Khoa học hôm nay

Việt Nam sở hữu loài cá khổng lồ có lông: Cả thế giới chung tay bảo vệ, là nàng tiên cá trong truyền thuyết?

Hiện nay số lượng loài này trên thế giới không còn nhiều. Riêng ở Việt Nam, nó đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Bò biển

Trên thế giới tồn tại một loài cá vô cùng đặc biệt. Tuy sống dưới nước, sở hữu chiếc đuôi giống cá heo, nhưng chúng lại không có vây lưng. Các chi của bò biển có dạng mái chèo, vừa để điều khiển phương hướng, vừa để bế con cho bú. Nhìn chung, loài động vật có vú này mang nhiều đặc tính khiến người ta liên tưởng đến loài người. Đó cũng là lý do thời xưa thủy thủ gọi chúng là nàng tiên cá. Nhiều nhà khoa học tin rằng bò biển chính là nguyên mẫu của nàng tiên cá, mỹ nhân ngư trong truyền thuyết.

Bò biển thuộc bộ Bò biển hay bộ Hải ngưu (Sirenia). Ngày nay trên thế giới chỉ còn 4 loài còn sinh tồn. Nó có nhiều tên gọi khác, phổ biến nhất là cá cúi, dugon. Ở Việt Nam, bò biển chủ yếu xuất hiện ở Côn Đảo, Phú Quốc. Còn trên thế giới, loài này phân bố chủ yếu tại vùng ven biển cận duyên nhiệt đới, bán nhiệt đới từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương. Eo biển Torres tại châu Úc là nơi có nhiều bò biển sinh sống nhất.

Mang thân hình to lớn, cồng kềnh, thoạt nhìn rất dữ tợn, nhưng bò biển lại là loài chuyên ăn thực vật. Chúng sở hữu lớp mỡ rất dày, lại có thêm một lớp lông ngắn thưa thớt bên ngoài nên có thể cảm nhận môi trường xung quanh rất tốt.

Bò biển trưởng thành có thể dài đến 4m, nặng hơn 1.000kg. Loài người thường săn bắt bò biển để lấy thịt và lấy mỡ. Ngoài ra tình trạng ô nhiễm môi trường biển, cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chỗ ở của bò biển. Càng ngày số lượng loài này càng giảm đi rõ rệt, thậm chí đối diện nguy cơ bị tuyệt chủng. Ở Việt Nam, bò biển nằm trong Sách đỏ, được xếp hạng cực kỳ nguy cấp. Còn với thế giới, chúng nằm trong Sách đỏ UICN, là loài sắp nguy cấp.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/viet-nam-so-huu-loai-ca-khong-lo-co-long-ca-the-gioi-chung-tay-bao-ve-la-nang-tien-ca-trong-truyen-thuyet-d197468.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/viet-nam-so-huu-loai-ca-khong-lo-co-long-ca-the-gioi-chung-tay-bao-ve-la-nang-tien-ca-trong-truyen-thuyet/20231207094116920)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY