Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực hư chuyện cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh và khi nào nên cắt tóc cho trẻ?

Theo quan niệm dân gian cho biết rằng việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh sẽ khiến bé yếu và dễ bị ốm hơn. Trong khi đó một số khác lại cho rằng cắt tóc máu mới giúp trẻ khỏe mạnh. Thực hư chuyện cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Mọi gia đình có con nhỏ đều quan tâm đến thời điểm cắt tóc cho trẻ nhỏ, đặc biệt là tóc máu vì tin tưởng rằng sau khi cắt tóc máu sẽ giúp tóc bé dày, đen và mềm hơn.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào tính chất tóc của mỗi trẻ mà việc cắt tóc cho trẻ cũng khác nhau. không những thế, tóc của trẻ còn phụ thuộc vào gen di truyền từ bố mẹ. vì vậy, việc cắt tóc máu cho trẻ sớm hay muộn còn phụ thuộc vào độ dài của tóc cũng như mong muốn của cha mẹ.

1. Cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh có tốt không?

Tóc máu ở trẻ sơ sinh được biết là tóc non ở trẻ, lớp tóc này đa có sẵn ngay từ khi em bé mới sinh ra và được hình thành từ khi em bé còn trong bụng mẹ. Thực tế, từ tuần thai thứ 24 trở đi, tóc máu của trẻ sơ sinh đã được hình thành và phát triển dài ra cho đến khi em bé chào đời.

Tuỳ thuộc vào tính chất tóc của mỗi trẻ mà việc cắt tóc cho trẻ cũng khác nhau - Ảnh Internet

Đọc thêm:

Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh? những lưu ý cần ghi nhớ khi cắt tóc máu là gì?

Trẻ em bị rụng tóc do bệnh lý, xử lý bằng cách nào?

Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh từ sớm?

Tác dụng của lớp tóc máu ở trẻ giúp bảo vệ thóp trẻ sơ sinh và giữ ấm phần đầu của bé. Đồng thời, lớp tóc máu này cũng rụng dần để chuẩn bị cho lớp tóc thực thụ mọc về sau.

Đây là nguyên nhân khiến phụ huynh không nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh quá sớm vì sẽ không có lợi cho sức khỏe của trẻ. để cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh, chỉ cắt khi da đầu trẻ đã cứng cáp và lớp thóp của trẻ không còn mềm nữa.

Vậy cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh có tốt không? thì câu trả lời là có. tuy nhiên, cần phải lựa chọn thời gian cắt tóc cho trẻ phù hợp. chỉ cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh khi chắc chắn rằng da đầu trẻ đã cứng cáp và thóp đã được bảo vệ.

2. Khi nào nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh?

Da đầu trẻ sơ sinh rất mỏng, cùng với đó là hệ thần kinh chưa phát triển ổn định nên việc cắt tóc cho trẻ sơ sinh không đảm bảo an toàn có thể gây những ảnh hưởng trực tiếp đến đầu trẻ.

Tóc của trẻ sơ sinh còn giúp bảo vệ trẻ khỏi những thay đổi từ bên ngoài. Vì vậy, phụ huynh chỉ nên cắt tóc cho trẻ khi tóc quá rậm rạp hoặc gây ra tình trạng ngứa, khó chịu ở trẻ.

Nếu có thể, nên đợi đến khi trẻ 1 tuổi hãy thực hiện cắt tóc cho trẻ, đây là lúc da đầu trẻ đã cứng cáp và việc thực hiện cắt tóc cho trẻ sơ sinh sẽ diễn ra an toàn hơn.

Nếu có thể nên chờ đến khi trẻ 1 tuổi mới thực hiện cắt tóc máu cho trẻ - ảnh internet

3. Chú ý điều gì khi cắt tóc cho trẻ sơ sinh?

Để cắt tóc cho trẻ sơ sinh không gây ra các ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ, phụ huynh chăm sóc trẻ nhỏ cần biết:

- Tóc máu của trẻ sơ sinh, tuyệt đối không cắt tóc cho trẻ dưới 5 tháng tuổi.

- Chỉ thực hiện cắt tóc cho trẻ khi trẻ đã ăn no, đang ngoan và có tâm trạng thoải mái.

- Không cắt tóc trong các trường hợp trẻ quấy khóc, cáu kỉnh hay gắt ngủ vì có thể sẽ gây ra những nguy hiểm trong quá trình cắt tóc máu cho trẻ.

- Lưu ý, không cắt tóc cho trẻ khi trẻ đang ngủ. Nhiều phụ huynh cho rằng việc cắt tóc cho trẻ khi trẻ đang ngủ sẽ giúp quá trình cắt tóc diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc cắt tóc khi trẻ đang ngủ có thể khiến trẻ bị hoảng sợ hơn khi giật mình giữa chừng và tỉnh dậy. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sợ cắt tóc hơn, thậm chí không cẩn thận còn có thể gây ra những T*i n*n ngoài ý muốn.

- Thời gian cắt tóc cho trẻ cần ngắn, thao tác nhanh.

- Có nhiều trẻ sợ thợ cắt tóc, cha mẹ có thể tự thử cắt tóc cho trẻ cũng là cách giúp trẻ an tâm hơn.

- Tắm ngay sau khi cắt tóc cho trẻ để tránh gây tình trạng ngứa ngáy.

Cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh khi da đầu trẻ đủ cứng cáp - Ảnh Internet

Nếu cắt tóc tại nhà cho trẻ, chú ý lựa chọn chỗ thông thoáng và không kê ghế để cắt tóc cho trẻ. Có thể chuẩn bị 1 đoạn phim, chương trình trẻ yêu thích hoặc trò chuyện với trẻ trong quá trình thực hiện cắt tóc cho bé.

Quá trình cắt tóc cho trẻ:

Để quá trình cắt tóc cho trẻ sơ sinh diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn cần thực hiện như sau:

- Phụ huynh cần làm ẩm tóc trẻ với khăn giấy hoặc sử dụng miếng bông gạc được thấm trong nước ấm.

- Sau đó sử dụng ngón giữa và ngón trỏ để giữ mái của trẻ. Người mẹ khi cắt tóc cho trẻ cần để bàn tay nằm trên đầu bé. Đây cũng là tư thế giúp mẹ có thể kiểm soát được chuyển động của trẻ và thực hiện thao tác nhanh.

Chuyện cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh sẽ đem lại lợi ích cho trẻ nếu như trẻ được cắt tóc đúng cách và đúng lúc. do đó, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ và quyết định cắt tóc máu cho trẻ vào thời gian phù hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thuc-hu-chuyen-cat-toc-mau-cho-tre-so-sinh-va-khi-nao-nen-cat-toc-cho-tre-20210615180203923.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY