Khoa học hôm nay

Phát hiện cá heo biết sử dụng cấu trúc câu khi giao tiếp

Cá heo vốn nổi tiếng là một loài vật thông minh. Nhưng một nghiên cứu mới đây đã chứng minh được rằng loài vật này còn xuất sắc hơn vậy khi sử dụng một loại ngôn ngữ riêng để giao tiếp.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ đại học st. petersburg (nga) dựa trên hai cá thể cá heo biển đen trong môi trường nuôi nhốt. từ trước chúng ta đã biết rằng cá heo thông qua các tín hiệu âm thanh khác nhau. nhưng nghiên cứu này phát hiện ra rằng chúng có khả năng xâu chuỗi các tín hiệu âm thanh khác nhau để tạo thành câu từ khi giao tiếp.

Dải tần tín hiệu âm thanh ở cá heo cao hơn nhiều so với ở người. nếu âm thanh của người nằm trong dải tần khoảng 20 khz (còn ở các nhạc sĩ có thể tới 40 khz), thì ở cá heo đến 300 khz.hiện nay, các nhà khoa học đã phân biệt được 186 “tiếng huýt sáo” trong “câu chuyện” của những con cá heo. những tiếng huýt đó chia thành 5 cung bậc, mỗi bậc sẽ đáp ứng cho hành động đặc biệt của loài động vật biển này.

Các nhà khoa học lần đầu tiên đã chứng minh được quy luật ngắn gọn ở ngôn ngữ loài người, theo đó những từ ngữ được với tần suất cao nhất thường là những từ ngắn nhất, cũng đúng với các loài động vật khác. họ đã chứng minh rằng cá heo có xu hướng chuyển động đơn giản hơn khi ở tầng nước bề mặt.

Phát hiện cá heo biết sử dụng cấu trúc câu khi giao tiếp - 1

Cá heo là một loài vật rất thông minh. Nguồn ảnh: yahoo news

Ferrer cancho cùng david lusseau đến từ đại học aberdeen, scotland đã chứng minh rằng khi di chuyển ở bề mặt nước, chúng có xu hướng thực hiện những động tác đơn giản, giống như hiện tượng “tiết kiệm ngôn ngữ”, theo đó con người có xu hướng dùng những từ có ít chữ cái hơn khi họ nói hoặc viết.

Tổng cộng, các nhà khoa học đã đếm hơn 30 cử động và các đơn vị liên quan trong đó, và đã chỉ ra rằng cử động chỉ liên quan tới một đơn vị được lặp đi lặp lại nhiều lần nhất, trong khi những cử động có liên quan tới bốn đơn vị ít xuất hiện hơn.

Các nhà khoa học cho rằng cá heo là loài có khả năng về “ngôn ngữ phát triển cao” và gần giống với của con người.

Trong khi từ lâu cá heo đã được thông nhận là có trí thông minh cao và có thể trong một đàn lớn hơn, khả năng trò chuyện giữa từng con với nhau vẫn còn ít được tìm hiểu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở khu bảo tồn thiên nhiên karadag, feodosia, crimea tin rằng xung, tiếng lách cách và huýt sáo – lên đến 5 “từ” – do tạo ra có thể được con khác lắng nghe đầy đủ trước khi chúng phản ứng lại.

Trưởng nhóm nghiên cứu – Tiến sĩ Vyacheslav Ryabov đã viết trong báo cáo được công bố trên tạp chí về toán học và vật lý Mathematics and Physics: “Về cơ bản, việc trao đổi này giống như một cuộc trò chuyện giữa hai người”

Tiến sĩ ryabov cho biết, mỗi con phát ra một xung khác với của con khác theo những quãng thời gian và tần số của riêng nó. “về vấn đề này, chúng ta có thể giả định rằng mỗi xung đại diện cho một âm vị hay một từ trong ngôn ngữ của cá heo”.

Tuy nhiên, “thật không may là bài diễn văn của nằm ngoài các đặc tính về thời gian và tần số nghe được của con người, và vì vậy con người không thể nghe được chúng”.

Cá heo sở hữu bộ não lớn và phức tạp hơn của con người trong hơn 25 triệu năm. các nhà nghiên cứu ra rằng yasha và yana có thể tạo ra những câu lên đến 5 “từ”, tuy nhiên họ vẫn chưa hiểu được nội dung của chúng. trong một bầy cá heo sẽ tạo ra và phát ra các tiếng động theo những kiểu khác nhau.

1

Theo Phan Thanh/Khám phá

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-ca-heo-biet-su-dung-cau-truc-cau-khi-giao-tiep/20201118090514539)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY