Khoa học hôm nay

Loài sinh vật bất khả chiến bại, sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt nhất bao gồm cả ngoài không gian

Loài sinh vật cực nhỏ có thể rơi vào trạng thái 'điều chỉnh' gần như bất khả chiến bại khi bị căng thẳng, giúp chúng có thể sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt nhất - bao gồm cả chân không ngoài không gian. Bây giờ chúng ta biết làm thế nào.

Các nhà khoa học cuối cùng đã phát hiện ra thủ thuật phân tử mà gấu nước (tardigrades) sử dụng để tiến vào trạng thái gần như bất khả chiến bại nhằm bảo vệ chúng khỏi những môi trường khắc nghiệt – bao gồm cả chân không lạnh lẽo của không gian vũ trụ.

Những sinh vật tám chân nhỏ bé - được gọi là gấu nước hoặc heo con rêu - phát triển mạnh trên khắp hành tinh của chúng ta. Sự phong phú của chúng một phần là do chúng có khả năng phục hồi cao: Trong điều kiện khắc nghiệt, các sinh vật co lại thành những quả bóng mất nước gần như không thể phá hủy được gọi là trạng thái điều chỉnh.

Gấu nước

Quá trình biến thái, được gọi là anhydrobiosis, cho phép sinh vật sống sót ở nhiệt độ khắc nghiệt, chịu được bức xạ mạnh được gọi là tia vũ trụ và thậm chí thoát ra bình an vô sự sau khi bị bắn từ súng .

Các nhà khoa học trước đây không chắc chắn chính xác họ thực hiện quá trình biến đổi này như thế nào.

Các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu mới: “từ lâu người ta đã hiểu rằng tardigrades tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi giải phẫu này thông qua các quá trình hoạt động”. "tuy nhiên, (các) cơ chế mà qua đó loài tardigrades nhận ra những biến động của môi trường và báo hiệu sự chuyển đổi để vào và ra khỏi giai điệu phần lớn vẫn chưa được khám phá."

Nhưng trong một nghiên cứu mới, được công bố ngày 17 tháng 1 trên tạp chí plos one , các nhà nghiên cứu đã tiết lộ nền tảng phân tử của những kỹ năng sinh tồn đáng chú ý này.

Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1773 bởi nhà động vật học người đức johann august ephraim goeze, gấu nước được đặt tên là "tardigrada" hay "bước chậm" vì dáng đi lắc lư có phương pháp của chúng. khoảng 1.300 loài sinh vật cực nhỏ sống dưới nước này đã được xác định và chúng có niên đại cách đây tới 600 triệu năm - nghĩa là chúng đã sống sót sau tất cả 5 sự kiện tuyệt chủng lớn của hành tinh chúng ta.

Kỹ năng sinh tồn phi thường của gấu nước nằm ở khả năng chuyển sang trạng thái ngủ đông cực kỳ mất nước. Chân của sinh vật rút lại và cơ thể đầy đặn, nhiều đốt của chúng cuộn tròn thành những quả bóng nhỏ giúp loại bỏ 95% độ ẩm của chúng.

Để điều tra cách các sinh vật thực hiện kỳ ​​tích này, các nhà nghiên cứu đã cho một nhóm loài gấu nước mẫu ( hypsibius exemplaris ) tiếp xúc với một số điều kiện đe dọa tính mạng, bao gồm mức độ nguy hiểm của hydro peroxide, đường, muối và nhiệt độ âm 112 độ f (âm 80). độ c). bằng cách đo môi trường hóa học bên trong tế bào của gấu nước, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các sinh vật này tạo ra các gốc tự do khiến chúng chuyển sang trạng thái điều chỉnh.

Các gốc tự do - các nguyên tử oxy có thêm một electron chưa ghép cặp - xuất hiện trong tế bào động vật trong một giai đoạn được gọi là stress oxy hóa. Ở hầu hết động vật, quá trình này có hại vì các gốc tự do phản ứng với protein và các đoạn DNA để tạo ra các đột biến có hại.

Nhưng ở loài tardigrades, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các gốc tự do phản ứng với axit amin cysteine ​​để biến sinh vật này sang trạng thái gần như không thể bị phá hủy. họ xác nhận điều này bằng cách ức chế quá trình oxy hóa cystein này, khiến tardigrades không có khả năng chuyển sang trạng thái điều chỉnh.

Các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu: “khả năng sống sót của loài gấu nước phụ thuộc vào các cystein bị oxy hóa thuận nghịch điều phối việc đi vào và thoát ra khỏi trạng thái sống sót một cách có quy định chặt chẽ”.

Bước tiếp theo của các nhà khoa học là xem cơ chế này được chia sẻ rộng rãi như thế nào ở các loài gấu nước.

1

Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/loai-sinh-vat-bat-kha-chien-bai-song-sot-trong-nhung-dieu-kien-khac-nghiet-nhat-bao-gom-ca-ngoai-khong-gian-a33972.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-sinh-vat-bat-kha-chien-bai-song-sot-trong-nhung-dieu-kien-khac-nghiet-nhat-bao-gom-ca-ngoai-khong-gian/20240124113359615)

Tin cùng nội dung

  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY