Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng nên sử dụng mỗi ngày

Những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng rất hiệu quả như socola đen, trứng, cá hồi hay cà phê… bạn nên thường xuyên sử dụng để giúp cho tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ.

Trong cuộc sống chúng ta thường sẽ gặp nhiều vấn đề dẫn đến căng thẳng và để giảm stress cho mình nhiều người đã chọn đi xem phim, nghe nhạc hay đơn giản chỉ là đọc sách…. Ngoài việc lựa chọn cho mình những thú vui giúp cơ thể thoải mái thì việc lựa chọn những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng cho mỗi bữa ăn cũng là một cách giải tỏa tâm lý được khuyên dùng.

Chocolate đen

Chocolate đen giúp bạn thư giãn, tăng cường lưu thông máu

Chocolate đen là thực phẩm chứa nhiều chất chống ôxy hóa, bao gồm cả magiê. Những chất này giúp bạn thư giãn, giảm huyết áp và tăng cường quá trình lưu thông máu.

Bạn chỉ cần ăn một vài miếng chocolate nhỏ không chỉ giúp bạn giảm lo lắng, mà còn hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm, mệt mỏi. Bạn hãy cố gắng duy trì ăn chocolate đen khoảng 2-3 lần mỗi tuần.

Hơn nữa, flavanol cacao trong chocolate có thể giúp thúc đẩy tâm trạng và duy trì tư duy rõ ràng và làm giảm stress. Đặc biệt hơn nữa, sôcôla đen còn giúp bạn trở nên thông minh hơn nhiều.

Cà phê

Cà phê có tác dụng loại bỏ sương mù não vì thế nên cà phê có thể giữ cho tinh thần luôn ổn định, minh mẫn, từ đó giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác.

Trong cà phê có chứa dopamine và serotonin, những chất này có thể làm giảm những cảm xúc tiêu cực, tăng cảm giác vui vẻ, thoải mái. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng quá nhiều cà phê, nhất là bạn không nên uống cà phê vào buổi tối bởi nó sẽ gây cho bạn cảm giác khó ngủ.

Cá hồi

Cá hồi giàu axit béo omega-3

Đây là loại cá rất giàu axit béo omega-3 giúp bạn thay đổi tâm trạng khó chịu, tồi tệ, giảm stress và ngăn ngừa trầm cảm. Đặc biệt hơn nữa, omega-3 còn tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

Axit béo omega-3 còn có thể làm dịu tâm trạng bằng cách dẹp yên phản ứng của cơ thể và sự kích động của bạn. Ngoài ra, cá hồi cũng có ảnh hưởng lớn đến người bị trầm cảm và có thể khuyến khích hành vi xã hội tích cực hơn ở trẻ em.

Trứng

Trứng có chứa lượng protein dồi dào, trứng giúp bạn xây dựng lại và duy trì cơ bắp sau khi tập thể dục. Ngoài ra, trứng cũng chứa vitamin D, chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch, chống cảm cúm, ho, sổ mũi.

Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin D như trứng sẽ ngăn ngừa tốt những suy nghĩ tiêu cực, đồng thời giúp giảm cân hiệu quả. Việc lựa chọn trứng cho bữa sáng của bạn là một sự lựa chọn tuyệt vời để giảm bớt sự lo âu của cơ thể.

Quả óc chó

Trong quả óc chó chứa rất nhiều melatonin giúp bạn ngủ ngon, đồng thời còn ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và chiến đấu chống các hormone căng thẳng.

Nếu bạn muốn luôn có tâm trạng tốt, không stress, mệt mỏi thì bạn nên lựa chọn ăn quả óc chó hàng ngày. Hơn nữa ăn óc chó còn giúp bạn đẹp da, tóc trở nên óng mượt hơn.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô là loại thực phẩm chứa lượng kali, phốt pho, kẽm và đặc biệt là magiê rất dồi dào. Những khoáng chất quan trọng này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các chứng nhức đầu, lo âu, mệt mỏi, mất ngủ, căng thẳng và cao huyết áp rất tốt.

Bạn nên bổ sung hạt bí ngô vào trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn để tinh thần luôn được ổn định, vui vẻ.

Cà rốt và những loại củ quả, hạt

Bạn nên nhai cà rốt trong lúc có tâm trạng không tốt

Đây là những loại thực phẩm giòn có tác dụng lớn về mặt cơ học. Bạn nên nhai những loại thực phẩm giòn như cà rốt trong những lúc bạn có tâm trạng không tốt như là một việc giúp bổ trợ để giảm căng thẳng và hơn nữa chúng cũng rất hữu ích cho những người có thói quen nghiến răng.

Hạt lanh – đây là một siêu thực phẩm giúp giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư, đột quỵ và tiểu đường. Hạt lanh chứa hàm lượng omega-3 cao có tác dụng cải thiện sự chú ý, bốc đồng, bồn chồn, đặc biệt là sự tự kiểm soát của trẻ nhỏ bị mắc chứng bệnh thiếu chú ý và quá hiếu động.

Trà

Thưởng thức một tách trà đen giúp bạn giải tỏa căng thẳng nhanh chóng. Theo kết quả của một nghiên cứu về việc uống 4 tách trà một ngày trong vòng sáu tuần cho thấy những người uống trà thường giữ được bình tĩnh hơn và có nồng độ thấp hooc môn cortisol (một loại hooc môn stress).

Trà hoa cúc là một loại trà được sử dụng nhiều để làm dịu đi cảm giác bồn chồn lo lắng và giúp giảm căng thẳng.

Trên đây là những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng mà bạn nên quan tâm và sử dụng để có thể giúp cho bạn phần nào khi bạn có tâm trạng không tốt hay bị stress.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-pham-giup-cai-thien-tam-trang-nen-su-dung-moi-ngay-26045/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY