Bệnh truyền nhiễm hôm nay

TPHCM: Sốt xuất huyết và tay chân miệng tăng trở lại

(Mangyte) - Sau vài cơn mưa trái mùa vừa qua và tình hình SXH đang giảm nhiều, phụ huynh chủ quan khiến dịch tăng trở lại.

Vào đầu tháng 3 thường chỉ có khoảng trên dưới 10 ca TCM điều trị nội trú tại BV Nhi Đồng 1, còn hiện nay khoa đang điều trị cho 37 bệnh nhi bị TCM.

Riêng tại BV Nhi Đồng 2, số bệnh nhi bị TCM đang điều trị nội trú đã tăng lên 35 ca, trong đó có 3 ca nặng cần phải theo dõi sát và điều trị tích cực.

Số bệnh nhi nhập viện điều trị thường chỉ chiếm khoảng 10% so với tổng số trẻ bị TCM đến khám. Nhưng đáng chú ý là có đến 70% số ca điều trị nội trú lại là các ca nặng có biến chứng và đã có trường hợp Tu vong do nhập viện trễ.

Bệnh TCM thường có 2 đỉnh dịch vào tháng 3 - 5 và từ tháng 9 - 11. Trong đó, đỉnh dịch từ tháng 9 - 11 sẽ nguy hiểm hơn vì nhiệt độ môi trường thuận lợi khiến virus dễ lây lan.

Bệnh TCM dễ lây lan ở trẻ dưới 5 tuổi, nhất là môi trường nhà trẻ. Hiện chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu mà chỉ có Thu*c điều trị hỗ trợ. Bệnh này thường tự khỏi nếu cha mẹ biết cách chăm sóc trẻ thật tốt.

Trong khi đó, tình hình trẻ mắc ">sốt (SXH) được điều trị nội trú tại 2 bệnh viện nhi này cũng đều tăng dù không cao. Hiện BV Nhi Đồng 1 đang điều trị cho 28 trẻ và tại BV Nhi Đồng 2 là 20 trường hợp. Hầu hết bệnh nhi SXH này đều cư trú tại thành phố.

Theo BS Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 2, hiện luôn có trẻ nhập viện vì SXH, nhất là sau vài cơn mưa trái mùa vừa qua. Phần nào do tình hình SXH đang giảm nhiều nên phụ huynh chủ quan, ngay cả khi trẻ bị sốt cứ nghĩ trẻ chỉ bị sốt siêu vi nên nhập viện trễ, trẻ mắc SXH vì thế dễ bị biến chứng nặng.

Phụ huynh nên thận trọng, cho trẻ ngủ mùng, phá bỏ những nơi có muỗi và lăng quăng (bọ gậy) sống.

Ngọc Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tphcm-sot-xuat-huyet-va-tay-chan-mieng-tang-tro-lai-9310.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Cây đại ngải còn có tên khác là đại bi, từ bi xanh, bơ nạt. Người Tày gọi là phặc phả, người Thái gọi là co nát. Là loại cây nhỏ, cao khoảng 1 - 3m, thân phân cành ở phía ngọn, nhiều lông.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Sốt ở trẻ em. Nguyên nhân gây sốt là gì? Sốt sẽ kéo dài bao lâu? Tôi làm gì để chăm sóc khi trẻ bị sốt? Khi nào tôi nên gọi điện thoại bác sĩ nếu trẻ bị sốt?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY