Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Tìm ra cấu trúc của virus zika

Các nhà nghiên cứu từ ĐH Purdue, Mỹ lần đầu tiên đã xác định được cấu trúc của virus Zika, chỉ ra những vấn đề then chốt để phát triển các phương pháp chống virus hiệu quả.
Họ đã nghiên cứu một chủng Zika được phân lập từ bệnh nhân nhiễm bệnh trong vụ dịch ở Polynesia thuộc Pháp và xác định cấu trúc của virus.

Nghiên cứu cấu trúc virus zika. Ảnh: Livestrong

Cấu trúc này cho thấy sự khác biệt quan trọng trên một protein chủ chốt có thể giải thích tại sao Zika tấn công tế bào thần kinh trong khi các virus khác cùng họ thì không.

Cấu trúc của virus cung cấp một bản đồ chỉ ra những khu vực của virus có thể là đích tác dụng của liệu pháp điều trị, được sử dụng để chế tạo vắc xin hoặc cải thiện khả năng chẩn đoán và phân biệt nhiễm Zika từ các loài virus có liên quan khác.

Nghiên cứu thấy rằng cấu trúc của Zika rất giống với cấu trúc của các virus flavi khác, bao gồm sốt xuất huyết, bệnh West Nile, bệnh sốt vàng, viêm não Nhật Bản và viêm não do bọ chét, với bộ gen ARN được bao quanh bởi màng lipid trong vỏ icosahedral.

Tuy nhiên, Zika khác với các flavi virus khác vì nó xâm nhập vào hệ thần kinh hoặc thai nhi đang phát triển.

Việc xác định cấu trúc virus giúp nâng cao hiểu biết về Zika, mở ra hi vọng mới trong tìm kiếm các phương pháp phòng chống bệnh.

Theo BS Cẩm Tú - Sức Khoẻ và Đời Sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tim-ra-cau-truc-cua-virus-zika-n253525.html)

Chủ đề liên quan:

cấu trúc virus zika

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY