Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thức uống quen thuộc giúp sống thọ, ngừa ung thư

Cải thiện sức khỏe và tuổi thọ là điều có thể thực hiện bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, cũng như chăm dùng thức uống này mỗi ngày.

Trường thọ là khát vọng của con người từ bao lâu nay. Hiện nay, nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và y học mà tuổi thọ trung bình đang dần cải thiện. Một trong những việc đơn giản nhất để cải thiện tuổi thọ chính là thay đổi chế độ ăn uống, cũng như duy trì những thói quen lành mạnh để sống khỏe hơn.

Mới đây, một nghiên cứu ngày 29/8 của tạp chí biên niên sử về y học nội khoa (aim) đã công bố một thói quen có thể giúp con người sống lâu hơn. đó chính là thói quen uống 2 tách trà đen hàng ngày sẽ hỗ trợ cơ thể dẻo dai, cung cấp thêm năng lượng và chất chống oxy hóa ức chế các tế bào lão hóa.

Trà đen là một trong những thực phẩm có tác dụng tốt với tuổi thọ.

Tại sao uống trà đen hàng ngày lại giúp sống thọ?

Theo những dữ liệu của nghiên cứu này, các nhà khoa học đã khảo sát gần 500.000 người thuộc vương quốc Anh, từ 40 đến 60 tuổi, để theo dõi thói quen uống trà và so sánh với tỷ lệ tử vong. Kết quả cho thấy, những người uống 2 tách trà đen/ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 9-13% so với những người không uống trà.

Các nhà khoa học khẳng định rằng, những lợi ích này vẫn được giữ nguyên kể cả khi người uống thêm sữa, đường… hay bất kỳ thứ gì vào trà. chỉ cần duy trì thói quen uống trà đen thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc đột quỵ cũng giảm mạnh. tuy nhiên không phải ai cũng làm được việc này đều đặn.

"chúng tôi thấy chỉ cần uống trà đen 2 lần mỗi ngày thì cơ thể sẽ được cung cấp lượng lớn polyphenol và flanovoid – nhóm chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, giảm căng thẳng cho các tế bào và ức chế các tế bào gây bệnh. bạn có thể uống trà đen hoặc trà xanh đều được, nhưng phải duy trì đều đặn" – nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Trà đen sở hữu nhiều chất chống oxy hóa nên giúp cơ thể phòng bệnh tốt.

Bên cạnh việc giàu chất chống oxy hóa, trà đen còn sở hữu những lợi ích tuyệt vời như sau:

- Giảm nguy cơ ung thư

Theo viện ung thư quốc gia mỹ, cũng nhờ khả năng ức chế các gốc tự do từ các chất chống oxy hóa, trà đen có thể làm giảm nguy cơ phát triển khối u, ngăn ngừa các tế bào ác tính di căn. nó giúp giảm mạnh tỷ lệ mắc các bệnh ung thư da, ung thư vú, ung thử phổi, ung thư tuyến tiền liệt…

- Tốt cho tóc và làn da

Các chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thực vật khác trong trà đen có thể loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và bắt đầu quá trình chữa lành. chính vì thế, trà đen đóng góp rất nhiều vào sức khỏe tóc và làn da, giúp chống lại nhiễm trùng da và làm mờ vết thâm nám hiệu quả.

Trà đen rất tốt với tóc và làn da nhờ khả năng chữa lành các tế bào nhanh chóng.

- Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên chuyên san sức khỏe asia pacific journal of clinical nutrition, những người mắc bệnh tiểu đường đã có chuyển biến tích cực sau khi uống trà đen trong 4 tuần. nó giúp kháng viêm và làm giảm lượng đường trong máu nhẹ nhàng, ít gây tác dụng phụ.

- Cải thiện sự tập trung

Trà đen sở hữu caffeine và một loại axit amin mang tên L-theanine giúp cải thiện sự tỉnh táo và tập trung. Khi sử dụng phù hợp, các chất này sẽ tăng cường hoạt động của não bộ, tác động mạnh đến khả năng tập trung và giúp bạn làm việc vô cùng hiệu quả. Bạn nên uống vào buổi sáng để tăng cường lợi ích này.

Mỗi sáng bạn nên dùng 1 tách trà đen để tập trung làm việc hiệu quả hơn.

Uống trà như thế nào là tốt?

Vì chất tannin trong các loại trà sẽ cản trở sự hấp thụ chất sắt, cho nên bạn hãy uống trà cách bữa ăn ít nhất 1 giờ, trước hoặc sau ăn đều được. Để tận dụng hết những lợi ích sức khỏe của trà, bạn nên pha khoảng 2g lá mỗi tách. Thời gian ngâm tối ưu nhất là 5 phút đối với trà xanh và 5-10 phút đối với trà đen.

Trà đen chứa gần gấp đôi lượng caffeine so với trà xanh, cho nên bạn cần phải uống hết sức thận trọng nếu không muốn mất ngủ. nếu không muốn caffeine trong trà đen gây kích thích mạnh, bạn có thể bỏ phần nước hãm trà đầu tiên và dùng nước 2. tốt nhất không nên uống trà đen sau 3 giờ chiều để khỏi gây mất ngủ vào ban đêm.

Mỗi ngày chỉ nên dùng 2 tách trà, hạn chế uống sau 3 giờ chiều vì sẽ làm mất ngủ.

Theo Insider, Webmd

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thuc-uong-quen-thuoc-giup-song-tho-ngua-ung-thu-20221028151734401.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY