Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Tiếp tục mở rộng mạng lưới phòng chống HIV/AIDS

Ngày 16/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II, nhiệm kỳ (2012-2017) của Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam.
Nhân viên y tế tư vấn, giám sát điều trị cho người có HIV. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và biểu dương những thành tích và đóng góp của Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua và khẳng định, Hội là một thành viên quan trọng góp phần phòng, chống đại dịch HIV/AIDS tại Việt Nam. Qua một thời gian hoạt động, Hội đã vượt qua nhiều khó khăn và có nhiều cách làm khoa học như giáo dục cộng đồng, đào tạo điều dưỡng viên sơ cấp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu của Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 của quốc gia và các chương trình hành động phòng, chống HIV/AIDS của Bộ Y tế, nhiệm kỳ tới, Hội cần phải tiếp tục mở rộng mạng lưới của Hội từ Trung ương đến địa phương và phát triển thêm hội viên tại các địa phương; củng cố hoạt động tổ chức; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, các địa phương cần phải quan tâm và nhận thức đầy đủ để chỉ đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS đạt hiệu quả tại địa phương mình…

Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng phù hợp trong nhiệm kỳ tới để đóng góp tích cực vào công tác phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam nhiệm kỳ I (2007 -2012), đến nay, Hội đã kết nạp được 130 hội viên tổ chức và trên 1.000 hội viên cá nhân với thành phần đa dạng; xây dựng Dự án nghiên cứu Thu*c hỗ trợ tăng cường phòng, chống HIV/AIDS cho Trung tâm Công nghệ phôi và Trung tâm nghiên cứu ứng dụng sinh, y, dược học.  Đồng thời, Hội còn phối hợp với các vụ, cục, tổ chức 4 lớp đào tạo "Điều dưỡng viên sơ cấp 6 thán" cho 133 học viên (tại Cần Thơ, Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Phòng); 18 lớp tập huấn, nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng phòng chống HIV/AIDS cho 1.212 học viên tại 17 tỉnh, thành phố… Bên cạnh đó, để giúp cho việc nâng cao chất lượng và hiệu quả các lớp tập huấn, Hội đã biên soạn một bộ tài liệu hoàn chỉnh với 12 bài giảng và cử cán bộ xuống địa phương phối hợp tổ chức và trực tiếp tham gia giảng dạy; tổ chức tặng quà cho trẻ em chịu ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và các trẻ mồ côi.

Nhiệm kỳ II (2012-2017), Hội tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, ổn định tổ chức Hội; mở rộng hoạt động tổ chức đào tạo người nhiễm HIV tự nguyện, còn sức khỏe và có trình độ văn hóa đáp ứng trở thành người có trình độ sơ cấp điều dưỡng được gọi là "Nhân viên chăm sóc đồng đẳng HIV/AIDS"; giáo dục truyền thông thay đổi hành vi phòng chống HIV/AIDS, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Tại Đại hội, các đại biểu đã nhất trí bầu Ban chấp hành gồm 38 người, Ban thường vụ gồm 15 người; Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Thị Trung Chiến tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam nhiệm kỳ 2012-2017./.

AloBacsi.vn Theo TTXVN

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tiep-tuc-mo-rong-mang-luoi-phong-chong-hiv-aids-n49006.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY