Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Mẹ con thai phụ suýt tử vong do sốt xuất huyết

Thai phụ 24 tuổi được bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) mổ đẻ thành công trong cơn sốt xuất huyết nguy kịch.

Chị nhị mang thai con đầu lòng được 38 tuần tuổi. ngày 1/10 chị sốt cao kéo dài hơn một ngày không khỏi, mệt mỏi, yếu người nên đi khám. bác sĩ xác định thai phụ sốt cao 38,5 độ kèm biểu hiện nhiễm trùng. kết quả xét nghiệm xác định giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết, bệnh nhân đồng thời bị viêm phổi.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Quang, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hùng Vương cho biết trước nguy cơ người mẹ có thể gặp nguy ảnh hưởng đến con, các bác sĩ cho bệnh nhân dùng kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm trùng do viêm phổi, theo dõi sốt xuất huyết. Mọi việc tưởng đã ổn thì đến ngày 4/10, sức khỏe thai phụ đột ngột xấu đi.

Kiểm tra các chỉ số, bác sĩ ghi nhận tiểu cầu bệnh nhân giảm số lượng lớn, men gan tăng, máu có dấu hiệu cô đặc. Về phía thai nhi, tim thai có dấu hiệu suy yếu dần. Trong tình huống nhiếu yếu tố có thể khiến cả thai phụ lẫn thai nhi đều có nguy cơ tử vong, bệnh viện đã tổ chức hội chẩn nội viện và liên viện.

Dấu hiệu nhận biết sốt xuất huyết

Dấu hiệu bạn bị sốt xuất huyết

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật với mong muốn cứu cả mẹ lẫn con. Khó khăn lớn nhất là nguy cơ mất máu trên bàn mổ. “Người mẹ được truyền tiểu cầu, huyết thanh để ngừa nguy cơ chảy máu và rối loạn đông máu. Trong quá trình mổ, chúng tôi cũng phải theo dõi sát từng mạch máu nhỏ. Thời gian mổ cũng phải tiến hành thật nhanh”, bác sĩ Quang chia sẻ.

Bé trai nặng 2,7 kg chào đời sau ca mổ đẻ, được đưa vào phòng hồi sức để hồi sức chống suy tim. Sản phụ phải mất hơn một giờ cầm máu mới hoàn tất khâu đóng ổ bụng. Sau 4 ngày phẫu thuật, hiện sức khỏe cả hai mẹ con ổn định.

Đây là một trong những trường hợp thai phụ bị sốt xuất huyết ở thể nặng bệnh viện cấp cứu thành công. nếu không kịp xử trí, khả năng cả mẹ và bé tử vong, hoặc chỉ cứu được con mà không cứu được mẹ là rất cao.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/me-con-thai-phu-suyt-tu-vong-do-sot-xuat-huyet-3653084.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY