Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Nguy cơ dịch bệnh từ buôn bán động vật hoang dã

Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
Hôm nay, hội thảo đầu tiên về Nội dung quản lý thú y với động vật có nguồn gốc hoang dã diễn ra tại vườn quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình. Hội thảo nhằm tăng cường quản lý động vật có nguồn gốc hoang dã, từ đó giảm thiểu các mối đe dọa tiềm ẩn tới sức khỏe của con người, vật nuôi và động vật hoang dã, đồng thời tối đa hóa lợi ích bảo tồn đối với quần thể loài hoang dã trong tự nhiên.

Các chuyên gia về động vật đều cho rằng, gây nuôi động vật hoang dã, bao gồm cả hợp pháp và bất hợp pháp, nhất là buôn bán quốc tế, là một trong những tác nhân lây lan bệnh dịch từ nguồn gốc hoang dã sang động vật nuôi và người do có sự thay đổi nhanh chóng và đa dạng của vật chủ.

Bác sĩ thú y Leanne Clark, thuộc tổ chức bảo tồn động vật hoang dã (WCS) cảnh báo: “Động vật hoang dã trong quá trình vận chuyển thường rất yếu và mẫn cảm với môi trường mới, đây là mối tiềm ẩn các loài bệnh dịch đe dọa tới sức khỏe con người cũng như vật nuôi".

"Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS, cúm gia cầm, H5N1, sán não phổi", bà Leanne Clark nhấn mạnh.

Theo tiến sĩ Hà Công Tuấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, con người phải có trách nhiệm với bảo vệ động vật hoang dã, ngăn chặn buôn bán trái phép các loài hoang dã và kiểm soát các dịch bệnh có thể lây truyền từ các loài hoang dã.

Hội thảo Quản lý thú y với động vật có nguồn gốc hoang dã do Tổng cục Lâm nghiệp, với Cục Thú Y và WCS tổ chức, với sự tham gia của hơn 50 cán bộ quản lý, bảo tồn thiên nhiên, kiểm dịch và các tỉnh, thành trọng điểm về buôn bán loài hoang dã.

Theo Hoài Thu - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguy-co-dich-benh-tu-buon-ban-dong-vat-hoang-da-9565.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bị kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa, chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà.
  • Đã có số điện thoại của đội cứu hỏa, chuông báo cháy vẫn chưa đủ, bạn phải chuẩn bị cho chính mình tâm lý vững vàng và kỹ năng thoát hiểm an toàn.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY