Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Tiến hành phẫu thuật thu gọn vú phì đại có cho con bú được không?

Rất nhiều chị em chưa trải qua sinh nở lo sợ việc thu gọn vú phì đại có thể làm mất khả năng cho con bú. Điều này có đúng hay không?

Hỏi: Do gặp phải tình trạng vú phì đại nên em muốn được phẫu thuật thu gọn vú phì đại để tự tin hơn. Nhưng vì em chưa kết hôn và cũng chưa có con nên em muốn hỏi nếu tiến hành phẫu thuật thu gọn vú phì đại thì có còn cho con bú được không thưa bác sĩ?

Trả lời:

Nếu khi phẫu thuật, bác sĩ chọn kỹ thuật giữ quầng núm vú gắn liền với phần tuyến vú được giữ lại (sử dụng vạt da tuyến làm vạt mang quầng núm vú) thì vẫn có thể cho con bú được. Trong đa số các trường hợp, các bác sĩ chọn kỹ thuật này.

Tiến hành phẫu thuật thu gọn vú phì đại có cho con bú được không? - Ảnh 1.

Tuy vậy, trong một số trường hợp vú phì đại khổng lồ hoặc sa trễ nhiều, vạt da tuyến mang quầng núm vú thông thường quá dài, không đáp ứng được việc nuôi dưỡng núm vú. Khi đó, phần lớn các bác sĩ lựa chọn phẫu thuật theo kỹ thuật cũ là kỹ thuật Thorex, cắt rời tuyến vú ra rồi ghép lại sau khi cắt một phần tuyến và định hình lại dáng vú. Phần tuyến còn lại vẫn có khả năng tiết sữa nhưng các ống tuyến đã bị cắt cụt và bít tắc lại, bệnh nhân sẽ không còn khả năng cho con bú.

Ngược lại, nếu bác sĩ có kinh nghiệm, cập nhật kỹ thuật mới, sử dụng kỹ thuật chuyển vạt mang quầng núm vú có trục mạch nuôi thì ngay cả những trường hợp vú rất dài vẫn có thể giữ được mối liên kết giữa phần tuyến còn lại, ống tuyến và núm vú. khi đó bệnh nhân vẫn có thể cho con bú được. gs trần thiết sơn là chuyên gia việt nam đầu tiên sử dụng vạt trục mạch mang phức hợp quầng núm vú cho các trường hợp thu gọn vú phì đại và sa trễ rất nặng.

TS.BS Phạm Thị Việt Dung (Trưởng bộ môn Phẫu thuật Tạo hình, Trường đại học Y Hà Nội, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tien-hanh-phau-thuat-thu-gon-vu-phi-dai-co-cho-con-bu-duoc-khong-20210311105721055.chn)

Chủ đề liên quan:

Thu gọn vú phì đại

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY