Khoa học hôm nay

Phát hiện con cá heo có ngón tay cái siêu hiếm ở vịnh Hy Lạp: Khác biệt hoàn toàn so với đồng loại

Khác hoàn toàn với những con cá heo thông thường, con vật được chụp lại dưới đây sở hữu một đặc điểm độc nhất vô nhị.

Mới đây theo trang live science đưa tin, các chuyên gia cho biết một con cá heo với vây bị biến dạng trông giống như ngón tay cái đã được phát hiện ở vịnh corinth vào tháng 7 năm 2023, họ suy đoán nó có thể mắc phải một khiếm khuyết di truyền trong quá trình phát triển trong bụng mẹ.

Các bức ảnh cho thấy một con cá heo kỳ lạ ở Vịnh Corinth đã phát triển "ngón tay cái" hình móc câu được khắc trên vây của nó.

Các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu Pelagos Cetacean đã phát hiện cá heo hai lần vào mùa hè này trong các cuộc khảo sát bằng thuyền ngoài khơi Hy Lạp. Alexandros Frantzis, điều phối viên khoa học và chủ tịch của Pelagos Cetacean Research cho biết, bất chấp vẻ ngoài khác thường của vây, con vật vẫn theo kịp phần còn lại của đàn và được nhìn thấy đang "bơi, nhảy, cưỡi cung, chơi đùa" với những con cá heo khác.

Ảnh minh hoạ.

Frantzis, người đã chụp những bức ảnh về con cá heo này chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy hình thái vây đáng ngạc nhiên này trong 30 năm khảo sát ở biển khơi cũng như trong các nghiên cứu theo dõi tất cả những con cá heo mắc cạn dọc bờ biển Hy Lạp trong 30 năm qua”.

Vịnh Corinth là một vùng nửa kín của Biển Ionian, nằm giữa lục địa Hy Lạp và bán đảo Peloponnese. Đây là nơi sinh sống của một quần thể cá heo hỗn hợp độc đáo bao gồm cá heo thông thường (Delphinus delphis), cá heo Risso (Grampus griseus) và cá heo sọc (Stenella coeruleoalba), Frantzis cho biết mẫu vật có “ngón tay cái” là một con cá heo sọc.

Khoảng 1.300 con cá heo sọc sống ở Vịnh Corinth, nơi chúng bị cô lập với phần còn lại của quần thể Địa Trung Hải. Frantzis cho hay chiếc vây bất thường trông không giống bệnh tật chút nào, thay vào đó nó có thể là biểu hiện của một số gen hiếm và không đều xuất hiện do sự giao phối liên tục.

Lisa Noelle Cooper, phó giáo sư về giải phẫu động vật có vú và sinh học thần kinh tại Đại học Y khoa Đông Bắc Ohio, đồng ý rằng khiếm khuyết của cá heo có khả năng bắt nguồn từ gen của nó. Cooper nói với Live Science qua email: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy vây của loài giáp xác có hình dạng này. Do khiếm khuyết xảy ra ở cả hai bên vây, có thể đó là kết quả của một chương trình di truyền đã biến đổi hình dáng của vây trong quá trình phát triển khi nó còn là con non”.

Động vật giáp xác là một nhóm động vật có vú sống ở biển bao gồm cá voi, cá heo và cá heo, chúng đã tiến hóa các chi trước khác biệt với nhiều đốt ngón tay hơn so với các loài động vật có vú khác. Bruna Farina, một nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên về cổ sinh vật học và tiến hóa vĩ mô tại Đại học Friborg ở Thụy Sĩ, cho biết những chiếc xương này được sắp xếp thành những “bàn tay” giống con người được bọc trong một chiếc flipper mô mềm.

Điều này có nghĩa là cá heo có “ngón tay cái”, mặc dù chúng không nổi bật bằng ngón tay cái của chúng ta và bị che giấu bởi vây của chúng.

Cooper cho biết, không giống như ở người, những chiếc vây của chúng được hợp nhất thành vây hình mái chèo trong bụng mẹ với các tế bào chết đi trước khi chúng được sinh ra, các tế bào tích tụ xung quanh xương chi trước của cá heo để tạo thành vây.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/phat-hien-con-ca-heo-co-ngon-tay-cai-sieu-hiem-o-vinh-hy-lap-khac-biet-hoan-toan-so-voi-dong-loai-d199115.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-con-ca-heo-co-ngon-tay-cai-sieu-hiem-o-vinh-hy-lap-khac-biet-hoan-toan-so-voi-dong-loai/20240107064000322)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thừa cân béo phì (TCBP) là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh lý mạn tính nguy hiểm như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Mangyte -ThS. BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học - BV. Bình Dân TP.HCM, cho biết, tuần qua, khoa đã tiếp nhận điều trị hai ca biến dạng cơ quan Sinh d*c vì silicon.
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY