Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tình hình dịch COVID-19 đến tối 25/8: Gần 818.000 ca Tu vong

Tính đến 19 giờ tối 25/8, thế giới ghi nhận 23.838.303 ca mắc COVID-19, trong đó có đến 817.627 trường hợp Tu vong.

Theo thống kê của trang worldometers, tính đến 19 giờ tối 25/8, thế giới ghi nhận 23.838.303 cac mắc gây ra, trong đó có đến 817.627 trường hợp Tu vong.

Thái Lan gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng

Nội các Thái Lan ngày 25/8 đã thông qua việc gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng cho tới ngày 30/9 nhằm kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, đây là lần thứ 5 Thái Lan gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp kể từ khi ban hành hồi tháng 3 vừa qua.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho rằng quyết định của nội các phù hợp với đề xuất của Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) nhằm cho phép nước này nhanh chóng hành động trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng.

Trước đó, Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) cũng đã đồng ý với việc gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp và nhấn mạnh rằng sắc lệnh này sẽ không được sử dụng để chống lại các cuộc biểu tình chính trị.

Về tình hình dịch bệnh, Thái Lan ngày 25/8 ghi nhận thêm 5 ca mắc mới, nhưng đều là những công dân hồi hương và đã được cách ly. Đến nay, Thái Lan đã xác nhận tổng cộng 3.402 ca bệnh (465 ca được phát hiện trong khu cách ly), trong đó có 58 bệnh nhân Tu vong.

[Ghi nhận thêm trường hợp tái nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Bỉ, Hà Lan]

Cùng ngày, Thứ trưởng Y tế Sathit Pitutecha cho biết Thái Lan sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ baht (31,7 triệu USD) cho công tác bào chế vaccine phòng ngừa bệnh COVID-19.

Theo Thứ trưởng Pitutecha, Nội các Thái Lan đã thông qua khoản đầu tư trên cho dự án phát triển vaccine chung giữa Chính phủ Thái Lan và Đại học Oxford, và một dự án tương tự giữa Chính phủ Thái Lan với Đại học Chulalongkorn của nước này. 

Thái Lan hy vọng sẽ có được vaccine phòng bệnh COVID-19 vào cuối năm nay hoặc giữa năm sau.

Hong Kong nới lỏng một số biện pháp hạn chế

Ngày 25/8, giới chức Hong Kong (Trung Quốc) thông báo sẽ nới lỏng một số biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 từ ngày 28/8, theo đó cho phép mở cửa trở lại một số cơ sở như rạp chiếu phim, thẩm mỹ viện và các nhà hàng được kéo dài thời gian cho khách hàng ăn tại chỗ.

Theo giới chức y tế, chính quyền Hong Kong sẽ cho phép các trung tâm thể thao ngoài trời được mở cửa trở lại và dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc đối với hoạt động thể thao ngoài trời cũng như tại các công viên nhỏ ở nông thôn. Các nhà hàng cũng được mở cửa đến 9 giờ tối cho khách hàng ăn tại chỗ thay vì phải mua mang về từ sau 6h tối như trước đây.

Hong Kong đã áp đặt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt từ đầu tháng 7, trong đó quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở tất cả các địa điểm công cộng ngoài trời và cấm tụ tập từ 2 người trở lên. Giới hạn về số người được phép tụ tập này sẽ vẫn duy trì sau ngày 28/8 tới.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hong Kong đã ghi nhận sự tăng vọt các ca

Theo số liệu thống kê, số ca mắc mới trong ngày 24/8 tại Hong Kong là 9 người - mức thấp nhất trong vòng gần 2 tháng qua. Kể từ cuối tháng 1 đến nay, Hong Kong đã ghi nhận khoảng 4.700 người mắc bệnh, trong đó 77 ca Tu vong.

Bộ Giáo dục Uzbekistan đề nghị mở cửa trở lại trường học

Bộ Giáo dục Uzbekistan đã đề xuất chính phủ nước này cho phép mở cửa trở lại trường học dưới cả 2 hình thức là học trực tuyến và học tại trường từ ngày 14/9 tới tùy thuộc vào

Bộ trưởng Giáo dục Sherzod Shermatov ngày 25/8 cho biết Uzbekistan trước đó đã cân nhắc 3 hình thức học khi mở cửa trở lại các trường học, bao gồm hình thức học truyền thống, học trực tuyến, kết hợp cả hình thức học truyền thống và học trực tuyến.

Đề xuất này được đưa ra sau cuộc thăm dò dư luận cho thấy có đến 70% phụ huynh học sinh lựa chọn phương án học trực tuyến nếu các trường học mở cửa trở lại sau khi phải đóng cửa từ tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, tại các khu vực không có dịch bệnh, phụ huynh học sinh có thể cho con em đến trường.

Hiện Uzbekistan ghi nhận 39.506 ca bệnh, trong đó 282 ca Tu vong và 35.551 người đã khỏi bệnh.

Dải Gaza áp đặt tình trạng phong tỏa nhằm kiềm chế dịch bệnh

Ngày 25/8, tình trạng phong tỏa đã được áp đặt tại Dải Gaza sau khi các ca mắc COVID-19 đầu tiên được xác nhận tại vùng lãnh thổ đông dân của Palestine này.

Các quan chức y tế của vùng lãnh thổ do phong trào Hamas kiểm soát (gồm 2 triệu dân) quan ngại nguy cơ dẫn tới thảm họa do sự kết hợp giữa đói nghèo, các trại tị nạn đông đúc và những cơ sở y tế không đủ điều kiện đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh.

Theo người phát ngôn của chính quyền, 4 ca bệnh COVID-19 đã được xác nhận trong một gia đình ở một trại tị nạn. Đây là những trường hợp đầu tiên tại Gaza mà không liên quan tới những người được cách ly ở các cơ sở tại biên giới với Israel và Ai Cập.

Các cơ sở kinh doanh, trường học và thánh đường Hồi giáo được yêu cầu đóng cửa từ chiều 24/8 và lệnh cấm này kéo dài ít nhất 48 giờ./.

Ngọc Quang-Anh Nguyên-Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/tinh-hinh-dich-covid19-den-toi-258-gan-818000-ca-tu-vong/659416.vnp)

Tin cùng nội dung