Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Tình báo Mỹ tuyên bố: Nga muốn ông Trump đắc cử, Trung Quốc muốn ông Trump rớt đài

Tình báo Mỹ đánh giá Trung Quốc muốn Tổng thống Donald Trump thất cử vào tháng 11 trong khi Nga lại tha thiết muốn ông Trump đắc cử.

Trong một tuyên bố thứ sáu hôm qua, ngày 7.8, William R. Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ cho biết rằng Trung Quốc "thích" một kết quả mà Tổng thống Donald Trump không được tái đắc cử vào tháng 11 và Nga đang hoạt động tích cực để làm lu mờ Phó Tổng thống Joe Biden.

William R. Evanina phát biểu: “Chúng tôi đánh giá rằng Trung Quốc muốn Tổng thống Trump - người mà Bắc Kinh coi là không thể đoán trước - không thắng trong cuộc bầu cử tháng 11”

"Trung Quốc đã và đang mở rộng các nỗ lực ảnh hưởng của mình trước tháng 11.2020 để định hình môi trường chính sách ở Mỹ, gây áp lực lên các nhân vật chính trị mà họ coi là đi ngược với lợi ích của Trung Quốc, những ai phản đối và bật lại bằng những lời chỉ trích nhắm vào Trung Quốc."

"Chúng tôi đánh giá rằng Nga đang sử dụng một loạt các biện pháp để làm lu mờ (từ nguyên văn là: gièm pha) cựu Phó Tổng thống Biden và những gì họ coi là cơ sở chống Nga". Điều này phù hợp với những lời chỉ trích công khai của Moscow đối với Biden khi ông ấy còn là Phó Tổng thống vì vai trò của ông ấy trong các chính sách của Chính quyền Obama với Ukraine và sự ủng hộ của ông ấy với phe đối lập chống Putin ở Nga ”, Evanina nói thêm.

Evanina cũng tuyên bố rằng Iran đang tìm cách "phá hoại các thể chế dân chủ của Mỹ, Tổng thống Trump và chia rẽ đất nước".

Về bản chất, tuyên bố của Evanina vào chiều thứ Sáu đã đưa hai đối thủ lớn nhất của Mỹ vào hai phía đối lập của cuộc bầu cử: Nga đối đầu với Biden và Trung Quốc đối với Trump.

Tuyên bố của lãnh đạo cơ quan phản gián hàng đầu Mỹ cũng là điều mà giới tình báo cho rằng rõ như ban ngày: Nga thích ứng cử viên này hơn ứng viên kia trong cuộc đua năm 2020.

Tại một cuộc họp báo tại New Jersey, vào tối thứ Sáu, ông Trump tỏ ra miễn cưỡng chấp nhận các phát hiện của tổ chức tình báo. Khi được hỏi liệu ông có tin vào thông tin tình báo hay không, Tổng thống Mỹ trả lời: "Có thể là như vậy. Ý tôi là rất có thể".

"Tôi nghĩ rằng người sau cùng mà Nga muốn đối diện tại văn phòng là Donald Trump vì không ai cứng rắn hơn với Nga - từ trước đến nay", ông Trump khẳng định. "thứ sau cùng mà Nga muốn, Trung Quốc muốn và Iran muốn là Donald Trump giành chiến thắng". (Ý ông Trump là mình là người mà Nga, Trung ngán chạm nhặt nhất tại Nhà Trắng nhiệm kỳ tới)

Khi được hỏi liệu ông sẽ làm gì để đáp lại thông tin tình báo, Tổng thống Trump không đưa ra hành động cụ thể, nói rằng, "Chà, chúng tôi sẽ xem xét nó thật kỹ".

Ông Trump cũng tiếp tục lên án việc bỏ phiếu qua thư, cho rằng đó là "rủi ro lớn nhất" đối với an ninh bầu cử và dễ dàng để một thế lực nước ngoài giả mạo lá phiếu.

Việc Evanina sử dụng từ "làm lu mờ (hay gièm pha)" cũng là thuật ngữ mà giới tình báo sử dụng trong đánh giá năm 2017 về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thực hiện một "chiến dịch gây ảnh hưởng" nhằm hạ bà Hillary Clinton. Giới tình báo cũng kết luận rằng "ưu ái rõ ràng" của Nga là Donald Trump và mong muốn giúp đỡ ông. Về chuyện này, ông Trump vốn luôn từ chối.

Báo cáo năm 2017 của giới tình báo nêu rõ mục tiêu của Nga là "làm lu mờ" Clinton.

Triển vọng can thiệp vào năm 2020 sẽ kiểm tra thêm khả năng phòng thủ của Mỹ trước sự can thiệp của nước ngoài, điều mà Trump đã nhiều lần hạ thấp khi ông bác bỏ bất kỳ gợi ý nào cho rằng ảnh hưởng của Điện Kremlin đóng vai trò thiết yếu trong chiến dịch tranh cử của ông.

CNN đưa tin hôm thứ Sáu rằng các quan chức tình báo Mỹ đã trình bày thông tin cho quốc hội và rằng Nga đang đứng sau một chiến dịch thông tin nhắm vào Biden.

Các cố vấn chiến dịch của Biden đã thảo luận về đánh giá của Evanina. Nhóm nghiên cứu đã đặc biệt tập trung vào ngữ nghĩa của tuyên bố vì nó liên quan đến cựu phó tổng thống, đồng thời rất lưu ý việc Nga đang tìm cách "làm lu mờ" Biden trong khi Trung Quốc chỉ đơn giản "thích" (tức là coi Trung Quốc chỉ muốn mà không làm gì như Nga) một thất bại của Trump.

Evanina đã bị các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ chỉ trích vào tháng trước khi ông đưa ra cảnh báo về những nỗ lực của Nga, Trung Quốc và Iran nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tháng 11. Các nghị sĩ than phiền tuyên bố của ông đã không đi "đủ xa" trong việc cung cấp cho công chúng Mỹ thông tin về những nỗ lực của nước ngoài nhằm tác động đến cuộc bầu cử.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff hôm thứ Sáu cho biết tuyên bố của Evanina lần náy đã có sự cải thiện bằng cách nêu chi tiết hơn, nhưng "vẫn coi ba tác nhân có ý định và năng lực khác nhau là những mối đe dọa ngang nhau đối với các cuộc bầu cử dân chủ của chúng ta". (ý của phe Dân chủ là cần làm bật vai trò của Nga).

Trong khi đó, phe Cộng hòa gồm Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Mark R. Warner, Chủ tịch và phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, đã ca ngợi các quan chức về cảnh báo công khai hôm thứ Sáu về sự hiện diện của các phe nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử.

“Tất cả mọi người, từ công chúng bỏ phiếu, các quan chức địa phương và các thành viên của Quốc hội, cần phải nhận thức được những mối đe dọa này”, họ nói trong một tuyên bố chung. “Và tất cả chúng ta nên cố gắng ngăn chặn các tác nhân bên ngoài có thể can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta, gây ảnh hưởng đến chính trị của chúng ta và làm suy giảm niềm tin vào các thể chế dân chủ của chúng ta.”

Một quan chức giấu tên của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia nói với CNN rằng "không có cấp bậc hoặc thứ tự cụ thể nào trong các tác nhân đe dọa được liệt kê" trong tuyên bố của Evanina. "Mỗi đối thủ này đều gây ra mối đe dọa cho cuộc bầu cử của chúng ta và tất cả chúng ta phải cùng nhau hợp tác vì quyền lợi quốc gia để chống lại chúng", vị quan chức giấu tên này nói với CNN hôm thứ sáu.

Mặc dù vậy, các phe phái ở Mỹ không nghĩ như thế.

Nhưng Pelosi và Lãnh đạo thiểu số của đảng Dân chủ tại Thượng viện Charles E. Schumer gần đây đã nói rằng Quốc hội dường như là mục tiêu của “một chiến dịch can thiệp nước ngoài có sự phối hợp, nhằm mục đích khuếch đại việc phát tán thông tin sai lệch để gây ảnh hưởng đến hoạt động của quốc hội, các cuộc tranh luận công khai, và cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11”.

Tim Murtaugh, giám đốc truyền thông của chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump, cho biết: “Nếu ai đó phải đối mặt với các câu hỏi về sự can thiệp của nước ngoài vào năm 2020, thì đó là chiến dịch của Joe Biden. Chúng tôi không cần và không muốn có sự can thiệp của nước ngoài, và Tổng thống Trump sẽ đánh bại Joe Biden một cách công bằng và chính trực".

Mùa hè năm ngoái, Trump đã đòi Tổng thống Ukraine điều tra sự tham gia của Biden trước đây trong các vụ truy tố chống tham nhũng. Yêu cầu này dẫn đến việc Trump bị Hạ viện luận tội vào tháng 12, và một số đảng viên Cộng hòa trên Capitol Hill cũng đang thăm dò các mối liên hệ với Ukraine của ông Biden.

Một số cáo buộc chống lại ông Biden đã được truyền bá bởi Andriy Derkach, một thành viên quốc hội Ukraine ủng hộ Điện Kremlin, người đã từng gặp luật sư của ông Trump, Rudolph W. Giuliani, cựu thị trưởng New York. Derkach đã truyền bá công khai các cuộc điện thoại bị rò rỉ trong giai đoạn Biden đang điều hành các nỗ lực ngoại giao của Mỹ nhằm thúc đẩy cải cách dân chủ và kiềm chế tham nhũng tại quốc gia Đông Âu này.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson, người đang điều hành một cuộc điều tra của Đảng Cộng hòa vào ông Biden, đã phủ nhận việc tiếp nhận bất cứ thông tin nào từ Derkach và bác bỏ những lời chỉ trích rằng ông đang khuếch đại việc phát tán thông tin sai lệch của Nga.

Anh Tú - Hoàng Phương (theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/quoc-te-c-185/chuyen-dong-c-213/tinh-bao-my-tuyen-bo-nga-muon-ong-trump-dac-cu-trung-quoc-muon-ong-trump-rot-dai-142230.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY