Dinh dưỡng hôm nay

10 thực phẩm bị phản đối kịch liệt trên thế giới

Nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra trên khắp thế giới, để bảo vệ các quan điểm nhân đạo, không sử dụng các loại động vật dưới đây, trong chế biến thực phẩm.

Trong mỗi nền văn hóa, đều tồn tại những nét độc đáo riêng trong ẩm thực. Tại một số quốc gia, nền văn hóa ẩm thực lâu năm ghi nhận, những món ăn được chế biến từ thịt nhiều loại động vật gây tranh cãi, bởi trong văn hóa các vùng miền khác, các loại động vật đó được coi là thú cưng, người bạn thân thiết với con người, hoặc là những động vật cực kì quý hiếm cần được bảo tồn.

Nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra trên khắp thế giới, để bảo vệ các quan điểm nhân đạo, không sử dụng các loại động vật dưới đây trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, văn hóa lâu đời của người dân tại nhiều quốc gia khác nhau, vẫn ảnh hưởng rõ nét tới thói quen ăn uống của họ.

Dưới đây là những thực phẩm bị phản đối nhiều nhất trên thế giới.

Chuột lang Peru nhỏ nhắn, có bộ lông dài và mượt, nên được nhiều người chọn làm vật nuôi thân thiết cho trẻ em. Nhưng ở Nam Mỹ, đây được coi là món ăn truyền thống, của người dân tộc bản địa trên dãy Andes, và rất phổ biến trong các bữa ăn gia đình, ngày nay tại các quốc gia Peru, Bolivia, Colombia và Ecuado.

Thịt bê hay thịt bò con bị phản đối ở Mỹ và một số nước Châu Âu, bởi nhiều bằng chứng đã cho thấy, bê bị nuôi theo cách thức vô nhân đạo để lấy thịt. Việc sử dụng thịt bê, đã trở thành bất hợp pháp tại Anh từ năm 1990. Tuy nhiên, thịt bê vẫn được dùng phổ biến trong ẩm thực Ý và Pháp.

Thịt ngựa cực kì dễ mua bán tại các thị trường Nhật Bản và châu Âu, nhưng đây được coi là món "hàng cấm" ở Mỹ, Anh, Canada và Úc. Tại các nước ăn thịt ngựa, ngựa có thể chế biến thành các món hun khói (Bỉ, Hà Lan), thịt nguội (Scandinavia), ăn tươi (Nhật Bản). Trớ trêu thay, phần không nhỏ thịt ngựa tiêu thụ ở Nhật Bản, lại đến từ quốc gia cấm ăn thịt ngựa là Canada.

Gan ngỗng vị ngậy béo như bơ, tan chảy trong miệng và có hương vị tuyệt hảo. món ăn có lịch sử lâu đời, từ năm 2500 trước Công nguyên ở Ai Cập cổ đại. Ngày nay, nó được coi là một món ăn Pháp, và được phục vụ trong các nhà hàng cao cấp.

Tranh cãi quanh món ăn xảy ra từ việc, các trang trại thường ép vịt hoặc ngỗng ăn qua đường ống, trước khi được thu hoạch để lấy thịt và gan. Việc cưỡng bức ăn để ăn được phồng to, mang tới hương vị phong phú hơn, nhưng cũng được coi là phương pháp nuôi thiếu nhân đạo.

Các hiệp hội bảo vệ quyền động vật lớn trên thế giới, thường xuyên phản đối các tàu đánh bắt cá voi. Hành động đánh bắt và tiêu thụ cá voi, cũng được coi là phi nhân đạo tại hầu hết các nước trên thế giới. Một số nước, vẫn duy trì thói quen sử dụng thịt cá voi đến ngày nay là Na Uy, Nhật Bản, các dân tộc bản địa ở Greenland và Alaska.

Cá heo cũng được tiêu thụ tại Nhật Bản, nhưng không phổ biến như cá voi. Trong thực tế, việc bắt gặp người dân dùng món cá heo vô cùng hiếm hoi, và hầu như chỉ thấy tại thị trấn nhỏ Taiji, phía nam đảo Honshu. Chính quyền thị trấn này ngày nay đang chịu áp lực rất lớn, từ việc tiếp tục hoạt động đánh bắt cá heo, nơi đây cũng là địa điểm nhiều người biểu tình phản đối tập trung.

Thịt mèo hay thịt chế biến từ những con mèo nuôi trong nhà, được dùng làm thực phẩm tại một số quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam, Peru. Trước đây, một số quốc gia tiêu thụ thịt mèo như một nguồn thực phẩm, trong sự tuyệt vọng trong thời kỳ chiến tranh hay nghèo đói, trong đó có Hoa Kỳ thời chiến tranh, trong khi nhiều người tại một số quốc gia khác lại tin rằng, ăn thịt mèo sẽ mang lại may mắn, sức khỏe và có thói quen ăn thịt mèo từ lâu. Một số nền văn hóa, cũng như tôn giáo khác nhau, cho rằng việc tiêu thụ thịt mèo là điều cấm kỵ, vì lý do vệ sinh hoặc các lý do nhân đạo.

Thịt chó là thịt của các loài chó nhà, đây là một món ăn thông thường tại một số nước châu Á. Chó ở Việt Nam dùng làm thịt thường là chó cỏ, không phải các loại chó kiểng, vì được cho là vừa đắt vừa không ngon. Thịt chó theo Trung y có vị mặn, tính ấm. Có 11 vùng lãnh thổ trên thế giới ăn thịt chó, bao gồm: Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Mexico, Philippines, Polynesia, Đài Loan, Việt Nam, Bắc Cực, Nam Cực, và Thụy Sĩ.

Tại các quốc gia như Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, thịt chó là món ăn khoái khẩu và được tiêu thụ nhiều, trong khi đó tại nhiều quốc gia Tây phương và Hồi giáo, việc giết chó làm thịt và ăn thịt chó (và mèo), được coi là tàn bạo và bị cấm.

Kể từ những năm 1300, món súp vi cá đã được coi là món ăn thập toàn đại bổ của Trung Quốc. Thành phần súp có chứa vi (vây) cá mập, là thứ siêu hiếm và quý.

Do nhu cầu thưởng thức món ăn của giới nhà giàu tăng lên, việc đánh bắt cá mập lấy vây đã diễn ra khó lòng kiểm soát. Có nhiều trường hợp cá còn sống, chỉ được cắt lấy vây rồi thả về biển, chúng thường ch*t vì không thể bơi đúng cách. Phần khác khi bị bắt, thường được xử lý toàn bộ để bán lấy thịt. Những hành động trên, đã gây hậu quả nghiêm trọng tới cân bằng sinh thái biển.

Không bàn tới các vụ Gi*t người và những tội phạm sát nhân, thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp, sử dụng các bộ phận từ cơ thể người trong chế biên thực phẩm. Năm 2012, một người đàn ông Nhật Bản tên Mao Sugiyama, đã tình nguyện cắt bỏ bộ phận Sinh d*c của mình, làm món ăn phục vụ 22 khách hàng, với giá 1000 USD cho mỗi người, ông phục vụ món ăn với rau mùi tây và nấm.

Một diễn viên hài người Canada tên Kenny Hotz, đã cố gắng dành chiến thắng trong một chương trình truyền hình thực tế, bằng cách ăn một hỗn hợp từ móng tay và răng, từ những người bạn của mình. Ông thậm chí còn uống máu hiến của họ, ăn nhau thai và dây rốn. Đây không chỉ là hành động bị cấm trên toàn thế giới, mà còn xúc phạm sâu sắc tới tính nhân đạo trong ẩm thực.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-10-thuc-pham-bi-phan-doi-kich-liet-tren-the-gioi-11584.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.