Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả mới cho bệnh lao

Lao là căn bệnh truyền nhiễm hàng đầu trên thế giới, do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra, ảnh hưởng đến khoảng 25% dân số. Cũng giống như những căn bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác, việc điều trị căn bệnh này đang gặp nhiều khó khăn do xuất hiện các chủng kháng thuốc. Mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Oklahoma (Hoa Kỳ) do giáo sư Helen Zgurskaya dẫn đầu đã tìm ra phương pháp điều trị tiềm năng mới cho bệnh lao.

Nghiên cứu tập trung vào việc tìm hiểu cách thức các chất ức chế mới được phát hiện gần đây tiêu diệt mầm bệnh. Các phát hiện của nghiên cứu đã được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Lao là căn bệnh truyền nhiễm hàng đầu trên thế giới, do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra.

Zgurskaya, Giáo sư nghiên cứu George Lynn Cross tại Khoa Hóa học và Hóa sinh tại Đại học Khoa học và Nghệ thuật Gia đình Dodge, cho biết: “Đây là một trong những căn bệnh truyền nhiễm đáng sợ nhất ảnh hưởng đến hàng tỷ người trên thế giới. Giống như nhiều bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác, nó ngày càng trở nên đề kháng với thuốc kháng sinh. Hiện tại, việc điều trị đòi hỏi sự kết hợp của nhiều loại thuốc kháng sinh được bệnh nhân uống trong sáu tháng, nhưng bây giờ ngày càng nhiều tình trạng bệnh không đáp ứng với điều trị. Chúng tôi đã hết lựa chọn điều trị đối với bệnh nhiễm trùng này, và chúng tôi cần các loại thuốc mới”.

Nhóm các nhà nghiên cứu, bao gồm Tiến sĩ Casey Stevens, cộng sự nghiên cứu sau tiến sĩ Svitlana Babii và trợ lý giáo sư nghiên cứu Jitender Mehla, đã nghiên cứu chất vận chuyển MmpL3 và các chất tương tự của nó quan trọng đối với sinh lý của vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis và khám phá thuốc kháng vi khuẩn. để tạo nên màng ngoài của vi khuẩn, cần thiết cho sự phát triển của vi khuẩn và khả năng kháng kháng sinh.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tinh chế và hoàn nguyên thành công MmpL3 và các chất tương tự của nó thành các màng nhân tạo. Họ cũng tạo ra một loạt các chất bắt chước và chất ức chế đặc trưng cho các chất vận chuyển này và phân tích các hoạt động và đặc tính của chúng.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tất cả các protein hoàn nguyên tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển vị proton qua màng nhưng các chất tương tự MmpL3 đã nghiên cứu khác biệt đáng kể về phản ứng của chúng với pH và tương tác với chất bắt chước cơ chất và chất ức chế indole-2-carboxamide. Kết quả của họ cho thấy một số chất ức chế loại bỏ hoạt động vận chuyển của MmpL3 và các chất tương tự của nó bằng cách ức chế chuyển vị proton.

Nghiên cứu cung cấp một nền tảng sinh hóa để hiểu cơ chế của các chất vận chuyển này và sự ức chế của chúng bởi các hợp chất phân tử nhỏ sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của các loại kháng sinh hiệu quả mới.

Zgurskaya hy vọng bước tiếp theo sẽ là sử dụng các phương pháp và kỹ thuật mà nhóm đã phát triển để phân tích các chất ức chế khác nhằm xác định những chất nào hiệu quả nhất, hy vọng sau đó sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Nghiên cứu do nhóm OU đã hợp tác với các nhà khoa học từ Đại học Bang Colorado, Đại học Creighton và Viện Công nghệ Georgia.

Xem thêm: Những biểu hiện chứng tỏ bạn mắc bệnh lao phổi

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tim-ra-phuong-phap-dieu-tri-hieu-qua-moi-cho-benh-lao-35487/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY