Khoa học hôm nay

Không phải cá heo, đây mới là nhân vật được mệnh danh là loài thông minh nhất đại dương

Theo quan sát của các nhà khoa học, bạch tuộc có thể lấy những hòn đá nhỏ đập vỡ, hoặc dùng các xúc tu để mở bung lớp vỏ bên ngoài động vật thân mềm.

Thế giới động vật muôn màu và có những điều mà con người vẫn chưa thể khám phá hết. Giống như trên mặt đất, dưới đại dương cũng có hệ sinh thái vô cùng phong phú và nhiều loài động vật khác nhau. Chỉ số thông minh của chúng cũng được đánh giá cao, nhiều người khi nhắc đến động vật thông minh dưới đại dương sẽ ngay lập tức nghĩ đến cá heo, thế nhưng còn một loài động vật khác không ai ngờ tới đó lại chính là bạch tuộc.

Ảnh minh hoạ.

Bạch tuộc là động vật rất thông minh, có thể là thông minh hơn bất kỳ một động vật thân mềm nào, thậm chí hơn cả cá heo. bạch tuộc là loài không xương sống, thân mềm, thuộc bộ octopoda. trong tất cả các loài sinh vật biển, bạch tuộc được xếp là động vật thông minh nhất.

Hệ thần kinh của loài bạch tuộc rất phức tạp, số lượng neuron của chúng tao hơn hẳn so với những loài cùng nhóm động vật không xương. Chúng có khoảng nửa tỉ neuron và những con số này vẫn khá thấp nếu so sánh với loài thông minh nhất trái đất là con người, con người chúng ta có khoảng 100 tỉ neuro.

Không chỉ có số lượng neuro khổng lồ, vị trí của những neuro này của bạch tuộc cũng ở vị trí khá đặc biệt. Chỉ có khoảng 1/3 số đó nằ tại não chĩnh, tất cả các số còn lại phân bổ rải rác ở các xúc tu của chúng, những xúc tu này đóng vai trò quan trọng đối với bạch tuộc nên viêc phân bổ như vậy không quá lạ lẫm.

Do đó, nhiều người thường ví con bạch tuộc như có 9 não trên cơ thể. Cũng vì lý do này, bạch tuộc rất nhạy cảm và phản ứng nhanh, và gần như mỗi xúc tu có thể hoạt động, cảm nhận gần như độc lập với nhau.

Những điều khiến cho bạch tuộc là một trong những loài vật thông minh nhất thế giới như nhìn xa trông rộng. Không như một số kẻ săn mồi thường đánh chén con mồi ngay khi bắt được, bạch tuộc lại chọn hang của mình là nơi để dùng bữa. Ở đây chúng sẽ an toàn hơn và tránh được sự xăm soi từ kẻ thù.

Chúng cũng biết sử dụng công cụ, ngoại cảnh khác, ngoài việc xây lên bức tường đá trước cửa hang, bạch tuộc còn biết sử dụng vỏ dừa để tự bảo vệ bản thân. Ngoài ra bạch tuộc còn là loài ngụy trang rất giỏi và ẩn mình trước sự truy tìm từ kẻ thù.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/khong-phai-ca-heo-day-moi-la-nhan-vat-duoc-menh-danh-la-loai-thong-minh-nhat-dai-duong-d207286.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/khong-phai-ca-heo-day-moi-la-nhan-vat-duoc-menh-danh-la-loai-thong-minh-nhat-dai-duong/20240216083143306)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY