Khoa học hôm nay

Loài rồng biển đẹp như truyền thuyết: Sinh ra đã sống đơn độc, biết bơi ảo giác suốt 68 tiếng

Vẻ ngoài độc đào của loài vật này giữa biển sâu khiến nhiều người săn lùng, tuy nhiên chính điều này đã khiến số lượng của chúng bị giảm sút mạnh.

Hải long

Giống như cá ngựa, tên của loài rồng biển lá này bắt nguồn từ việc nó có ngoại hình giống với rong biển một sinh vật khác. Mặc dù không lớn nhưng chúng lớn hơn hầu hết các loài cá ngựa một chút, chiều cao tới khoảng 20–24 cm, điều đặc biệt là chúng có thể duy trì ảo giác khi bơi, đứng yên tới 68 tiếng đồng hồ.

Sinh vật này kiếm ăn bằng cách hút các loài giáp xác nhỏ như amphipod và tôm mysid, sinh vật phù du và cá ấu trùng thông qua mõm dài giống như ống của nó.

Hải long lá thường sống đơn độc, khi đến mùa giao phối, con đực tán tỉnh con cái, sau đó chúng kết đôi để sinh sản. Loài vật này được tìm thấy ở vùng biển phía nam Australia, từ Wilson's Promontory ở Victoria ở cuối phía đông của phạm vi phân bố về phía tây đến Vịnh Jurien, cách Perth ở Tây Úc 220 km về phía bắc. Chúng chủ yếu sống ở vùng nước sâu tới 50 mét, xung quanh những tảng đá phủ tảo bẹ và các đám cỏ biển.

Giống như cá ngựa, hải long lá đực chăm sóc trứng, con cái đẻ tới 250 quả trứng màu hồng sáng, sau đó đẻ chúng vào đuôi con đực thông qua một ống dài. Sau đó, trứng sẽ bám vào một miếng đệm ấp để cung cấp oxy cho chúng, phải mất tổng cộng chín tuần để trứng bắt đầu nở, tùy thuộc vào điều kiện nước. Trứng chuyển sang màu tím hoặc cam chín trong giai đoạn này, sau đó con đực bơm đuôi cho đến khi con non xuất hiện, quá trình này diễn ra trong 24–48 giờ. Con đực hỗ trợ nở con bằng cách lắc đuôi và cọ xát nó với rong biển và đá. Sau khi được sinh ra, con non sơ sinh hoàn toàn độc lập, ăn các động vật phù du nhỏ cho đến khi đủ lớn để săn mysids, tuy nhiên chỉ có khoảng 5% số trứng sống sót.

Loài hải long lá đã trở nên nguy cấp do ô nhiễm và bị thu thập bởi những người bị mê hoặc vẻ ngoài độc đáo của chúng. Để đối phó với những mối nguy hiểm, loài này đã được bảo vệ hoàn toàn ở Nam Úc kể từ năm 1987, Victoria từ năm 1995 và Tây Úc kể từ năm 1991. Ngoài ra, chúng cũng có tên trong ''Đạo luật bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học năm 1999'' của Chính phủ Úc.

- Video lửng mật ác chiến với 3 báo hoa mai. Nguồn: Latest Sightings.


1

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/loai-rong-bien-dep-nhu-truyen-thuyet-sinh-ra-da-song-don-doc-biet-boi-ao-giac-suot-68-tieng-d206555.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-rong-bien-dep-nhu-truyen-thuyet-sinh-ra-da-song-don-doc-biet-boi-ao-giac-suot-68-tieng/20240206041537965)

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Từ trước đến nay, cá ngựa vẫn được coi là vị Thuốc cứu tinh cho các đấng mày râu có trục trặc về S*nh l*. Y học cổ truyền đã dùng cá ngựa phối hợp với các vị Thuốc khác trong nhiều bài Thuốc ngâm rượu để bổ dương.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY