Khoa học hôm nay

Vi khuẩn kháng kháng sinh đe dọa cá heo tự nhiên

MangYTe - Một nghiên cứu kỳ công thực hiện trong gần 13 năm cho thấy cá heo trong tự nhiên đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các loại vi khuẩn kháng kháng sinh - điều tưởng chỉ xảy ra ở người.

Loài cá heo mũi chai được dùng trong nghiên cứu về hiện tượng kháng kháng sinh - Ảnh: BBC

Trong nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí khoa học uy tín aquatic mammals, các nhà khoa học thuộc đh florida atlantic (mỹ) cho biết họ đã nghiên cứu những đàn cá heo sống tại khu vực đầm phá sông indian, florida suốt giai đoạn 2003-2015.

Họ liên tục thu thập khoảng 733 loại vi khuẩn từ 171 con cá heo trong khu vực để phân tích chỉ số trên mỗi loại mầm bệnh khác nhau.

Kết quả, 88,2% trong số 733 loại được khảo sát có khả năng chống lại được ít nhất 1 loại kháng sinh, bao gồm 91,6% kháng loại erythromycin, 77,3% kháng loại ampicillin và 61,7% kháng loại cephalothin.

Tệ hơn, tỉ lệ nhiễm các này ngày càng gia tăng trong những quần thể cá heo qua 13 năm nghiên cứu.

"năm 2009, khi nhận thấy tỉ lệ mang cao bất thường ở cá heo, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên. kể từ đó, nhóm theo dõi liên tục và ghi nhận tình trạng kháng kháng sinh gia tăng đáng kể" - adam schaefer, trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Đặc biệt, số lượng cá heo chứa cao được ghi nhận chủ yếu ở những nơi con người dùng nhiều Thu*c kháng sinh.

Quần thể cá heo mũi chai ở khu vực đầm phá sông Indiana - Ảnh: Brian Cousin

Các nhà khoa học nghi ngờ một số chất có thể theo những hoạt động của con người đi trực tiếp vào sông ngòi, hoặc gián tiếp thông qua môi trường đất, rồi tác động đến các động vật thủy sinh.

Adam schaefer cho rằng công trình của nhóm đã chỉ ra hiện tượng đã tác động mạnh đến tự nhiên như thế nào, ảnh hưởng đến cả sinh vật tự nhiên dưới nước - điều ít ai ngờ tới.

Trang telegraph (anh) cho biết nếu trước đây con người thường mắc các loại chủ yếu trong môi trường y khoa, thì nay không loại trừ nguy cơ bị ảnh hưởng từ nước sông, biển… như cá heo gặp phải.

Thậm chí những người thích ăn hải sản sống cũng nên cảnh giác bởi có nguy cơ bị ảnh hưởng từ các ký sinh trên động vật biển.

Theo nhiều chuyên gia, kháng kháng sinh có thể là một mối đe dọa trong tương lai, biến các bệnh truyền nhiễm phổ biến trở nên nguy hiểm. tuần qua tổ chức y tế công cộng anh (phe) công bố số liệu cho biết trong vòng 10 năm trở lại đây, họ đã phát hiện đến 19 loại mới.

Nguyên nhân là do người dân sử dụng tùy tiện Thu*c kháng sinh, bên cạnh việc nghiên cứu các loại Thu*c mới chưa cho thấy hiệu quả.

Theo thống kê của phe, khoảng 5.000 ca Tu vong ở anh mỗi năm có liên quan đến kháng kháng sinh.

các con sông đang nhiễm đầy

tto - nghiên cứu cấp độ toàn cầu phát hiện tồn dư trong 2/3 mẫu nước tại 72 quốc gia. điều này có nghĩa là hàng trăm con sông khắp thế giới có nồng độ rất cao.

HOÀNG THI

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/vi-khuan-khang-khang-sinh-de-doa-ca-heo-tu-nhien-20190916140859988.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY