023 đến nay, hạt kiểm lâm nam đông đã phối hợp bắt giữ 5 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. trong đó, địa bàn xã thượng quảng là 3 vụ, lâm sản bị tạm giữ 1,374 m3.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/thua-thien-hue-dieu-tra-vu-pha-rung-tai-huyen-nam-dong-gay-xon-xao-du-luan-194887.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY