Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tiền mặt được xem là thứ rất bẩn và đây là cách để bảo vệ bạn khỏi mắc bệnh khi chạm vào tiền

Bạn không bao giờ biết các tờ tiền mặt đã ở đâu, hoặc loại vi trùng nào mà tờ tiền đang mang theo. Hóa ra, bất cứ thứ gì từ vi khuẩn lành tính đến siêu vi khuẩn nguy hiểm đều có khả năng có mặt trên đồng tiền của bạn.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về vi trùng gây bệnh trên tờ tiền mặt và những gì bạn có thể làm để bảo vệ chính mình.

Tiền có thể làm lây lan mầm bệnh từ người này sang người khác

Tiền có thể mang virus, động vật nguyên sinh và vi khuẩn. Tùy thuộc vào vị trí của nó, nó có nguy cơ mang theo hầu hết mọi thứ.

Một nghiên về các tờ đô la ở thành phố New York (Mỹ) đã tìm thấy một loạt các vi khuẩn hoạt động, trong đó phổ biến nhất là vi khuẩn propionibacterium acnes, vi khuẩn gây ra mụn trứng cá.

Tiền có thể lây lan mầm bệnh từ người này sang người khác .

Các nhà nghiên cứu đã phân tích một tập hợp các tờ tiền một đô la thu được từ một ngân hàng ở Manhattan và phát hiện ra rằng chúng đều chứa đầy vi khuẩn.

Các chuyên gia cho biết: “Tiền đóng vai trò như một vật vô tri vô giác mà mầm bệnh có thể lây lan. Ví dụ, nếu tay bạn bị nhiễm bẩn và chạm vào tiền, sau đó tiền được chuyển vào tay người khác, bạn có thể truyền mầm bệnh cho họ. Hoặc nếu bạn chạm vào tiền bẩn và sau đó chạm vào núm cửa, nút thang máy hoặc màn hình cảm ứng tại máy ATM, bạn cũng có thể lây nhiễm bệnh”.

Và đó là cách dễ dàng để ai đó bị nhiễm virus đã lây lan virus đó cho bạn. Một nghiên cứu cho thấy một tờ tiền mặt thay đổi giao dịch ít nhất 55 lần một năm, hoặc gần như một lần một tuần. Nhưng nhiều người không nhận ra điều đó hoặc xem nhẹ rủi ro.

Mặc dù vi trùng sống được bao lâu trên các bề mặt là đặc trưng của mầm bệnh, nhưng một số virus có thể sống đến 72 giờ, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải cẩn thận khi tiếp xúc với tiền mặt.

Làm thế nào để tránh vi trùng truyền qua tiền giấy

Nếu lo lắng về việc tiền giấy chứa mầm bệnh, bạn nên cố gắng làm sạch tiền của mình nhưng nó không dễ dàng. Cố gắng làm sạch tiền có khả năng khả thi nhưng phức tạp hơn nhiều so với rửa tay – và liên quan đến việc xử lý tiền nhiều hơn những gì có thể xảy ra”.

Bạn chỉ cần cố gắng bảo vệ mình khỏi vi trùng có thể ẩn náu trên tiền mặt bằng cách rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay sau khi chạm vào bất kỳ tờ tiền nào.

Bạn chỉ cần cố gắng bảo vệ mình khỏi vi trùng có thể ẩn náu trên tiền mặt bằng cách rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay sau khi chạm vào bất kỳ tờ tiền nào. Đeo găng tay. Một đôi găng tay vệ sinh dùng một lần có thể bảo vệ tay khỏi vi trùng trên tiền mà bạn đang xử lý.

Có những lựa chọn không hoàn hảo cho việc vệ sinh tiền tại nhà như bỏ tiền vào máy giặt hoặc chải từng tờ tiền bằng chất khử trùng. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nói rằng giải pháp tốt nhất để đối phó với tiền có khả năng bị ô nhiễm là chỉ cần rửa tay thật sạch sau khi chạm vào bất kỳ tờ tiền nào.

Tiền qua tay rất nhiều người và do đó, có thể mang theo rất nhiều loại vi trùng khác nhau, từ các loại virus đến vô số vi khuẩn. Do đó, điều quan trọng là bạn phải rửa tay thật sạch sau khi tiếp xúc với tiền. Và nếu bạn chạm vào tiền mặt nhiều lần trong ngày, hãy cân nhắc đeo găng tay để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng.

Xem thêm:

3 loại rau ăn lá phổ biến chứa nhiều hóa chất nhất các bà nội trợ nên biết để bảo vệ sức khỏe

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tien-mat-duoc-xem-la-thu-rat-ban-va-day-la-cach-de-bao-ve-ban-khoi-mac-benh-khi-cham-vao-tien-33158/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY