Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thuốc nhỏ mũi có thể giúp bệnh nhân tăng khả năng phục hồi sau đột quỵ

Hiện tại, nếu ai đó bị đột quỵ mà không được cấp cứu trong khung “giờ vàng”, tức trong 3-4 giờ đầu tiên sau khi xuất hiện các triệu chứng điển hình, cơ hội phục hồi của họ sẽ giảm đi rất nhiều

Hiện tại, nếu ai đó bị đột quỵ mà không được cấp cứu trong khung “giờ vàng”, tức trong 3-4 giờ đầu tiên sau khi xuất hiện các triệu chứng điển hình, cơ hội phục hồi của họ sẽ giảm đi rất nhiều. tuy nhiên, nguy cơ này có thể sẽ không còn đáng ngại, nhờ loại thuốc nhỏ mũi mới được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế.

Thuốc nhỏ mũi dễ sử dụng, có thể cho phép bệnh nhân tự điều trị tại nhà. Ảnh: Depositphotos

Thuốc nhỏ mũi dễ sử dụng, có thể cho phép bệnh nhân tự điều trị tại nhà. Ảnh: Depositphotos

Loại thuốc này là thành quả thông qua sự hợp tác giữa các nhà khoa học tại Đại học Gothenburg (Thụy Điển), Đại học Cologne (Đức) và Viện Hàn lâm Khoa học Cộng hòa Séc. Nó chứa một peptide (chuỗi dài các axít amin) có tên là C3a, được sản xuất tự nhiên trong hệ thần kinh trung ương. Nghiên cứu trước đây cho thấy peptide này có thể giúp khôi phục chức năng vận động ở nạn nhân đột quỵ.

Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y khoa the journal of clinical investigation của hiệp hội nghiên cứu lâm sàng mỹ, thuốc nhỏ mũi được dùng thử nghiệm cho chuột bị đột quỵ đã 7 ngày. khi tiến hành so sánh với nhóm chuột đối chứng không được điều trị, các chuyên gia phát hiện những con chuột dùng thuốc nhỏ mũi chứa c3a đã phục hồi chức năng vận động nhanh hơn và ở mức độ lớn hơn.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ (mri) não bộ của chúng còn cho thấy có sự gia tăng hình thành kết nối mới giữa các tế bào thần kinh. ngoài ra, bổ sung c3a dường như cũng giúp tăng cường chức năng của các tế bào gọi là tế bào hình sao, vốn kiểm soát một số chức năng của tế bào thần kinh. tác dụng có lợi của thuốc nhỏ mũi tiếp tục kéo dài sau khi ngừng điều trị.

Các nhà khoa học tin rằng với phương pháp điều trị mới này, bệnh nhân và bác sĩ sẽ “không cần phải chạy đua với thời gian”. Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Marcela Pekna của Đại học Gothenburg, cho biết: “Nếu cách điều trị này được sử dụng trong thực hành lâm sàng, tất cả bệnh nhân đột quỵ đều có thể nhận được lợi ích của nó, ngay cả những người đến bệnh viện quá muộn để làm tan huyết khối hoặc lấy huyết khối. Những người bị tàn tật sau khi loại bỏ cục máu đông cũng có thể cải thiện sức khỏe nhờ phương pháp điều trị này”.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đang xúc tiến việc thử nghiệm lâm sàng thuốc C3a trên người.

HOÀNG ĐIỂU (Theo New Atlas)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/thuoc-nho-mui-co-the-giup-benh-nhan-tang-kha-nang-phuc-hoi-sau-dot-quy-a160737.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị các triệu chứng của viêm mũi dị ứng như: chảy nước mũi, ngạt mũi, sổ mũi... người bệnh thường dùng Thuốc nhỏ mũi hoặc xịt mũi với mong muốn giảm thật nhanh các triệu chứng này.
  • Cứ mỗi dịp Tết đến vuân về, ngoài việc chuẩn bị vật chất, trang trí nhà, mua hoa, cây cảnh thì mỗi gia đình nên chuẩn bị một số Thuốc thông dụng cho các thành viên, đặc biệt là trẻ em.
  • Vào mùa xuân, với không khí lạnh ẩm, thời tiết thay đổi thất thường cộng thêm tình trạng ô nhiễm không khí tăng cao khiến cho các bệnh về đường hô hấp trở nên phổ biến hơn trong đó có viêm mũi dị ứng.
  • Mẹ tôi 70 tuổi, Tết vừa rồi đi ra gió nhiều nên bị ho. Mẹ tôi lấy Thuốc nhỏ mũi có chứa kháng sinh để nhỏ vào mũi với hy vọng Thuốc chảy xuống họng sẽ khỏi ho...
  • Nhỏ Thuốc vào mũi là phương pháp dễ thực hiện nhất và thông dụng nhất để trị các bệnh ở mũi.
  • Trước khi nhỏ mũi cần hút hết chất dịch nhầy ứ đọng trong hốc mũi, đặc biệt với trẻ nhỏ thì cần hút mũi đúng cách bằng ống hút mũi.
  • Mục tiêu điều trị viêm mũi dị ứng và viêm xoang là giảm đến mức tối thiểu các triệu chứng và lựa chọn các Thuốc vừa hiệu quả vừa ít có tác dụng phụ độc hại. Có nhiều nhóm Thuốc trị bệnh lý về mũi xoang và được phân ra 2 loại Thuốc uống và Thuốc dùng tại chỗ (xông hoặc phun xịt vào mũi) .
  • Nhiều ông bố bà mẹ tùy tiện dùng Thu*c nhỏ mũi cho con để rồi thót tim khi con gặp những phản ứng phụ phải nhập viện cấp cứu.
  • Thời tiết nóng nực, mấy ông trong xóm rủ nhau ra quán nước dưới gốc cây đa đầu làng ngồi cho mát. Khi đi, ông Long không quên cho lọ Thuốc nhỏ mũi vào túi áo.
  • Chính vì nghĩ rằng Thuốc nhỏ mũi chỉ cho tác dụng tại chỗ, không hấp thu vào máu đã có không ít người lạm dụng dẫn đến tai biến do Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY